xem thêm
An Giang
Bình Dương
Bình Phước
Bình Thuận
Bình Định
Bạc Liêu
icon 24h qua
Đăng nhập
icon Đăng ký gói bạn đọc VIP

Nhìn đúng thực trạng

TRẦN QUỐC KHÁNH (Thứ trưởng Bộ Công Thương)

Bộ Tài chính trong quá trình đàm phán về lộ trình xóa bỏ thuế quan đối với mặt hàng đường theo cam kết của Cộng đồng kinh tế ASEAN (AEC) vào năm 2005 đã nghĩ rằng 13 năm là thời gian đủ an toàn để Việt Nam có thể mở cửa. Do vậy, chúng ta đi đến cam kết mở cửa vào ngày 1-1-2018.

Nhưng thực tế, càng gần tới mốc 2018 chúng ta càng lo lắng vì sự biến chuyển tương đối ít trong ngành mía đường. Năng suất và chất lượng vẫn thấp, canh tác vẫn lạc hậu... Năm 2017, sau khi chủ động họp với Hiệp hội Mía đường Việt Nam để đánh giá, ghi nhận tình hình, Bộ Công Thương đã đề xuất Chính phủ cho chủ trương đàm phán, thuyết phục cộng đồng đối tác cho Việt Nam lùi thời hạn mở cửa thị trường thêm 2 năm. Với nỗ lực ngoại giao, chúng ta đã thuyết phục ASEAN đồng ý thời điểm mở cửa chính thức với ngành đường của Việt Nam là 1-1-2020 mà không có bất cứ sự trừng phạt nào.

Sau vài tháng bắt buộc mở cửa, đường giá rẻ của Thái Lan tràn vào Việt Nam. Dựa trên số liệu thu thập được, chúng tôi đã nhanh chóng khởi động điều tra và quyết định đánh thuế bán phá giá 47,64% với đường Thái Lan. Đây là quyết định chưa từng có. Động thái này không phải để bảo hộ đường trong nước mà nhằm lập lại môi trường cạnh tranh lành mạnh. Ngoài ra, lường trước việc đánh thuế cao có thể khiến đường Thái Lan đi vòng qua nước khác rồi vào Việt Nam với mục đích lẩn tránh thuế, tháng 9 vừa qua, chúng tôi khởi động điều tra chống lẩn tránh thuế với đường Thái Lan.

Trong những năm qua, Bộ Công Thương đã chủ động hỗ trợ, đồng hành với doanh nghiệp và người nông dân với mục tiêu cao nhất là phải tiêu thụ hết mía cho nông dân, bảo đảm vụ mùa có lời. Chúng tôi sẽ tiếp tục làm tất cả những gì trong phạm vi pháp luật cho phép để hỗ trợ ngành mía đường Việt Nam. Các giải pháp được đề ra sẽ dựa trên cơ sở cân đối quyền và lợi ích hợp pháp của các bên. Nếu thiên về một nhóm lợi ích, chính sách sẽ thất bại. Quan điểm của Bộ Công Thương là không bảo hộ mù quáng với ngành mía đường, hướng tới lập lại trật tự kinh doanh và bảo vệ lợi ích chính đáng.

Tôi cũng đề nghị tách bạch ngành mía với ngành đường, không đánh đồng 2 ngành là một vì bản chất khác nhau, không nhất thiết phụ thuộc lẫn nhau. Nông dân không làm mía thì có thể làm ngành khác hiệu quả hơn. Nhưng, nhà máy đường không có mía chắc chắn phá sản. Do đó, các nhà máy phải coi nông dân là khách hàng, hợp tác trên tinh thần cao nhất để họ tiếp tục đồng hành với mình. Cụ thể, doanh nghiệp cần đưa ra giá mua hợp lý cho nông dân bởi bình quân giá thu mua 1 triệu đồng/tấn hiện nay chưa phải là cao. Ngược lại, nông dân cũng phải nắm được giá đường trên thị trường để có căn cứ đàm phán giá với doanh nghiệp.

Đặc biệt, ngành đường cần trung thực với chính mình, tránh đổ lỗi cho đường nhập lậu, đổ lỗi cho hội nhập khiến chúng ta khó khăn. Mới chỉ mở cửa 9 tháng, làm sao hội nhập khiến ngành đường khó khăn như hiện tại được? Phải nhìn nhận đúng thực trạng để nhà nước đưa ra chính sách đúng đắn cho ngành, nếu không sẽ thiết kế sai chính sách. 

Lên đầu Top

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.

Thanh toán mua bài thành công

Chọn 1 trong 2 hình thức sau để tặng bạn bè của bạn

  • Tặng bằng link
  • Tặng bạn đọc thành viên
Gia hạn tài khoản bạn đọc VIP

Chọn phương thức thanh toán

Tài khoản bạn đọc VIP sẽ được gia hạn từ  tới

    Chọn phương thức thanh toán

    Chọn một trong số các hình thức sau

    Tôi đồng ý với điều khoản sử dụng và chính sách thanh toán của nld.com.vn

    Thông báo