xem thêm
An Giang
Bình Dương
Bình Phước
Bình Thuận
Bình Định
Bạc Liêu
icon 24h qua
Đăng nhập
icon Đăng ký gói bạn đọc VIP

Đồng thuận đi đến tương lai

Hiếu Nghi

Trong cuộc họp giữa lãnh đạo UBND TP HCM và các địa phương lân cận vừa được tổ chức, hàng loạt kế hoạch đã được đưa ra nhằm thúc đẩy dự án đường Vành đai 3 và 4.

Có thể nói khi phác thảo dự án đường Vành đai 3 và 4 cũng là lúc TP HCM đã chuẩn bị để sang một trang phát triển mới. Hình thành 2 tuyến đường này sẽ thay đổi diện mạo của một đô thị hơn 10 triệu dân và những bước kế tiếp sẽ thay đổi diện mạo toàn vùng. Khái niệm đầu tàu kinh tế đã không còn gói gọn là TP HCM mà mang hàm nghĩa toàn vùng Đông Nam Bộ. Đẩy nhanh tiến độ của 2 dự án này có ý nghĩa then chốt nên đã được chuẩn bị rất tốt như một cách làm mới, quyết tâm mới để phục vụ nhanh nhất các mục tiêu phát triển chung.

Điển hình như dự án thành phần 1A của đường Vành đai 3, đoạn qua TP HCM chỉ 2 km nhưng phải thu hồi 36 ha. Chỉ trong một thời gian ngắn, 34 ha đã được bàn giao cho nhà thầu với tổng kinh phí bồi thường lên đến 1.600 tỉ đồng. Đây là khu vực đô thị đắt đỏ (TP Thủ Đức) nhưng đã nhận được sự đồng thuận của người dân và mức bồi thường rất cao. Cách làm không còn cứng nhắc áp giá đền bù như trước mà đã sòng phẳng, bởi đây là tài sản của người dân nên họ phải được đền bù tương xứng để an tâm với cuộc sống sau này. Chính quyền đã cam kết bảo đảm sinh kế của người dân sau khi thu hồi mặt bằng, phát triển nhà ở xã hội và được người dân đồng thuận. Vì lợi ích chung người dân sẵn sàng hợp tác, bởi họ hiểu được quyết tâm của thành phố, hiểu được giá trị của con đường này mang lại cho bản thân và cộng đồng.

Với cách làm trên, trong tổng số 14 km đi qua TP Thủ Đức, lãnh đạo TP HCM hy vọng đến tháng 6-2023 sẽ bàn giao 70% mặt bằng thi công. Thế nhưng đến nay, có địa phương đã đăng ký đạt 90%, thậm chí là 100%. Một con số kỷ lục và đáng để phổ biến cho bất cứ công trình giao thông nào trong tương lai. Chúng đã bắt đầu với đường Vành đai 3 và có lẽ đây sẽ là kinh nghiệm rất tốt cho đường Vành đai 4.

Nỗi khổ bấy lâu nay khi triển khai các dự án, đặc biệt là dự án giao thông chính là thu hồi mặt bằng chậm, làm dự án kéo dài, đội giá, mất đi tính thời cơ. Bài học này bị trả giá khá đắt khi nhiều dự án giao thông đã giảm giá trị, thậm chí không còn giá trị vì trở thành lạc hậu do kéo dài quá lâu. Mặt khác, những dự án thường riêng lẻ, thiếu tính đồng bộ của quy hoạch chung, quy hoạch vùng nên càng khó phát huy hết giá trị như kỳ vọng ban đầu. Bài học này phải được rút ra nghiêm túc nên cách làm đường Vành đai 3, 4 sẽ như một kiểu thị phạm cho những cung đường tương lai: Bảo đảm lợi ích của người dân để đạt sự đồng thuận cao nhất.

Những cung đường trên sẽ được kết nối vào các tuyến đường cao tốc tỏa đi các hướng và hòa vào tuyến cao tốc Bắc Nam. Đây là những dự án phát triển quốc gia nên từ đây nó cũng là cơ sở để phát triển từng vùng, từng địa phương và mang lại lợi ích cho từng người dân. Giá trị này phải được chia sẻ để người dân đồng thuận, đồng lợi ích và sẵn sàng góp sức để thực hiện mục tiêu phát triển chung của quốc gia. 

Lên đầu Top

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.

Thanh toán mua bài thành công

Chọn 1 trong 2 hình thức sau để tặng bạn bè của bạn

  • Tặng bằng link
  • Tặng bạn đọc thành viên
Gia hạn tài khoản bạn đọc VIP

Chọn phương thức thanh toán

Tài khoản bạn đọc VIP sẽ được gia hạn từ  tới

    Chọn phương thức thanh toán

    Chọn một trong số các hình thức sau

    Tôi đồng ý với điều khoản sử dụng và chính sách thanh toán của nld.com.vn

    Thông báo