20/09/2020 08:57

Vui buồn môn lịch sử

Kỳ thi tốt nghiệp THPT vừa rồi, cháu tôi thi đỗ với điểm số cao. Niềm vui nhiều hơn với 3 môn thi toán, lý, hóa cháu đạt điểm số rất cao, nếu cộng với điểm học bạ trong 3 năm THPT, nhất là năm lớp 12, cháu "dư sức" để có thể xét tuyển vào các khối ngành kỹ thuật của trường ĐH.

Thế nhưng, khi nghe cháu bảo môn lịch sử (là môn cháu lựa chọn thi) có điểm số vừa tròn... 3 khiến tôi sốc và buồn dẫu vẫn biết rằng cháu học rất khá các môn khoa học tự nhiên. Cháu bảo kết thúc kỳ thi, cháu lo nhất môn lịch sử nhưng cuối cùng cũng "vượt qua" dù điểm số không cao. Với cháu, việc chọn môn lịch sử trong kỳ thi vừa qua với mong muốn là đủ điểm đậu, không bị điểm liệt là đạt, thậm chí là kỳ tích đối với bản thân cháu. Theo lời cháu kể, chỉ khi gần tới ngày thi tốt nghiệp, cháu mới dành ra một ít thời gian để học, ôn tập cho môn lịch sử so với các môn thi khác. Vì vậy điểm thi môn lịch sử của cháu thấp cũng là điều dễ hiểu. Chắc chắn đây là "kết quả" của rất nhiều thí sinh đã không coi trọng môn học này.

Theo thống kê, trong kỳ thi tốt nghiệp THPT vừa rồi, môn lịch sử toàn quốc chỉ có 371 thí sinh đạt điểm 10 trên tổng số 553.987 thí sinh dự thi. Điểm trung bình là 5,19 điểm. Số thí sinh đạt điểm dưới trung bình là 260.074 (chiếm tỉ lệ 46,95%). Nếu so sánh, số điểm 10 môn thi lịch sử trong kỳ thi tốt nghiệp THPT năm nay cao hơn so với nhiều năm trước, đó là một niềm vui. Nhưng với hàng trăm ngàn thí sinh có điểm số dưới trung bình thì quả là một con số đáng báo động.

Nhiều nguyên nhân, trong đó có nguyên nhân vẫn còn tâm lý xem thường môn lịch sử. Việc dạy và học lịch sử nước nhà vẫn chưa được chú trọng và thực chất. Vẫn còn đó việc dạy, học, ôn tập và thi môn lịch sử dưới dạng đề cương kiểu khoanh vùng, học tủ, học vẹt, học đối phó...

Tương lai ra sao khi hàng chục, thậm chí là hàng trăm, tân cử nhân, bác sĩ, kỹ sư, kiến trúc sư khi tốt nghiệp ra trường từ các trường ĐH danh tiếng, uy tín với tấm bằng hạng ưu, kết quả khá, giỏi, xuất sắc nhưng lại thiếu hụt, thậm chí là thiếu hiểu biết về kiến thức lịch sử nước nhà, lịch sử cha ông, của dân tộc trong hàng ngàn năm dựng nước, giữ nước cũng như những cột mốc, sự kiện lịch sử đáng ghi nhớ qua hai cuộc kháng chiến trường kỳ với nhiều kỳ tích của dân tộc...

Thiết nghĩ, đã đến lúc cần phải đặt lại nền móng trong việc dạy và học môn lịch sử nước nhà. Bộ môn lịch sử nước nhà cần phải được xem trọng nhiều hơn so với nhiều môn học khác. Để làm được điều đó, nên chăng ngay từ bây giờ, việc dạy và học sử cần phải thay đổi hoàn toàn và thực chất hơn.


Nguyễn Đước

Tin liên quan

Viết bình luận

Chú trọng khâu thanh - kiểm tra thi tốt nghiệp THPT
46 phút trước 548 1k
Theo Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD-ĐT), năm nay có hơn 1 triệu thí sinh đăng ký dự thi tốt nghiệp THPT 2021. Hôm qua (15-6) là hạn cuối để các đơn vị đăng ký dự thi trả giấy báo dự thi tốt nghiệp THPT cho thí sinh.
Đà Nẵng: Hơn 13.000 thí sinh tham gia kỳ thi lớp 10
59 phút trước 548 1k
Ngày 15-6, kỳ thi lớp 10 tại TP Đà Nẵng đã hoàn thành ngày thi đầu tiên với hơn 13.000 thí sinh (TS) dự thi ở 2 môn ngữ văn và ngoại ngữ.
TP HCM: Một trường THCS dành 50% chỉ tiêu tuyển học sinh trái tuyến
15/6/2021 548 1k
(NLĐO) - Trường Trung học Thực hành Sài Gòn (trực thuộc Trường ĐH Sài Gòn) ngày 15-6 vừa công bố chỉ tiêu tuyển sinh vào lớp 6 năm học 2021-2022.
Fulbright tìm trợ giảng người Việt tại Mỹ trong 9 tháng
15/6/2021 548 1k
(NLĐO)- Đại Sứ Quán Mỹ tại Hà Nội vừa thông báo tìm kiếm ứng viên Việt Nam xuất sắc cho chương trình Fulbright Trợ giảng Tiếng Việt tại Mỹ (FLTA) năm học 2022-2023.
TP HCM: Đề xuất thi lớp 10 ngày 25-6 nhưng không khả thi

TP HCM: Đề xuất thi lớp 10 ngày 25-6 nhưng không khả thi

(NLĐO)- Sở Giáo dục và Đào tạo (GD-ĐT) TP HCM kiến nghị kỳ thi lớp 10 chậm nhất là ngày 25-6, nhưng TP HCM tiếp tục thực hiện giãn cách xã hội thêm 2 tuần, tức là đến hết ngày 30-6.