07/03/2022 15:02

TS Nguyễn Chí Hiếu: Nhiều học sinh giỏi, điểm số cao nhưng bộ não đang chết dần đi

(NLĐO) - Thực trạng trên được TS Nguyễn Chí Hiếu- thành viên hội đồng học thuật tại Trường UTS đưa ra tại hội thảo chương trình Quốc tế Oxford: “Khai phá niềm vui học tập” do Trường Quốc tế Nam Mỹ (UTS) tổ chức.

Theo TS Nguyễn Chí Hiếu, hiện nay học sinh ở nhiều độ tuổi khác nhau đang phải gồng mình tham gia các lớp học thêm trong ngày, thời gian chơi của trẻ ngày càng ít dần đi, thậm chí không có. Nhiều phụ huynh đều ồ ạt tìm đủ các lớp học thêm cho con và cho rằng học ở trường chưa đủ.

"Nhiều gia đình đang đi lệch pha với sự phát triển tự nhiên của trẻ. Bởi vì những đứa trẻ học thông qua chơi, những lúc chơi chính là lúc các em đang học. Đặc biệt là trẻ nhỏ, khả năng giao tiếp, phát triển ngôn ngữ, tư duy sẽ phát triển khi các em được chơi " - TS Hiếu nói.

TS Nguyễn Chí Hiếu cho hay niềm vui trong học tập cực kỳ quan trọng, 9/10 phụ huynh khi gửi con nhờ ông giảng dạy đều có một mong muốn làm sao để cho con thích học. Nhưng thực tế hiếm có em HS nào từ lớp 1 đến lớp 12 còn ham muốn thích học tập, và có niềm vui học tập bởi vì các em đã phải đốt năng lượng đi quá nhiều, năng lượng học trên trường, học ở các lớp học thêm. Nhưng dường như vẫn chưa đủ vì mong đợi của phụ huynh ngày càng tăng.

"Qua thực tế giảng dạy, tiếp xúc với nhiều HS, câu mở miệng của những em HS THCS là các em chỉ cần được ngủ. Hầu hết các em cho biết chỉ được ngủ 6 tiếng/ngày. Điều này là phản khoa học. Không những HS ở trường chuyên mà cả ở các trường phổ thông khác, nhiều em học sinh giỏi, điểm số cao nhưng bộ não đang chết dần đi" - TS Hiếu cho biết.

TS Nguyễn Chí Hiếu: Nhiều học sinh giỏi, điểm số cao nhưng bộ não đang chết dần đi - Ảnh 1.

Theo ý kiến các đại diện tham gia hội thảo, niềm vui trong học tập đối với học sinh cực kỳ quan trọng

TS Nguyễn Chí Hiếu cũng nêu thực trạng, ngay ở Mỹ, quốc gia được mệnh danh là "giấc mơ Mỹ" của nhiều em học sinh, tình trạng học gạo, chỉ dạy bề nổi và dạy chỉ để phục vụ các kỳ thi cũng khá phổ biến.

Hiện nay các đề thi, đặc biệt là những đề thi trắc nghiệm chắc chắn không thể phát triển tư duy phản biện, sáng tạo của HS. Một bài kiểm tra sáng tạo của NASA (Cơ quan Hàng không và Vũ trụ Hoa Kỳ) dùng để tuyển chọn kỹ sư và nhà khoa học sáng tạo khi được đưa cho 1.600 trẻ em làm thử, bài kiểm tra này cũng được đưa cho 280.000 người lớn làm thì 98% các thiên tài sáng tạo nằm ở độ tuổi 5 tuổi, 30% nằm ở độ tuổi 10 tuổi, 12% năm ở độ tuổi 15 tuổi, và chỉ có 2% sáng tạo nằm ở độ tuổi lớn hơn.

TS Nguyễn Chí Hiếu, Tiến sĩ Kinh tế học tại Đại học Stanford, bằng MBA tại Đại học Oxford và bằng cử nhân ngành Kinh tế và Khoa học Chính trị tại Học viện Kinh tế và Chính trị London (LSE). Là một trong những du học sinh xuất sắc với nhiều thành tích và giải thưởng danh giá như top 100 sinh viên xuất sắc nhất thế giới (2006), tốt nghiệp thủ khoa LSE, thủ khoa MBA Đại học Oxford, 5 lần đạt giải thưởng dành cho giảng viên và trợ giảng xuất sắc của Đại học Stanford.

Ông cũng là người trực tiếp giảng dạy ở tất cả các khối lớp thuộc cấp tiểu học, trung học, ĐH, và cao học ở nhiều môn học và phân khúc trường học khác nhau. Với kinh nghiệm giảng dạy hơn 5.000 học sinh và đào tạo hơn 25.000 giáo viên.

Chương trình Quốc tế Oxford (Oxford International Curriculum - OIC), triển khai cho học sinh lớp 1-9 tại Việt Nam được xây dựng và phát triển bởi Nhà Xuất bản Đại học Oxford, dựa trên các nghiên cứu tâm lý học tích cực, với phương pháp tiếp cận “lấy niềm vui làm trung tâm của việc học” dựa trên khung chương trình chuẩn phổ thông của Anh bao gồm 6 môn học bằng tiếng Anh: sức khỏe và quản lý cảm xúc xã hội, dự án kỹ năng toàn cầu, toán, khoa học, công nghệ và tiếng Anh. Đại học Oxford cho rằng những học sinh hạnh phúc và khỏe mạnh hơn là những người học tốt hơn.
Đặng Trinh

Tin liên quan

Viết bình luận

Đại học cần chuyển đổi số nhanh chóng
28/1/2023 548 1k
(NLĐO)- Chuyển đổi số không thay đổi giá trị cốt lõi hay mô hình của một tổ chức giáo dục đại học (ĐH) mà là sự chuyển đổi hoạt động cốt lõi thông qua công nghệ và nền tảng số, đồng thời nắm bắt các cơ hội mà chúng mang lại.
Nguyễn Việt Phong và 5 giờ "nghẹt thở" thi Olympic hóa học quốc tế
28/1/2023 548 1k
(NLĐO) - Đề thi quốc tế nhiều khi dễ hơn trong nước nhưng lại thiên về yêu cầu tư duy, suy luận. Kể về hành trình đoạt HCV hóa học quốc tế năm 2022, Nguyễn Việt Phong, sinh viên Trường ĐH Khoa học Tự nhiên - ĐHQG TP HCM, cho biết đó là những giờ phút "nghẹt thở"
Cần chính sách tốt cho ngành khó tuyển
28/1/2023 548 1k
(NLĐO)- Từ khoá tuyển sinh năm 2022, nhiều trường ĐH công bố cấp học bổng cho sinh viên học những ngành được cho là chiến lược quốc gia nhưng lại khó tuyển. Các chuyên gia cho rằng nhà nước cần có chính sách tốt cho những ngành này để duy trì nguồn nhân lực.
Chuyển đổi số có gây áp lực cho giáo viên?
27/1/2023 548 1k
(NLĐO)- Chuyển đổi số trong giáo dục và đào tạo (GD-ĐT), nếu thực hiện đúng sẽ tạo nhiều thuận lợi cho giáo viên (GV) và ngược lại, nếu thực hiện cứng nhắc sẽ vô tình tạo áp lực cho người thầy
Đặt hàng đào tạo giáo viên: Chưa tìm thấy tiếng nói chung

Đặt hàng đào tạo giáo viên: Chưa tìm thấy tiếng nói chung

(NLĐO)- Không có nhiều địa phương đặt hàng đào tạo giáo viên bởi không có ràng buộc sinh viên thuộc diện được đặt hàng phải về địa phương công tác