11/01/2021 07:38

Tăng tốc đào tạo giáo viên liên môn

Để chuẩn bị cho chương trình giáo dục phổ thông mới, các trường sư phạm đã triển khai giảng dạy về tích hợp, mở ngành mới về sư phạm khoa học tự nhiên, sư phạm lịch sử và địa lý

Theo lộ trình áp dụng chương trình giáo dục phổ thông mới, năm học 2021-2022, chương trình này sẽ được triển khai ở lớp 2, lớp 6 và tiếp tục cuốn chiếu ở các lớp cao hơn. Đến năm học 2024 - 2025, toàn chương trình sẽ được áp dụng.

Thay đổi căn bản cách dạy - học

Một trong các điểm mới của chương trình giáo dục phổ thông mới là dạy học tích hợp để phát huy năng lực học sinh. Những thay đổi căn bản trong cách dạy - học đòi hỏi giáo viên cũng phải thay đổi rất nhiều. Vấn đề được đặt ra là chuẩn bị đội ngũ giáo viên như thế nào, khi ngay trong năm học tới, học sinh lớp 6 sẽ học 2 môn học mới là khoa học tự nhiên, lịch sử và địa lý?

GS-TS Nguyễn Quý Thanh, Hiệu trưởng Trường ĐH Giáo dục - ĐHQG Hà Nội, mong muốn Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD-ĐT) cùng địa phương khi cấp chỉ tiêu cho các ngành, đặc biệt là bậc THCS, thì không cấp chỉ tiêu cho giáo viên đơn môn. Thời gian tới, khi có khóa sinh viên được đào tạo dạy học các môn "tích hợp" như lịch sử và địa lý hay khoa học tự nhiên ra trường, Bộ GD-ĐT cần yêu cầu tăng cường tuyển dụng giáo viên tích hợp.

Tăng tốc đào tạo giáo viên liên môn - Ảnh 1.

Khi chương trình thay đổi theo hướng dạy tích hợp, giáo viên cũng sẽ phải thay đổi nhiều Ảnh: TẤN THẠNH

GS Nguyễn Quý Thanh cho rằng địa phương cần đặt hàng các cơ sở đào tạo giáo viên đã có kinh nghiệm triển khai chương trình đào tạo giáo viên dạy những môn học mới, đồng thời đào tạo nâng chuẩn giáo viên dạy đơn môn vật lý, hóa học... để có thể đảm nhận việc dạy tích hợp.

Theo PGS-TS Lê Anh Phương, Hiệu trưởng Trường ĐH Sư phạm - ĐH Huế, trường này đang đào tạo giáo viên ngành sư phạm khoa học tự nhiên, sư phạm lịch sử và địa lý. Ngoài đào tạo, trường còn được giao nhiệm vụ bồi dưỡng giáo viên đang dạy đơn môn có thể chuyển sang dạy tích hợp để đáp ứng yêu cầu của chương trình mới. PGS Lê Anh Phương cho rằng giáo viên dạy các môn vật lý, hóa học và sinh học hiện nay có thể tham gia dạy môn khoa học tự nhiên được ngay.

Xây dựng chương trình đào tạo mới

Theo các chuyên gia giáo dục, việc quan trọng nhất đối với các trường sư phạm hiện nay là phải xây dựng chương trình đào tạo các ngành mới. Trên thực tế, các trường sư phạm cũng đã "đón đầu" bằng cách đào tạo những ngành học mới, đáp ứng yêu cầu đổi mới phổ thông, như: Trường ĐH Sư phạm Hà Nội, Trường ĐH Sư phạm TP HCM, Trường ĐH Sư phạm Huế, Trường ĐH Giáo dục - ĐHQG Hà Nội...

Từ năm học 2019-2020, Trường ĐH Giáo dục - ĐHQG Hà Nội đã mở chương trình đào tạo giáo viên ngành khoa học tự nhiên, bậc THCS. Ngay sau đó, năm học 2020-2021, trường tuyển sinh và đào tạo giáo viên ngành lịch sử và địa lý.

Theo PGS-TS Nguyễn Chí Thành, Trưởng Khoa Sư phạm Trường ĐH Giáo dục - ĐHQG Hà Nội, các chương trình đào tạo cử nhân này hoàn toàn mới ở Việt Nam, được cập nhật phù hợp với tình hình trong nước và có tham khảo chương trình tiên tiến của nước ngoài. Sinh viên 2 ngành này được nhà trường đào tạo theo hướng tích hợp, ứng dụng triệt để công nghệ thông tin, với hình thức dạy học kết hợp thông qua hệ thống giáo dục trực tuyến Moodle, triển khai thực địa trải nghiệm. Điều này giúp sinh viên tốt nghiệp có thể giảng dạy ngay ở các trường phổ thông.

Trường ĐH Sư phạm TP HCM cũng đã triển khai một số ngành đào tạo giáo viên tích hợp như sư phạm lịch sử và địa lý, sư phạm khoa học tự nhiên từ năm 2019, 2020. Năm 2021, trường dự kiến tuyển sinh thêm một số ngành mới là sư phạm công nghệ (tích hợp các lĩnh vực công nghiệp, nông nghiệp và kinh tế gia đình), sư phạm giáo dục công dân (đào tạo giáo viên môn học này bậc THCS, THPT cho chương trình phổ thông mới) và giáo dục học.

Trong khi đó, Trường ĐH Sư phạm - ĐH Đà Nẵng từ 2 năm nay cũng đã mở thêm nhiều ngành đào tạo giáo viên tích hợp như sư phạm tin học và công nghệ tiểu học, sư phạm công nghệ, sư phạm khoa học tự nhiên, sư phạm lịch sử và địa lý... Trường ĐH Vinh, Trường ĐH Sư phạm - ĐH Thái Nguyên cũng tuyển mới ngành sư phạm khoa học tự nhiên. 

Chỉnh sửa các ngành đơn môn

Đối với các trường chưa kịp mở ngành mới đào tạo giáo viên tích hợp, giải pháp đưa ra là chỉnh sửa chương trình để sinh viên các ngành đơn môn có thể tham gia giảng dạy chương trình tích hợp sau khi tốt nghiệp.

Tại Trường ĐH Sư phạm TP HCM, sinh viên trúng tuyển ngành sư phạm tin học sẽ được học thêm một số học phần về công nghệ. Trường CĐ Sư phạm Huế tuyển ngành sư phạm vật lý nhưng ghép thêm hóa học, sư phạm lịch sử ghép thêm địa lý...

Yến Anh

Tin liên quan

Viết bình luận

Tìm trường cho 243 học viên bị tuyển sinh… "chui"!
7 giờ trước 548 1k
(NLĐO) - Trường Cao đẳng Kỹ thuật Đắk Lắk đã tự ý tuyển sinh, tự ý tổ chức dạy học cho 243 học viên chương trình giáo dục thường xuyên cấp THPT nên tỉnh Đắk Lắk đang tìm cách giải quyết.
Thương tiếc thầy Trần Hữu Tá
12 giờ trước 548 1k
Không chỉ có kiến thức sâu rộng, PGS-TS-NGƯT Trần Hữu Tá bao giờ cũng ân cần, chu đáo và tinh tế trong ứng xử với đồng nghiệp, học trò
Anh Tá của tôi
13 giờ trước 548 1k
PGS-TS-NGƯT Trần Hữu Tá hội đủ tính cách của con người Tràng An, đó là sự tế nhị, nhẹ nhàng, khéo léo, không chỉ trong công việc mà cả trong ứng xử hằng ngày với bạn bè
Nam sinh lớp 7 dũng cảm lao vào cứu cụ ông khi đoàn tàu đang lao tới
28/11/2022 548 1k
(NLĐO)- Thấy ông Vót bị ngã trên đường ray, không tự đứng dậy được, trong khi tàu chở than đang ầm ầm lao tới, em Hoàng Mạnh Chiến đã không chần chừ quăng xe, lao đến kéo ông thoát khỏi "lưỡi hái tử thần" trong gang tấc
Hoàn thiện mô hình gắn kết doanh nghiệp và đào tạo logistics

Hoàn thiện mô hình gắn kết doanh nghiệp và đào tạo logistics

Hội thảo "Vai trò của hội đồng tư vấn kỹ năng ngành logistics (LIRC) trong việc thúc đẩy sự gắn kết của doanh nghiệp với giáo dục nghề nghiệp ở Việt Nam" do Quỹ Hỗ trợ cựu sinh viên Úc tổ chức...