28/11/2021 06:21

Tăng cường bồi dưỡng giáo viên cho chương trình mới

Ông Đặng Văn Huấn, Phó Giám đốc Ban Quản lý Chương trình Phát triển các trường sư phạm để nâng cao năng lực đội ngũ giáo viên và cán bộ quản lý cơ sở giáo dục phổ thông (Chương trình ETEP), cho biết Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD-ĐT) đang đẩy mạnh việc bồi dưỡng giáo viên thường xuyên, liên tục, tại chỗ kết hợp giữa trực tiếp và trực tuyến. Mục tiêu là biến quá trình bồi dưỡng thành tự bồi dưỡng có hỗ trợ của đội ngũ giáo viên, cán bộ quản lý giáo dục cốt cán và giảng viên sư phạm chủ chốt.

Tuy nhiên, theo ETEP, chương trình bồi dưỡng giáo viên cũng gặp một số khó khăn khi có khoảng 8%-10% tỉ lệ giáo viên phổ thông cốt cán hao hụt theo thời gian sau khi được bồi dưỡng các mô-đun, do những nguyên nhân như nghỉ thai sản, chuyển đổi vị trí công việc từ giáo viên sang quản lý, nghỉ hưu... Nhiều Sở GD-ĐT lựa chọn đội ngũ cốt cán chưa phủ hết các môn học, cấp học; nhiều học viên sau khi hoàn thành mô-đun 1 lại không tiếp tục học mô-đun 2, 3. Cơ cấu đội ngũ cốt cán chưa cân đối ở một số địa phương. Đặc biệt, một số giáo viên phổ thông chỉ muốn chọn môn chính, không muốn học các môn kiêm nhiệm như hoạt động trải nghiệm, nhiều phòng GD-ĐT không có giáo viên cốt cán ở một số môn.

Tăng cường bồi dưỡng giáo viên cho chương trình mới - Ảnh 1.

Tăng cường bồi dưỡng giáo viên cho chương trình mới (ảnh minh họa). Ảnh: NLĐO

ETEP cho hay việc thiếu hụt giáo viên cốt cán ảnh hưởng tới việc hướng dẫn đồng nghiệp tự bồi dưỡng, một số địa phương đã phải huy động giáo viên cốt cán hỗ trợ nhiều huyện trên địa bàn. Điều này dẫn đến một số giáo viên cốt cán quá tải phải hướng dẫn 100 giáo viên đại trà, trong khi yêu cầu 1 giáo viên cốt cán chỉ hỗ trợ khoảng 30 đại trà.

Tại tọa đàm về bồi dưỡng giáo viên và cán bộ quản lý cơ sở giáo dục phổ thông để thực hiện Chương trình Giáo dục phổ thông 2018, ông Nguyễn Tuấn Anh, Phó Cục trưởng Cục Nhà giáo và Cán bộ quản lý giáo dục (Bộ GD-ĐT), nhấn mạnh mỗi nhà giáo phải tự xác định không ngừng tự bồi dưỡng. Đây chính là quá trình tự cập nhật, bổ sung kiến thức chuyên môn, nghiệp vụ trong quá trình công tác. Nguồn tài liệu trên internet vô cùng da dạng và phong phú, bằng kỹ năng tìm kiếm, lựa chọn thông tin, mỗi nhà giáo cần tự rèn luyện cho mình năng lực tự học để có thể lựa chọn cho bản thân những thông tin bổ ích, thiết thực.

Yến Anh

Tin liên quan

Viết bình luận

Đổ xô đi học văn bằng 2 ngôn ngữ Anh
1 giờ trước 548 1k
Ngoài giá trị là một tấm bằng ĐH, người sở hữu bằng cử nhân ngôn ngữ Anh còn được miễn đầu vào - đầu ra tiếng Anh nếu muốn học sau ĐH... khiến ngành học này đang rất "hot"
Tuyên dương sinh viên đoạt giải nhất giải thưởng Loa Thành
4 giờ trước 548 1k
Trường ĐH Giao thông Vận tải TP HCM vừa tổ chức Ngày hội đón tân sinh viên của 18 ngành, 39 chuyên ngành ĐH chính quy. Hơn 5.000 tân sinh viên dự lễ chào cờ và đồng diễn tại ngày hội.
Khởi động Giải vô địch VEX IQ Robotics toàn quốc năm 2023
6/12/2022 548 1k
(NLĐO)- Mục tiêu của giải đấu là lần đầu tiên đưa 10 đội tuyển Việt Nam tranh tài tại đấu trường Robotics lớn nhất thế giới "VEX Robotics World Championship 2023" diễn ra tại Mỹ vào tháng 5-2023
Thí sinh bị hoãn thi chứng chỉ IELTS được ưu tiên thi trước
6/12/2022 548 1k
(NLĐO) - Sau khi Bộ Giáo dục và Đào tạo cho phép Hội đồng Anh và IDP tổ chức thi và cấp chứng chỉ IELTS, những thí sinh đã bị hoãn ở những đợt thi trước sẽ được ưu tiên đăng ký và thi trong đợt gần nhất.
UBND tỉnh Đắk Lắk chỉ đạo xử lý vụ trường cao đẳng tuyển sinh "chui"

UBND tỉnh Đắk Lắk chỉ đạo xử lý vụ trường cao đẳng tuyển sinh "chui"

(NLĐO) – Năm học 2022-2023, Trường Cao đẳng Kỹ thuật Đắk Lắk đã tự ý tuyển sinh, tự ý tổ chức dạy học chương trình giáo dục thường xuyên cấp THPT ngay trong trường cho 243 học viên.