22/06/2015 09:51

Sớm giáo dục tự nhận thức bản thân

Hiện nay ở Việt Nam tồn tại không ít những “người lớn” 30 tuổi vẫn xin tiền bố mẹ để… nuôi con mình. Nhiều bậc phụ huynh con tốt nghiệp đại học vẫn coi như con nít. Nhiều bạn trẻ được bố mẹ dẫn đi xin việc.

Các gia đình ở thành phố hay thậm chí nông thôn ngày càng có đủ điều kiện vật chất để sắp đặt một cuộc sống an bài cho con cái và các bạn trẻ cũng dựa dẫm gia đình nhiều hơn. Học sinh thậm chí không nhận thức được mình là ai, có ước mơ hoài bão gì và có những em phó mặc cho mọi thứ vì đã có phụ huynh lo. Có thể thấy rằng số lượng học sinh có nhu cầu hưởng thụ trong xã hội hiện nay ngày càng nhiều. Với đà phát triển như vậy, đang có nguy cơ hình thành một tầng lớp “người lớn” chưa trưởng thành, tức là lớn về mặt sinh học, nhưng không đủ kỹ năng để tự sống và lo cho người khác, biến bản thân mình thành một nỗi lo cho phụ huynh và xã hội.

12 năm học tập, đặc biệt 3 năm trung học phổ thông là một thời điểm quan trọng trong quá trình sống lâu dài và tạo ra bản sắc của một con người. Trong thời gian này, giáo dục để học sinh tự nhận thức mình là ai trong cuộc sống cũng quan trọng không kém. Giáo dục tự nhận thức sẽ giúp học sinh trung học phát triển nhận thức tích cực và đánh giá đúng mình trong mối quan hệ với con người và môi trường xung quanh.

Giáo dục tự nhận thức bản thân còn giúp học sinh có cơ hội khám phá và phát triển lợi ích cá nhân, thái độ, năng khiếu và hiểu được khái niệm sự nghiệp của cuộc đời. Trong công việc, học sinh sẽ hiểu được tầm quan trọng của phù hợp với lựa chọn nghề nghiệp cho các sở thích cá nhân  và làm thế nào để những sở thích đó có thể thay đổi theo thời gian do sự trưởng thành và kinh nghiệm.

Trong việc giáo dục tự nhận thức cho học sinh, giáo viên đóng vai trò vô cùng quan trọng và phải là những người nhiệt huyết, biết lắng nghe, cởi mở, nhạy cảm. Ở mỗi trường cũng nên có bộ phận tư vấn tâm lý học đường để cùng học sinh chia sẻ và giải quyết các vấn đề hay gặp ở lứa tuổi này. Đặc biệt, mỗi gia đình và nhà trường cần thường xuyên trao đổi và phối hợp cùng quan tâm, lắng nghe con cái hơn nữa để hạn chế tối thiểu số lượng học sinh trong lớp “người lớn” chưa trưởng thành.

NGUYỄN BÌNH

Viết bình luận

Đơn giản hóa phương thức xét tuyển đại học
2 giờ trước 548 1k
PGS-TS Nguyễn Thu Thủy, Vụ trưởng Vụ Giáo dục đại học - Bộ Giáo dục và Đào tạo, cho rằng các trường đại học cần xây dựng và công bố kịp thời định hướng, phương hướng cho công tác tuyển sinh năm 2023 và năm 2025 trở đi
TP HCM kiến nghị các chế độ chính sách cho giáo viên
4 giờ trước 548 1k
Sở Giáo dục và Đào tạo (GD-ĐT) TP HCM vừa có báo cáo về tình hình thực hiện nhiệm vụ trọng tâm năm học 2022-2023 của ngành GD-ĐT thành phố.
NÓNG: Học sinh TP HCM chính thức được nghỉ Tết Quý Mão 12 ngày
3/12/2022 548 1k
(NLĐO)- Sở GD-ĐT TP HCM chính thức có đề xuất lịch nghỉ Tết Nguyên đán mới đến Thường trực UBND TP HCM và UBND TP HCM đã chấp thuận chủ trương này.
Sở GD-ĐT TP HCM đề xuất điều chỉnh lịch nghỉ Tết của học sinh
3/12/2022 548 1k
(NLĐO)- Sở GD-ĐT TP HCM đã có phản hồi vào trưa 3-12 sau khi nhiều phụ huynh TP HCM phản ứng về lịch nghỉ tết "éo le" gây khó cho phụ huynh.