xem thêm
An Giang
Bình Dương
Bình Phước
Bình Thuận
Bình Định
Bạc Liêu
icon 24h qua
Đăng nhập
icon Đăng ký gói bạn đọc VIP

Rộ xu hướng "trường trong trường đại học"

Bài và ảnh: Huy Lân

Nhiều trường đại học đã lập hàng loạt trường "con", phát triển theo xu hướng tự chủ toàn diện để nâng cao chất lượng đào tạo, nghiên cứu, sáng tạo và phát triển đội ngũ

Trường Đại học (ĐH) Kinh tế TP HCM (UEH) hôm 21-10 chính thức công bố chiến lược tái cấu trúc nhà trường, hướng đến ĐH đa ngành và bền vững. GS-TS Nguyễn Đông Phong, Chủ tịch Hội đồng Trường ĐH Kinh tế TP HCM, cho biết trường đơn ngành không bảo đảm phát triển bền vững trong tương lai. Trên thế giới, mô hình đại học đa ngành, đa lĩnh vực là xu hướng phổ biến giúp phát huy năng lực nghiên cứu, đào tạo, đáp ứng nhu cầu đa dạng của thị trường.

Tăng quyền tự chủ cho các đơn vị

Theo kế hoạch, trường thành lập 5 trường trực thuộc. Trong đó, năm 2021, 3 trường đầu tiên được thành lập gồm: Trường Kinh doanh UEH; Trường Kinh tế - Luật và Quản lý nhà nước UEH; Trường Công nghệ và Thiết kế UEH. Giai đoạn 2026-2030, thành lập Trường Quốc tế trên cơ sở Viện Đào tạo quốc tế ISB và nâng cấp phân hiệu Vĩnh Long thành trường ĐH của khu vực ĐBSCL. Ông Phong cho biết thêm rằng Trường ĐH Kinh tế TP HCM (sau này là ĐH Kinh tế TP HCM) cấp bằng cho sinh viên chứ không phải là trường trực thuộc.

GS-TS Nguyễn Đông Phong cho biết thêm rằng việc thành lập các trường trong ĐH cũng giúp tăng quyền tự chủ cho các đơn vị. Cụ thể, các trường sẽ được tự chủ ở hầu khắp lĩnh vực từ tuyển sinh, nghiên cứu khoa học, hợp tác..., chỉ duy nhất về tài chính vẫn do ĐH Kinh tế TP HCM chi phối.

Rộ xu hướng trường trong trường đại học - Ảnh 1.

Trường ĐH Kinh tế TP HCM vừa công bố tái cấu trúc với việc thành lập 5 trường ĐH

Tại Hà Nội, Trường ĐH Bách khoa vừa công bố quyết định thành lập 3 trường thuộc, gồm: Trường Cơ khí (trên cơ sở tổ chức lại Viện Cơ khí, Viện Cơ khí động lực và Viện Khoa học và Công nghệ nhiệt - lạnh); Trường Điện - Điện tử (trên cơ sở tổ chức lại Viện Điện, Viện Điện tử Viễn thông và Viện Nghiên cứu quốc tế về thông tin đa phương tiện, truyền thông và ứng dụng); Trường Công nghệ thông tin và Truyền thông (trên cơ sở tổ chức lại Viện Công nghệ thông tin và Truyền thông).

Trước đó, Trường ĐH Vinh đã thành lập 3 trường trực thuộc trên cơ sở tổ chức lại các khoa, gồm: Trường Sư phạm được thành lập trên cơ sở sáp nhập, tổ chức lại các đơn vị: Viện Sư phạm Tự nhiên, Viện Sư phạm xã hội, Khoa Giáo dục, Trung tâm Bồi dưỡng Nghiệp vụ sư phạm; Trường Kinh tế được thành lập trên cơ sở tổ chức lại Khoa Kinh tế; Trường Khoa học Xã hội và Nhân văn được thành lập trên cơ sở sáp nhập, tổ chức lại các đơn vị: Viện Khoa học Xã hội và Nhân văn, Khoa Luật.

Sinh viên hưởng lợi nhiều hơn

GS-TS Sử Đình Thành, Hiệu trưởng Trường ĐH Kinh tế TP HCM, cho rằng việc thành lập trường trong trường sẽ có tác động tốt cho trường và sinh viên được hưởng lợi nhiều hơn.

Với mô hình này, việc phân cấp, phân quyền được đẩy mạnh hơn, tăng vai trò chủ động sáng tạo ở các cấp dưới, tạo động lực phát triển đến từng giảng viên. Bản thân từng trường "con" cũng phải xây dựng chiến lược phát triển, mỗi trường có một thế mạnh nên phải xác định sứ mạng của mình để cùng chia sẻ nguồn lực. Theo ông Thành, trước đây, các khoa đào tạo theo sự định hướng chuyên môn của trường còn với xu hướng phát triển trường trong trường, mỗi đơn vị có thể định hướng lấy chương trình đào tạo làm cốt lõi để phục vụ sinh viên. Mô hình trường trong trường cũng tạo sự liên kết giữa các trường với nhau chứ không biệt lập như khi còn là các khoa. Khi hệ thống gắn kết hơn, phát triển hơn thì nhu cầu của người học được đáp ứng nhiều hơn, sinh viên được đào tạo kiến thức liên ngành chứ không phải là đơn ngành như trước đây. "Nói dễ hiểu hơn là sinh viên kinh tế không chỉ được đào tạo chuyên biệt kiến thức kinh tế mà có cơ hội phát triển kiến thức về luật, quản lý..." - ông Thành nói.

Theo PGS-TS Hoàng Minh Sơn, Thứ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo, có 3 yếu tố cơ bản và điều kiện để tạo ra xu hướng thành lập trường trong trường. Đó là xu hướng trao quyền và phân cấp trách nhiệm với mô hình quản lý linh hoạt đáp ứng tốt hơn nhu cầu của người học; đổi mới mô hình để nghiên cứu, sáng tạo hơn trong giáo dục và xu hướng mở rộng lĩnh vực của các trường ĐH lớn.

Ông Sơn cho rằng xu hướng thành lập trường trong trường sẽ có tác động tốt vì khi phân cấp, phân quyền nhiều hơn, các trường ÐH được "bung" ra để phát triển theo xu hướng tự chủ toàn diện để nâng cao chất lượng đào tạo, nghiên cứu, sáng tạo và phát triển đội ngũ. Tuy nhiên, xu hướng này cũng có những khó khăn, thách thức. Trong đó, quan trọng nhất chính là năng lực đội ngũ ở mỗi đơn vị.

"ĐH mẹ" cấp bằng tốt nghiệp

Khác với mô hình ĐHQG (ĐHQG Hà Nội, ĐHQG TP HCM) hay ĐH vùng (ĐH Thái Nguyên, ĐH Huế, ĐH Đà Nẵng), các trường trực thuộc ĐH Kinh tế TP HCM, ĐH Bách khoa Hà Nội hay ĐH Vinh không có tư cách pháp nhân, nên việc cấp bằng tốt nghiệp vẫn do các "ĐH mẹ" thực hiện.


ĐƠN VỊ ĐỒNG HÀNH

Rộ xu hướng trường trong trường đại học - Ảnh 3.
Lên đầu Top

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.

Thanh toán mua bài thành công

Chọn 1 trong 2 hình thức sau để tặng bạn bè của bạn

  • Tặng bằng link
  • Tặng bạn đọc thành viên
Gia hạn tài khoản bạn đọc VIP

Chọn phương thức thanh toán

Tài khoản bạn đọc VIP sẽ được gia hạn từ  tới

    Chọn phương thức thanh toán

    Chọn một trong số các hình thức sau

    Tôi đồng ý với điều khoản sử dụng và chính sách thanh toán của nld.com.vn

    Thông báo