26/09/2018 14:08

In, phát hành sách Tiếng Việt lớp 1- CNGD tăng 13 lần

(NLĐO) - Dù là sách tham khảo nhưng số lượng in, phát hành sách mô hình trường học mới (VNEN) và sách Tiếng Việt lớp 1 - Công nghệ giáo dục (CNGD) tăng đột biến.

Kết quả khảo sát một số nội dung trong việc thực hiện chính sách pháp luật về xuất bản, in và phát hành sách giáo khoa giáo dục phổ thông giai đoạn 2012-2017 của Ủy ban Văn hóa, Giáo dục, Thanh Thiếu niên và Nhi đồng của Quốc hội cho thấy số lượng in, phát hành sách VNEN và sách Tiếng Việt lớp 1- CNGD tăng đột biến. Cụ thể, năm 2017 sản lượng in, phát hành tài liệu Tiếng Việt lớp 1- CNGD khoảng 5 triệu bản, tăng gần 13 lần so với năm 2012. Sách VNEN là 10 triệu bản, tăng gấp 5 lần so với năm 2014. Doanh thu từ sách VNEN năm 2017 đạt khoảng hơn 300 tỷ đồng/năm, tương đương 1/3 doanh thu từ SGK giáo dục phổ thông 2000.

Báo cáo cũng nêu rõ sách VNEN và sách Tiếng Việt lớp 1- CNGD được NXB Giáo dục Việt Nam chỉnh sửa, thay hằng năm, không sử dụng lại, gây lãng phí.

In, phát hành sách Tiếng Việt lớp 1- CNGD tăng 13 lần - Ảnh 1.

Sách Tiếng Việt lớp 1- CNGD được phát hành khoảng 5 triệu bản/năm

Việc tổ chức thí điểm, thực nghiệm bộ sách VNEN và sách Tiếng Việt lớp 1 - CNGD trong nhà trường phổ thông thời gian qua cũng đang gây ý kiến trái chiều trong dư luận xã hội .

Sách SGK giáo dục phổ thông 2000, sách VNEN và Tiếng Việt lớp 1 - CNGD cùng do NXB Giáo dục Việt Nam xuất bản, in và phát hành. Tuy nhiên, khác với SGK giáo dục phổ thông 2000, sách VNEN và Tiếng Việt lớp 1 - CNGD trong giai đoạng 2012-2107 không được bán trên thị trường mà được phân phối độc quyền bởi các công ty con và công ty thành viên của NXB Giáo dục Việt Nam, thông qua sở GD-ĐT các tỉnh thành phố, phòng GD-DT, các quận - huyện - thị xã, các trường tiểu học, THCS trên cơ sở rà soát nhu cầu sử dụng các bộ sách này hàng năm.

Đoàn khảo sát đề nghị Bộ GD-ĐT chỉ đạo triển khai tổng kết đánh giá việc biên soạn, in phát hành sử dụng SGK và mô hình thí điểm VNEN, thực nghiệm tài liệu Tiếng Việt lớp 1- CNGD trên cơ sở đó kiến nghị hoàn thiện hệ thống pháp luật về SGK thí điểm thực nghiệm trong giáo dục. Đồng thời thông tin rộng rãi về kết quả tổng kết đánh giá, tạo sự chia sẻ đồng thuận trong ngành giáo dục và nhân dân.

Đoàn khảo sát cũng đề nghị UBND các tỉnh, thành phố có thực hiện thí điểm mô hình VNEN và tài liệu Tiếng Việt lớp 1 - CNGD chỉ đạo Sở GD-ĐT tổ chức tổng kết đánh giá thí điểm mô hình VNEN và Tiếng Việt lớp 1 - CNGD trên địa bàn, trên cơ sở đó kiện nghị việc tiếp tục hay dừng triển khai giảng dạy đối với tài liệu thí điểm này.

B. Trân - B. Lâm

Tin liên quan

Viết bình luận

Đề thi văn hay chữ tốt: Chọn sự kiện, hình ảnh gì về tuổi trẻ TP HCM để đặt vào bảo tàng?
8 phút trước 548 1k
(NLĐO)- 150 học sinh đến từ các trường THCS trên địa bàn TP Thủ Đức và 21 quận, huyện đã tham gia Cuộc thi "Văn hay chữ tốt" lần thứ 23 năm học 2022-2023 do Sở GD-ĐT TPHCM tổ chức, sáng 8-2 và nhận xét đề thi khá mới mẻ, thú vị
Sau Đà Nẵng, hàng loạt phụ huynh của trung tâm Anh ngữ Apax Leaders TP HCM kêu cứu
12 phút trước 548 1k
(NLĐO) - Hàng loạt phụ huynh TP HCM như ngồi trên đống lửa, gửi đơn kêu cứu khi nhiều Trung tâm Anh ngữ Apax Leaders không hoàn trả học phí cho phụ huynh, đóng cửa không thông báo lý do, nhân viên trung tâm tắt liên lạc...
Tuyển sinh lớp 10: Sở GD-ĐT TP HCM tư vấn trên website
1 giờ trước 548 1k
(NLĐO)- Sở Giáo dục và Đào tạo (GD-ĐT) TP HCM bắt đầu triển khai tư vấn tuyển sinh lớp 10 năm 2023 trên Website. Website sẽ cung cấp trực tuyến, miễn phí các thông tin liên quan đến kỳ tuyển sinh lớp 10 sẽ diễn ra vào đầu tháng 6 tới đây
Độc đáo tranh vẽ trên đá của học sinh Xơ Đăng
4 giờ trước 548 1k
(NLĐO) - Học sinh người đồng bào dân tộc thiểu số Xơ Đăng đã vẽ tranh trên đá độc đáo rồi bán đấu giá để gây quỹ khuyến học, quỹ vì người nghèo.
Trường ĐH Hùng Vương TP HCM đạt kiểm định cơ sở giáo dục

Trường ĐH Hùng Vương TP HCM đạt kiểm định cơ sở giáo dục

(NLĐO)- Ngày 7-2, tại TP HCM, Trung tâm Kiểm định Chất lượng giáo dục thuộc Hiệp hội các trường ĐH, CĐ Việt Nam đã công bố quyết định và trao giấy chứng nhận kiểm định chất lượng cơ sở giáo dục...