31/12/2013 10:57

Hàng chục bộ xương nam nữ ôm nhau trong mộ cổ

(NLĐO) - Các nhà khoa học Nga đang tìm cách lý giải bí ẩn trong các ngôi mộ của những đôi nam nữ được an táng từ thời đồ đồng, cách nay đã 3.500 năm, mới được phát hiện tại làng Staryi Tartas ở Siberia.

Hàng chục bộ xương nam nữ ôm nhau trong mộ cổ

Các chuyên gia khảo cổ đã phát hiện hàng chục ngôi mộ, trong đó có hai người được chôn ở tư thế đối diện nhau, ôm nhau. Họ hy vọng những xét nghiệm DNA sẽ giải đáp những nghi vấn đặc biệt này.

Tác giả Vasiliy Labetskiy nêu giả thuyết rằng người chết sau được chôn và được sắp xếp vòng tay qua thi hài của người của người được chôn trước để thể hiện tình cảm vợ chồng trong giai đoạn lịch sử mà gia đình bắt đầu được xem là hạt nhân.

Hàng chục bộ xương nam nữ ôm nhau trong mộ cổ

Nhưng có những giả thuyết khác cho rằng sau khi người đàn ông chết đi, vợ của người đó bị giết và chôn theo chồng. Có ý kiến giải thích rằng hai người trong mộ được đặt trong tư thế giao hoan và có khả năng người phụ nữ trẻ được chôn theo giữ vai trò phục vụ tình dục cho người chết.

Giám đốc Viện Khảo cổ và Dân tộc học chi nhánh Siberia thuộc Viện Hàn lâm Khoa học Nga, GS Vyacheslav Molodin, nhận định: “Chúng tôi có thể tưởng tượng rất nhiều: Có thể người chồng chết trước, người vợ bị giết và chôn theo; hoặc có thể ngôi mộ được đào lại để chôn thêm một hay vài người nữa và cũng có thể họ bị chết cùng lúc”.

Hàng chục bộ xương nam nữ ôm nhau trong mộ cổ