14/01/2015 09:08

Gửi thầy cô giáo dạy văn

Tình cờ nói chuyện với cô giáo dạy văn của con trong buổi tổng kết năm học khiến tôi ưu tư và cảm thương cho các thầy cô giáo dạy văn, dù rằng trong câu chuyện, cô không hề đề cập môn học mà cô đang dạy.

Thành thật mà nói, khi con gái tôi học với cô, con bé kể cho tôi nghe những buổi học văn của nó, vừa kể vừa cười thú vị, không phải cách cô giảng mà vì những ứng xử của cô với học trò. Trong mắt con tôi, cô là người trẻ trung (dù đã có con trai tốt nghiệp ĐH), dễ hòa đồng, cảm thông với học trò, với sự linh động, hoạt bát và nhạy bén của ngôn ngữ... Cô trị được hết những phản kháng, bốc đồng, nói chung là tâm lý “tùm lum” của những học sinh ở lứa tuổi ăn chưa no lo chưa tới từ 14 đến 18 tuổi đang đòi tự do vô điều kiện...

Cô hướng dẫn học sinh của cô để các con thương cô và thương luôn môn văn của cô (hay ít nhất cũng không ngủ trong giờ văn) vì có thương môn văn mới có thể hào hứng học...

Thật khó cho các thầy cô dạy văn khi phải dạy cho học sinh nhận định, phê phán, khen tặng... các áng văn cổ - kim theo đúng chuẩn đề cương của Bộ Giáo dục và Đào tạo. Thật khó cho các thầy cô dạy văn khi phải chấm bài theo thang điểm...

Khi chọn môn văn, các thầy cô giáo phải yêu thích văn học, cũng có một tâm hồn lãng đãng thơ ca, muốn thoát khỏi một khuôn phép nào đó... Nhưng bây giờ, hằng ngày lên lớp, bài văn A phải viết bao nhiêu nội dung, chính biện như thế, không dạy phản biện khác được. Thế là tự thầy cô phải gò tư tưởng của mình vào khuôn với 5-7 ý nào đó và bắt học sinh mình cùng vào khuôn đó, để bảo đảm chắc chắn khi đi thi.

Đáng lý các thầy cô phải được giảng theo ý mình về những thơ văn của các tác giả văn học nhưng không được, phải giảng theo sách, vì nếu thầy cô giảng theo ý riêng, các học trò cũng viết theo ý riêng... thế là kết quả thi văn chấm theo thang điểm sẽ đánh rớt hết.

Thật khổ tâm cho các thầy cô dạy văn.

Tôi rất quý môn văn. Đây là môn học của người Việt, mục đích của môn học này là dạy cho trẻ con biết viết tiếng Việt, biết diễn tả những suy nghĩ của mình bằng tiếng Việt, biết đọc, nhận xét, phê bình các tác phẩm văn học Việt Nam để làm phong phú hơn những vốn từ của mình. Nhưng môn văn tại các cấp đã bị lệch hướng.

Thú thật, 7 năm, con gái tôi học phổ thông, tôi không dám đụng vào môn văn của nó. Có lần tôi thử hướng dẫn con làm một đề văn tự do, viết khác ý với văn mẫu... con tôi được 9 điểm; điều này khiến tôi hiểu các thầy cô dạy văn lúc nào cũng muốn học trò mình vượt rào một chút về suy nghĩ, nhận định nhưng lúc đi thi thì không dám...

Đấy là nỗi buồn mà khi nói chuyện với cô, tôi cảm nhận được. Nhưng với thực trạng hiện nay, thầy cô vẫn cứ phải chấp nhận “hiện tượng” văn học trong trường phổ thông. Cứ tưởng tượng giải Nobel văn học được chấm rập theo một khuôn khổ nào đó thì... buồn quá phải không cô?

 

Nguyễn Hồng Cúc (Trường ĐH Khoa học Xã hội và Nhân văn TP HCM)

Viết bình luận

Trường chuyên ở Cà Mau cho học sinh thoa son, nhuộm tóc trong "chuẩn mực"
26/9/2022 548 1k
(NLĐO) – Theo Phó Hiệu trưởng Trường THPT chuyên Phan Ngọc Hiển, chỉ nên cấm học sinh thoa son lòe loẹt, đậm, nhuộm tóc nổi bật, móc light; còn thoa son như dưỡng, nhuộm tóc màu nhạt thì chấp nhận
Vì sao TP HCM chỉ thi tuyển phó hiệu trưởng ở các trường ngoại thành?
26/9/2022 548 1k
(NLĐO)- Sau khi thực hiện thí điểm thi tuyển phó hiệu trưởng, Phòng Tổ chức cán bộ, Sở Giáo dục và Đào tạo (GD-ĐT) TP HCM sẽ tham mưu mở rộng đối tượng thi tuyển trong thời gian sắp tới
Trẻ vị thành niên dễ “làm liều”
26/9/2022 548 1k
(NLĐO) - Dù có sự phát triển đột phá về tâm sinh lý, thể chất… nhưng trẻ em vẫn cần được chăm sóc, bảo vệ; là đối tượng dễ bị tổn thương nhất khi xảy ra tình trạng bạo lực, xâm hại, bóc lột.
Nam sinh THCS giành giải vô địch National Robotics Tournament 2022
26/9/2022 548 1k
(NLĐO)- Vượt qua gần 50 đối thủ, đội "AE Nhà khỉ" đến từ Trường Phổ thông Liên cấp Edison, Ecopark, Văn Giang, Hưng Yên xuất sắc giành giải Quán quân đầu tiên của giải đấu giao hữu Robotics cấp Quốc gia sử dụng VEX IQ.
Sẽ đổi mới cách tính điểm, tuyển sinh đại học

Sẽ đổi mới cách tính điểm, tuyển sinh đại học

Nhìn lại toàn cảnh bức tranh tuyển sinh ĐH 2022, Thứ trưởng Bộ GD-ĐT Hoàng Minh Sơn cho biết thời gian tới, bộ khuyến khích các trường ĐH đẩy mạnh hợp tác để tổ chức kỳ thi chung theo nhóm...