03/01/2022 17:50

Giáo dục Việt Nam đặt mục tiêu trình độ tiên tiến thế giới vào 2045

(NLĐO)- Theo dự thảo "Chiến lược phát triển giáo dục Việt Nam giai đoạn 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2045", giáo dục Việt Nam đạt trình độ tiên tiến của khu vực vào năm 2030 và đạt trình độ tiên tiến của thế giới vào năm 2045.

Dự thảo "Chiến lược phát triển giáo dục Việt Nam giai đoạn 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2045" vừa được Thứ trưởng Bộ GD-ĐT Nguyễn Văn Phúc trình bày tại phiên họp chuyên đề do Bộ GD-ĐT, cơ quan thường trực của Hội đồng Quốc gia Giáo dục và Phát triển nhân lực, tổ chức. 

Giáo dục Việt Nam đặt mục tiêu trình độ tiên tiến thế giới vào 2045 - Ảnh 1.

Giáo dục Việt Nam đặt mục tiêu đạt trình độ tiên tiến thế giới vào năm 2045

Theo dự thảo này, mục tiêu tổng quát đến năm 2030 của giáo dục Việt Nam là phát triển toàn diện con người Việt Nam, phát huy tối đa tiềm năng, khả năng sáng tạo của mỗi cá nhân, làm nền tảng cho mục tiêu dân giàu, nước mạnh, dân chủ, công bằng, văn minh, đất nước phồn vinh và hạnh phúc. Đồng thời, xây dựng hệ thống giáo dục mở, phục vụ học tập suốt đời, công bằng và bình đẳng, theo hướng chuẩn hóa, hiện đại hóa, dân chủ hóa, xã hội hóa và hội nhập quốc tế.

Tầm nhìn đến năm 2045 là xây dựng nền giáo dục Việt Nam hiện đại, kế thừa các giá trị truyền thống tốt đẹp của dân tộc, tiếp thu văn minh nhân loại, xây dựng đất nước phồn vinh và hạnh phúc.

Giáo dục Việt Nam đạt trình độ tiên tiến của khu vực vào năm 2030 và đạt trình độ tiên tiến của thế giới vào năm 2045.

10 giải pháp nhằm phát triển giáo dục Việt Nam được đề cập trong dự thảo chiến lược bao gồm: Hoàn thiện thể chế; đổi mới công tác quản lý giáo dục; thực hiện công bằng trong tiếp cận giáo dục; phát triển mạng lưới cơ sở giáo dục đáp ứng nhu cầu học tập của người dân; đổi mới chương trình, nội dung phương pháp và nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện.

Bên cạnh đó, phát triển đội ngũ nhà giáo và cán bộ quản lý giáo dục; bảo đảm nguồn lực tài chính và cơ sở vật chất cho phát triển giáo dục; đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin và tăng cường chuyển đổi số trong giáo dục; thúc đấy nghiên cứu khoa học, đổi mới sáng tạo, ứng dụng chuyển giao gắn liền với đào tạo; tăng cường hội nhập quốc tế.

Theo Bộ trưởng Bộ GD-ĐT Nguyễn Kim Sơn, để tiếp tục hoàn thiện dự thảo này còn cần thêm nhiều cuộc trao đổi, góp ý. Ban soạn thảo sẽ làm việc sâu hơn với một số chuyên gia, phối hợp chặt chẽ hơn nữa với các Bộ, ngành liên quan trong quá trình hoàn thiện dự thảo.

Yến Anh

Tin liên quan

Viết bình luận

Sau GS Ngô Bảo Châu, Việt Nam có người thứ 2 được nhận học bổng Viện Toán học Clay
8 giờ trước 548 1k
(NLĐO)- Chia sẻ với phóng viên Báo Người Lao Động, ông Phạm Châu Tuấn, ba của Phạm Tuấn Huy (người vừa được Viện Toán học Clay trao học bổng nghiên cứu viên năm 2023), chia sẻ: “Huy vừa từ bên Mỹ gọi về và nói con đang tìm trường để vừa dạy học vừa nghiên cứu và tiếp tục học lên phó giáo sư”
Tết kém vui của cô giáo ôm khúc gỗ bò qua suối từng gây "bão mạng"
13 giờ trước 548 1k
(NLĐO) – Hoàn cảnh gia đình khó khăn không có nhiều điều kiện chăm lo Tết cho con, cô Tý lại gặp chuyện không may khi bị kẻ trộm lấy mất điện thoại ngay ngày giáp Tết.
Đại học cần chuyển đổi số nhanh chóng
28/1/2023 548 1k
(NLĐO)- Chuyển đổi số không thay đổi giá trị cốt lõi hay mô hình của một tổ chức giáo dục đại học (ĐH) mà là sự chuyển đổi hoạt động cốt lõi thông qua công nghệ và nền tảng số, đồng thời nắm bắt các cơ hội mà chúng mang lại.
Nguyễn Việt Phong và 5 giờ "nghẹt thở" thi Olympic hóa học quốc tế
28/1/2023 548 1k
(NLĐO) - Đề thi quốc tế nhiều khi dễ hơn trong nước nhưng lại thiên về yêu cầu tư duy, suy luận. Kể về hành trình đoạt HCV hóa học quốc tế năm 2022, Nguyễn Việt Phong, sinh viên Trường ĐH Khoa học Tự nhiên - ĐHQG TP HCM, cho biết đó là những giờ phút "nghẹt thở"
Sinh viên Lào vui Tết Việt tại Đà Nẵng

Sinh viên Lào vui Tết Việt tại Đà Nẵng

(NLĐO) – Hàng trăm lưu học sinh Lào được các gia đình tại Đà Nẵng nhận đỡ đầu, làm con nuôi. Ngày Tết, các em cùng đại gia đình đón xuân, tận hưởng phong tục, tập quán truyền thống người Việt....