15/07/2015 09:40

Đừng dạy trẻ theo cách áp đặt

Hiện nay, nhiều giáo viên và phụ huynh muốn trẻ có câu trả lời theo ý của người lớn, điều đó làm thui chột khả năng sáng tạo và bản tính tự học của trẻ. Đó là những vấn đề được các chuyên gia giáo dục đề cập tại hội thảo “Kỹ năng sống đối với trẻ mầm non và tiểu học” do Viện Nghiên cứu giáo dục (Trường ĐH Sư phạm TP HCM) tổ chức mới đây.

Tại hội thảo, nhiều chuyên gia cho rằng trẻ em không thích học không phải vì không học được mà vì người lớn rất nhanh chóng đưa ra khẳng định “con sai rồi” cho mọi câu trả lời và hành động của trẻ. Tại sao chúng ta không đặt lại cho trẻ câu hỏi “Vì sao con lại nghĩ như vậy, có phải chỉ có một câu trả lời duy nhất hay không?”.

TS Nguyễn Kim Dung, Phó Viện trưởng Viện Nghiên cứu giáo dục, nêu thực trạng có nhiều giáo viên và phụ huynh thích học sinh trả lời theo ý mình, theo những gì người lớn thấy. Ví dụ, tại sao khi miêu tả về bầu trời, chúng ta chỉ có một câu duy nhất là bầu trời màu xanh, trong khi có thể trẻ nhìn thấy bầu trời có nhiều màu khác nhau, như màu xám lúc trời sắp mưa… Trẻ có thể trả lời mèo ăn nhiều thức ăn khác chứ không phải lúc nào cũng ăn cá. Nếu có chung một câu trả lời, chúng ta đã cùng chung một trường học. Khả năng học tập trong thế kỷ XXI sẽ nhiều hơn những câu trả lời đúng, sai.

Bà Pattrick Koh - chuyên gia về phát triển trẻ em và giáo dục sớm, Phó Chủ tịch khu vực châu Á của FasTracKids quốc tế - lấy ví dụ khi thấy con làm kem chảy, thay vì la mắng, phụ huynh có thể dựa vào đó nói về quá trình những phần tử của kem đang chuyển động. Thay vì chúng ta làm phép toán 4+6= 10 thì dạy cho trẻ có bao nhiêu cách để tạo thành con số 10. “Người lớn có quan điểm của họ, trẻ có quan điểm của chúng, đừng bắt trẻ phải suy nghĩ giống chúng ta” - bà Pattrick Koh nói.

Tại hội thảo, nhiều ý kiến của các chuyên gia cho rằng niềm vui sướng được sáng tạo theo ý mình đối với trẻ rất quan trọng vì nếu được sáng tạo, có những ý tưởng mới thì trẻ sẽ muốn đi học. Tuy nhiên, sáng tạo là một việc không thể dạy được mà đó là một quá trình cần hình thành từ nhỏ. Vì thế, cần lắng nghe trẻ nói chứ không thể dạy thụ động, áp đặt.

 

Đặng Trinh

Tin liên quan

Viết bình luận

Đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục
4 giờ trước 548 1k
Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Nguyễn Kim Sơn cho biết 2023 là năm trọng tâm để triển khai Chương trình giáo dục phổ thông mới hiệu quả và đúng lộ trình đặt ra
Sau GS Ngô Bảo Châu, Việt Nam có người thứ 2 được nhận học bổng Viện Toán học Clay
29/1/2023 548 1k
(NLĐO)- Chia sẻ với phóng viên Báo Người Lao Động, ông Phạm Châu Tuấn, ba của Phạm Tuấn Huy (người vừa được Viện Toán học Clay trao học bổng nghiên cứu viên năm 2023), chia sẻ: “Huy vừa từ bên Mỹ gọi về và nói con đang tìm trường để vừa dạy học vừa nghiên cứu khoa học”
Tết kém vui của cô giáo ôm khúc gỗ bò qua suối từng gây "bão mạng"
29/1/2023 548 1k
(NLĐO) – Hoàn cảnh gia đình khó khăn không có nhiều điều kiện chăm lo Tết cho con, cô Tý lại gặp chuyện không may khi bị kẻ trộm lấy mất điện thoại ngay ngày giáp Tết.
Đại học cần chuyển đổi số nhanh chóng
28/1/2023 548 1k
(NLĐO)- Chuyển đổi số không thay đổi giá trị cốt lõi hay mô hình của một tổ chức giáo dục đại học (ĐH) mà là sự chuyển đổi hoạt động cốt lõi thông qua công nghệ và nền tảng số, đồng thời nắm bắt các cơ hội mà chúng mang lại.
Chuyển đổi số có gây áp lực cho giáo viên?

Chuyển đổi số có gây áp lực cho giáo viên?

(NLĐO)- Chuyển đổi số trong giáo dục và đào tạo (GD-ĐT), nếu thực hiện đúng sẽ tạo nhiều thuận lợi cho giáo viên (GV) và ngược lại, nếu thực hiện cứng nhắc sẽ vô tình tạo áp lực cho người thầy