11/11/2021 08:12

Dạy và học trực tuyến được quan tâm rất nhiều

Hôm nay (11-11), Quốc hội (QH) chất vấn Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD-ĐT) Nguyễn Kim Sơn và Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Nguyễn Chí Dũng. Trước phiên chất vấn, Bộ GD-ĐT có báo cáo gửi các đại biểu QH về các nội dung liên quan đến nhóm vấn đề chất vấn.

Theo báo cáo, về công tác tổ chức dạy học dưới ảnh hưởng của dịch Covid-19, Bộ GD-ĐT đã xây dựng, lựa chọn hệ thống bài giảng bảo đảm chất lượng để dạy học trực tuyến, phát sóng trên truyền hình. Tuy nhiên, Bộ trưởng Nguyễn Kim Sơn thừa nhận do sử dụng phần mềm dạy học miễn phí, chất lượng chưa bảo đảm, đường truyền internet nhiều nơi nhiều lúc không ổn định, đặc biệt là các vùng sâu, vùng xa.

Dạy và học trực tuyến được quan tâm rất nhiều - Ảnh 1.

Dạy và học trực tuyến được quan tâm rất nhiều (ảnh minh họa). Ảnh: NLĐO

Việc học trực tuyến đối với học sinh (HS) tiểu học, nhất là lớp 1, lớp 2, gặp khó khăn hơn do các em còn nhỏ, chưa có điều kiện để làm quen với phương thức học tập này. Hệ thống bài giảng điện tử theo chương trình giáo dục phổ thông hiện hành còn hạn chế, chủ yếu tập trung ở lớp 9, lớp 12 và ở các môn chính. Bài giảng điện tử của chương trình giáo dục phổ thông mới còn thiếu.

"Chất lượng học tập ở các khu vực khó khăn, vùng sâu, vùng xa còn thấp. Tình trạng HS học không chuyên cần, bỏ học, có nguy cơ bỏ học, tái mù chữ vẫn còn ở một số địa phương" - Bộ trưởng Nguyễn Kim Sơn thừa nhận.

Về việc giảm tải chương trình cho HS, đến nay, cơ sở giáo dục đã triển khai 100% việc tổ chức dạy học nội dung cốt lõi. Tuy nhiên, các cơ sở giáo dục, giáo viên phải xây dựng lại kế hoạch dạy học, giáo án gây ra những khó khăn nhất định trong thời gian đầu năm học. Một số nội dung sẽ không được tổ chức dạy cho HS mà yêu cầu các em tự học, tự nghiên cứu. HS không được làm thí nghiệm, thực hành, ảnh hưởng đến chất lượng giáo dục.

Thời gian tới, Bộ GD-ĐT tăng cường chỉ đạo các địa phương tổ chức linh hoạt kế hoạch dạy học nhằm hoàn thành sớm năm học để có thời gian bổ sung, ôn tập cho HS. Tiếp tục thực hiện đổi mới đánh giá HS, chú trọng kiểm tra, đánh giá theo hướng mở, tăng cường yêu cầu vận dụng kiến thức, giảm các yêu cầu ghi nhớ máy móc, thuộc lòng nội dung học tập.

Liên quan đến kỳ thi tốt nghiệp THPT và tuyển sinh ĐH, Bộ GD-ĐT cho biết sẽ tham khảo ý kiến rộng rãi các đại biểu QH, chuyên gia, giáo viên và HS để xây dựng phương án tổ chức thi tốt nghiệp THPT và tuyển sinh ĐH, CĐ giai đoạn 2023-2025 phù hợp với tình hình dịch Covid-19 có thể kéo dài trong nhiều năm.


Yến Anh

Tin liên quan

Viết bình luận

Đổ xô đi học văn bằng 2 ngôn ngữ Anh
2 giờ trước 548 1k
Ngoài giá trị là một tấm bằng ĐH, người sở hữu bằng cử nhân ngôn ngữ Anh còn được miễn đầu vào - đầu ra tiếng Anh nếu muốn học sau ĐH... khiến ngành học này đang rất "hot"
Tuyên dương sinh viên đoạt giải nhất giải thưởng Loa Thành
5 giờ trước 548 1k
Trường ĐH Giao thông Vận tải TP HCM vừa tổ chức Ngày hội đón tân sinh viên của 18 ngành, 39 chuyên ngành ĐH chính quy. Hơn 5.000 tân sinh viên dự lễ chào cờ và đồng diễn tại ngày hội.
Khởi động Giải vô địch VEX IQ Robotics toàn quốc năm 2023
6/12/2022 548 1k
(NLĐO)- Mục tiêu của giải đấu là lần đầu tiên đưa 10 đội tuyển Việt Nam tranh tài tại đấu trường Robotics lớn nhất thế giới "VEX Robotics World Championship 2023" diễn ra tại Mỹ vào tháng 5-2023
Thí sinh bị hoãn thi chứng chỉ IELTS được ưu tiên thi trước
6/12/2022 548 1k
(NLĐO) - Sau khi Bộ Giáo dục và Đào tạo cho phép Hội đồng Anh và IDP tổ chức thi và cấp chứng chỉ IELTS, những thí sinh đã bị hoãn ở những đợt thi trước sẽ được ưu tiên đăng ký và thi trong đợt gần nhất.
UBND tỉnh Đắk Lắk chỉ đạo xử lý vụ trường cao đẳng tuyển sinh "chui"

UBND tỉnh Đắk Lắk chỉ đạo xử lý vụ trường cao đẳng tuyển sinh "chui"

(NLĐO) – Năm học 2022-2023, Trường Cao đẳng Kỹ thuật Đắk Lắk đã tự ý tuyển sinh, tự ý tổ chức dạy học chương trình giáo dục thường xuyên cấp THPT ngay trong trường cho 243 học viên.