26/12/2021 06:29

Cùng giúp đỡ trẻ vượt qua khó khăn

Bước vào lớp 6, vừa chuyển cấp, vừa đổi sách giáo khoa mới, vừa học trực tuyến kéo dài, con trai tôi vốn là cậu bé tiểu học rất nhanh nhẹn, ưa chạy nhảy, đá banh, nay ít nói, ít cười, lầm lũi suốt ngày trong phòng ôm máy tính, điện thoại.

Con không được tham dự buổi chia tay với các bạn thời tiểu học do Covid-19 đến đúng lúc năm học cuối cấp kết thúc. Lên lớp 6, có nhiều bạn mới nhưng chưa một lần được gặp trực tiếp bạn bè, thầy cô mới. Bài học cấp II đầy bỡ ngỡ với phương pháp học mới, sách giáo khoa mới mà lại phải học trực tuyến với lịch học, kiểm tra dày đặc, con tôi nhiều khi ngơ ngác khi mỗi ngày đều thấy cô giáo nhắc nhở phải làm bài. Kết quả kiểm tra giữa kỳ I nhiều môn điểm thấp khiến con càng buồn, lo lắng.

Cùng giúp đỡ trẻ vượt qua khó khăn - Ảnh 1.

Khi trẻ trở lại trường, nhà trường cần có các hoạt động hỗ trợ tâm lý (ảnh minh họa). Ảnh: TẤN THẠNH

Dù hỗ trợ con những phần bài không hiểu nhưng do phải ngồi máy tính quá nhiều, con không còn tập trung ngồi học thêm với bố mẹ vào buổi tối. Bài tập các môn chồng chất, sáng tối dán mắt vào hình, thời gian rảnh là con lăn ra ngủ. Con tôi béo phì, lười vận động, lại không được ra ngoài, trở nên uể oải, chán chường, cáu gắt và hay khóc. Không ép con phải làm bài tập nhiều và động viên con đến khi học trực tiếp sẽ thấy thoải mái hơn nhưng con lại nói: "Bây giờ học ở nhà quen rồi đến trường con lại thấy ngại, con muốn ở nhà".

Dịch Covid-19 để lại nhiều hậu quả nặng nề, trẻ em trải qua một giai đoạn khó khăn về nhiều mặt. Rất mong nhà trường, thầy cô đừng tạo áp lực điểm số, đừng giao bài tập quá nhiều, đừng kiểm tra thường xuyên và có biện pháp giáo dục nhẹ nhàng với các bé chưa tiếp thu tốt và chưa đạt kết quả cao. Đừng vì tiến độ bài giảng, áp lực năm học mà đặt lên vai trẻ gánh nặng học hành.

Khi trẻ trở lại trường, nhà trường cần có các hoạt động hỗ trợ tâm lý, hoạt động vui chơi, rèn luyện sức khỏe… thay vì lao vào kiểm tra, đánh giá. Thầy cô nỗ lực hơn nữa để giúp các trò nhỏ hòa nhập với cuộc sống bình thường sau thời gian quá dài các em phải ở trong nhà, thiếu hoạt động vui chơi, giải trí. Sự chia sẻ, giúp đỡ của thầy cô cùng với cha mẹ, hy vọng giúp trẻ vượt qua được giai đoạn đại dịch khó khăn để cân bằng và phát triển tâm hồn và thể chất.


Bảo Lâm

Tin liên quan

Viết bình luận

Đại học cần chuyển đổi số nhanh chóng
5 giờ trước 548 1k
(NLĐO)- Chuyển đổi số không thay đổi giá trị cốt lõi hay mô hình của một tổ chức giáo dục đại học (ĐH) mà là sự chuyển đổi hoạt động cốt lõi thông qua công nghệ và nền tảng số, đồng thời nắm bắt các cơ hội mà chúng mang lại.
Nguyễn Việt Phong và 5 giờ "nghẹt thở" thi Olympic hóa học quốc tế
10 giờ trước 548 1k
(NLĐO) - Đề thi quốc tế nhiều khi dễ hơn trong nước nhưng lại thiên về yêu cầu tư duy, suy luận. Kể về hành trình đoạt HCV hóa học quốc tế năm 2022, Nguyễn Việt Phong, sinh viên Trường ĐH Khoa học Tự nhiên - ĐHQG TP HCM, cho biết đó là những giờ phút "nghẹt thở"
Cần chính sách tốt cho ngành khó tuyển
12 giờ trước 548 1k
(NLĐO)- Từ khoá tuyển sinh năm 2022, nhiều trường ĐH công bố cấp học bổng cho sinh viên học những ngành được cho là chiến lược quốc gia nhưng lại khó tuyển. Các chuyên gia cho rằng nhà nước cần có chính sách tốt cho những ngành này để duy trì nguồn nhân lực.
Chuyển đổi số có gây áp lực cho giáo viên?
27/1/2023 548 1k
(NLĐO)- Chuyển đổi số trong giáo dục và đào tạo (GD-ĐT), nếu thực hiện đúng sẽ tạo nhiều thuận lợi cho giáo viên (GV) và ngược lại, nếu thực hiện cứng nhắc sẽ vô tình tạo áp lực cho người thầy
Đặt hàng đào tạo giáo viên: Chưa tìm thấy tiếng nói chung

Đặt hàng đào tạo giáo viên: Chưa tìm thấy tiếng nói chung

(NLĐO)- Không có nhiều địa phương đặt hàng đào tạo giáo viên bởi không có ràng buộc sinh viên thuộc diện được đặt hàng phải về địa phương công tác