31/12/2021 09:34

Cần đề xuất thí điểm mô hình đào tạo nhân lực công nghệ thông tin, AI

Ngày 30-12, Sở Thông tin và Truyền thông TP HCM phối hợp ĐHQG TP HCM, Sở Khoa học và Công nghệ, Thành Đoàn, Hội Tin học TP HCM tổ chức lễ trao giải hội thi "Thử thách trí tuệ nhân tạo (AI - Challenge) TP HCM 2021".

Tại đây, lãnh đạo TP HCM đã gặp gỡ, trao đổi, lắng nghe những ý kiến đóng góp của sinh viên tiêu biểu ngành công nghệ thông tin, trí tuệ nhân tạo (AI) đang theo học tại các viện, trường trên địa bàn thành phố.

Hội thi là sân chơi sáng tạo của sinh viên với mục tiêu thúc đẩy và phát triển học tập tin học, trong đó chú trọng học tập về AI, ứng dụng vào chương trình xây dựng TP HCM trở thành đô thị thông minh. Hội thi khuyến khích các cá nhân, nhóm nghiên cứu trong nước và quốc tế đề xuất, cải tiến các giải pháp tiên tiến trong ứng dụng AI phục vụ cuộc sống.

Năm nay, cuộc thi có 12 đội đã đoạt giải khuyến khích - mỗi giải trị giá 3 triệu đồng, 1 giải ba với giá trị tiền thưởng 20 triệu đồng, 1 giải nhì trị giá 30 triệu đồng và giải nhất năm nay thuộc về nhóm sinh viên Trường ĐH Khoa học Tự nhiên - ĐHQG TP HCM với giá trị lên đến 50 triệu đồng.

Cần đề xuất thí điểm mô hình đào tạo nhân lực công nghệ thông tin, AI - Ảnh 1.

Chủ tịch UBND TP HCM Phan Văn Mãi trao giải nhất cho sinh viên đoạt giải trong cuộc thi “Thử thách trí tuệ nhân tạo (AI - Challenge) TP HCM 2021”

Trước những ý kiến đóng góp của sinh viên, Chủ tịch UBND TP HCM Phan Văn Mãi đề nghị ĐHQG TP HCM xác định các cấp độ đào tạo để có hình thức đào tạo phù hợp, từ đó có cơ chế và quyết sách để đào tạo nhân lực khối ngành này.

Ông Phan Văn Mãi yêu cầu Sở GD-ĐT TP HCM phối hợp ĐHQG TP HCM và các cơ sở đào tạo đưa ra đề xuất thí điểm mô hình đào tạo nhân lực công nghệ thông tin, AI. Có thể ngay từ lớp 10 cho các em học về AI, để khi tốt nghiệp THPT thì các em chỉ cần học thêm từ 18 tháng đến 2 năm là có thể trở thành kỹ thuật viên, chuyên viên trong lĩnh vực này.

"Thành phố đánh giá cao những sinh viên theo ngành công nghệ thông tin, AI, đây sẽ là nguồn nhân lực quan trọng giúp thành phố phát triển nhanh hơn. Từ sự phát triển ứng dụng AI sẽ giúp thành phố quản trị và phát triển thật tốt" - Chủ tịch UBND thành phố Phan Văn Mãi nhấn mạnh.

Ngoài ra, Chủ tịch UBND thành phố giao Sở Thông tin và Truyền thông tập hợp ý kiến để có đề xuất chính sách, cơ chế, làm sao cho sinh viên tham gia giải quyết những bài toán của thành phố bằng AI, công nghệ thông tin. Phải có cơ chế, chính sách để phát huy những dự án đoạt giải, khuyến khích nhân tài.

Mỗi năm, ĐHQG TP HCM đào tạo khoản 4.000 nhân lực ngành công nghệ thông tin, AI. Năm 2021, có 20 sinh viên tiêu biểu của ngành từ nhiều trường được TP HCM tặng bằng khen.

Tin-ảnh: Ng.Thuận

Tin liên quan

Viết bình luận

Đại học cần chuyển đổi số nhanh chóng
28/1/2023 548 1k
(NLĐO)- Chuyển đổi số không thay đổi giá trị cốt lõi hay mô hình của một tổ chức giáo dục đại học (ĐH) mà là sự chuyển đổi hoạt động cốt lõi thông qua công nghệ và nền tảng số, đồng thời nắm bắt các cơ hội mà chúng mang lại.
Nguyễn Việt Phong và 5 giờ "nghẹt thở" thi Olympic hóa học quốc tế
28/1/2023 548 1k
(NLĐO) - Đề thi quốc tế nhiều khi dễ hơn trong nước nhưng lại thiên về yêu cầu tư duy, suy luận. Kể về hành trình đoạt HCV hóa học quốc tế năm 2022, Nguyễn Việt Phong, sinh viên Trường ĐH Khoa học Tự nhiên - ĐHQG TP HCM, cho biết đó là những giờ phút "nghẹt thở"
Cần chính sách tốt cho ngành khó tuyển
28/1/2023 548 1k
(NLĐO)- Từ khoá tuyển sinh năm 2022, nhiều trường ĐH công bố cấp học bổng cho sinh viên học những ngành được cho là chiến lược quốc gia nhưng lại khó tuyển. Các chuyên gia cho rằng nhà nước cần có chính sách tốt cho những ngành này để duy trì nguồn nhân lực.
Chuyển đổi số có gây áp lực cho giáo viên?
27/1/2023 548 1k
(NLĐO)- Chuyển đổi số trong giáo dục và đào tạo (GD-ĐT), nếu thực hiện đúng sẽ tạo nhiều thuận lợi cho giáo viên (GV) và ngược lại, nếu thực hiện cứng nhắc sẽ vô tình tạo áp lực cho người thầy
Đặt hàng đào tạo giáo viên: Chưa tìm thấy tiếng nói chung

Đặt hàng đào tạo giáo viên: Chưa tìm thấy tiếng nói chung

(NLĐO)- Không có nhiều địa phương đặt hàng đào tạo giáo viên bởi không có ràng buộc sinh viên thuộc diện được đặt hàng phải về địa phương công tác