15/03/2019 04:15

Cơ hội để du lịch MICE bứt phá

Việc Việt Nam tổ chức thành công nhiều sự kiện tầm cỡ thế giới gần đây đã góp phần lan tỏa hình ảnh đất nước và tạo đà cho du lịch MICE phát triển

MICE là loại hình du lịch kết hợp tổ chức sự kiện, hội thảo, hội nghị, khảo sát thị trường, hoạt động kết nối tinh thần tập thể. Phân khúc thị trường thu hút phần lớn khách sang, chi tiêu nhiều nên không phải doanh nghiệp nào cũng đủ khả năng phục vụ khách MICE, nhất là những đoàn khách đòi hỏi tiêu chuẩn rất cao.

Quảng bá điểm đến hấp dẫn

Đảo ngọc Phú Quốc (Kiên Giang) vừa xuất hiện tràn ngập trên báo chí thế giới thông qua đám cưới xa hoa, lãng mạn của nữ tỉ phú Ấn Độ Kaabia Grewal tại khách sạn 5 sao JW Marriott Phú Quốc hôm 9-3.

Sau đám cưới, gia đình nữ tỉ phú Ấn Độ cho biết họ sẽ làm cầu nối để đưa nhiều người Ấn Độ tới Việt Nam nói chung và đảo Phú Quốc nói riêng. Ông Pawan Mirchandani, đại diện đơn vị tổ chức đám cưới Horizon, khẳng định kể từ khi đám cưới của cặp tỉ phú này diễn ra, đơn vị này đã nhận được rất nhiều đơn đặt hàng tổ chức đám cưới tại Việt Nam từ thị trường Ấn Độ.

Mới đây, TP Hà Nội đã tổ chức rất tốt Hội nghị Thượng đỉnh Mỹ - Triều Tiên lần 2 thu hút gần 3.000 phóng viên quốc tế đến Việt Nam ghi hình, đưa tin về sự kiện. Nhờ hội nghị này, ẩm thực Việt Nam và các địa điểm du lịch ở Hà Nội, Quảng Ninh, Ninh Bình liên tục phủ sóng truyền thông quốc tế. Trước đó, Tuần lễ Cấp cao APEC 2017 cũng là cơ hội lớn cho ngành du lịch quảng bá hình ảnh khi hàng ngàn đại biểu đến từ các quốc gia, phóng viên quốc tế tới Đà Nẵng dịp này.

Theo các công ty du lịch, việc Việt Nam tổ chức các sự kiện tầm cỡ thế giới đã tạo nên hiệu ứng rất tốt, qua đó ngành du lịch có thể nhanh chóng khai thác để gia tăng cường độ quảng bá cho du lịch MICE tại Việt Nam.

Công ty Dịch vụ lữ hành Saigontourist - đơn vị thường xuyên tổ chức, đồng hành, phục vụ các đoàn khách quốc tế đến Việt Nam tham dự các hội nghị chuyên ngành về y khoa, giáo dục hay việc phục vụ các đoàn chính khách quốc tế cấp cao - cho rằng Việt Nam có những TP du lịch nổi tiếng có thể thu hút và phát triển du lịch MICE. Các điểm đến như Hà Nội, TP HCM, Đà Nẵng, Nha Trang… có cơ sở hạ tầng du lịch tốt, nhiều khách sạn cao cấp đạt tiêu chuẩn quốc tế. Đây chính là những địa điểm tổ chức MICE lý tưởng.

Cơ hội để du lịch MICE bứt phá - Ảnh 1.

Đoàn phóng viên nước ngoài tham quan vịnh Hạ Long bên lề Hội nghị Thượng đỉnh Mỹ - Triều Tiên lần 2 tại Hà Nội. Ảnh: LINH ANH

Cảnh đẹp nhưng thiếu nơi hội họp

Tại TP HCM, từ nhiều năm qua, du lịch MICE luôn là một trong những sản phẩm chủ lực và được định hướng là sản phẩm du lịch hàng đầu trong thu hút khách du lịch.

Ông Bùi Tá Hoàng Vũ, Giám đốc Sở Du lịch TP, nhìn nhận ngành du lịch TP có cơ hội rất lớn để đón những đoàn khách MICE quốc tế. Tuy nhiên, TP chưa có những trung tâm hội nghị, triển lãm quốc tế có thể đón cùng lúc 3.000-4.000 lượt khách. "Thời gian tới, TP sẽ kêu gọi đầu tư mạnh vào cơ sở hạ tầng du lịch, xây dựng những trung tâm hội nghị triển lãm quy mô lớn để tổ chức những sự kiện quốc tế như Hà Nội, Đà Nẵng… đã làm thời gian qua" - ông Vũ nói.

Ông Lê Hữu Minh, quyền Giám đốc Sở Du lịch tỉnh Thừa Thiên - Huế, khẳng định địa phương này có khá nhiều lợi thế để phát triển loại hình du lịch MICE. Huế từ lâu được xem như điểm đến an toàn, thân thiện, xanh và sạch; có thế mạnh văn hóa, cảnh quan, phù hợp để các tổ chức, doanh nghiệp tổ chức hội nghị tại Huế và kết hợp với tham quan, nghỉ dưỡng. Điều quan trọng là Thừa Thiên - Huế được xem như trung tâm văn hóa, giáo dục, y tế, công nghệ... của miền Trung nên thường xuyên tổ chức các hội nghị mang tầm quốc gia, thu hút lượng khách tương đối khá. Hằng năm, địa phương này cũng tổ chức thành công các kỳ festival, lễ hội xuyên suốt trong năm góp phần quảng bá cho du lịch MICE.

"Hiện chúng tôi đang xây dựng festival 4 mùa. Ngành du lịch chủ động tổ chức các lễ hội về sen và múa lân để khẳng định Huế là thành phố lễ hội. Còn ngành thể thao thường tổ chức các giải bán marathon, giải bóng đá các lứa tuổi... nên Huế đang hướng nhiều hơn đến loại hình này" - ông Minh nói.

Dù vậy, điểm đến này lại đang thiếu trung tâm tổ chức hội nghị lớn phục vụ các sự kiện lớn từ 1.000-2.000 chỗ ngồi. Đây sẽ là nơi tổ chức sự kiện quanh năm, có không gian trưng bày, giới thiệu sản phẩm mới, hội chợ quy mô nhỏ…

Theo đại diện lữ hành Saigontourist, muốn đẩy mạnh quảng bá cho MICE, ngành du lịch cần tập trung vào khâu xúc tiến, tổ chức điều phối thực hiện một cách đồng bộ và chuyên nghiệp. Ngành du lịch cần rà soát lại hệ thống cơ sở cung cấp dịch vụ chuyên biệt cho du lịch MICE quốc tế tại các điểm đến hàng đầu. Đây là lĩnh vực kinh doanh du lịch chuyên biệt nên đừng nên chạy theo số lượng, quảng cáo đại trà. Cần quảng bá để du khách quốc tế biết ngoài vẻ đẹp quyến rũ của phong cảnh thiên nhiên, ẩm thực tuyệt vời, con người thân thiện, Việt Nam còn là điểm đến lý tưởng cho du lịch MICE.


Cơ hội để du lịch MICE bứt phá - Ảnh 2.

Cơ hội để du lịch MICE bứt phá - Ảnh 3.

Cơ hội để du lịch MICE bứt phá - Ảnh 4.

THÁI PHƯƠNG - QUANG NHẬT

Viết bình luận

Cù Lao Chàm hạn chế khách để bảo tồn
24/5/2019 548 1k
Sau gần 10 năm, số lượng khách du lịch ra đảo Cù Lao Chàm (tỉnh Quảng Nam) tăng gần 20 lần, buộc chính quyền nơi đây phải khống chế lượng khách
"Gương trời" Tây Bắc
24/5/2019 548 1k
Dù dưới ánh nắng ban mai hay trong những ngày mây phủ, những thửa ruộng bậc thang ở Tây Bắc loang loáng nước, uốn mềm mại quanh lưng chừng núi tạo nên cảnh tượng choáng ngợp
Hoài niệm cơm thố
24/5/2019 548 1k
Khi nhắc đến Chợ Cũ hẳn là lớp trẻ ở TP HCM sẽ không biết đấy là đâu?
Kỳ thú đêm trắng nước Nga
24/5/2019 548 1k
Chị Vũ Kim Loan (ngụ quận Gò Vấp, TP HCM) hỏi: Muốn trải nghiệm "đêm trắng nước Nga" tôi nên đi vào thời gian nào, thủ tục visa có khó không?
Nở rộ tour gia đình dịp hè

Nở rộ tour gia đình dịp hè

Các công ty du lịch tung ra hàng loạt tour dịp hè, trong đó các tour thiết kế riêng cho nhóm khách gia đình, bạn bè đang hút khách