xem thêm
An Giang
Bình Dương
Bình Phước
Bình Thuận
Bình Định
Bạc Liêu
icon 24h qua
Đăng nhập
icon Đăng ký gói bạn đọc VIP

"Xuất ngoại" lễ hội để quảng bá du lịch

THÁI PHƯƠNG

Lần đầu tiên TP HCM dự kiến quảng bá Lễ hội Áo dài tại Hội chợ Du lịch quốc tế ITB Asia 2023 ở Singapore nhằm giới thiệu, nâng tầm sự kiện du lịch văn hóa đến khách quốc tế

Ngày 23-2, Sở Du lịch TP HCM phối hợp với Hội Liên hiệp Phụ nữ TP HCM đã tổ chức họp báo công bố Lễ hội Áo dài TP HCM lần thứ 9 năm 2023 với chủ đề "Tôi yêu Áo dài Việt Nam".

Quảng bá hình ảnh điểm đến an toàn

Theo Sở Du lịch TP HCM, Lễ hội Áo dài TP HCM lần thứ 9 năm 2023 sẽ được tổ chức xuyên suốt trong tháng 3 tại các di tích lịch sử, di tích văn hóa, điểm đến du lịch, các công trình kiến trúc của TP HCM; qua đó góp phần quảng bá hình ảnh thành phố "Điểm đến An toàn - Hành trình sống động".

Chương trình nhận được sự đồng hành với vai trò đại sứ hình ảnh của nhiều nghệ sĩ, ca sĩ… và sự hưởng ứng của 24 nhà thiết kế áo dài từ nhiều tỉnh, thành trên cả nước. Đến nay đã có 128 nhà may áo dài hưởng ứng giảm giá may từ 5%-20%, 36 cửa hàng giảm giá bán vải áo dài, phụ kiện từ 5%-10% trong thời gian diễn ra lễ hội.

Qua 8 năm tổ chức, Lễ hội Áo dài TP HCM đã trở thành một sự kiện văn hóa - du lịch nổi bật, tạo được dấu ấn riêng. Lễ hội năm nay tiếp tục nâng tầm về quy mô và đổi mới về nội dung. Bà Nguyễn Cẩm Tú, Giám đốc Trung tâm Xúc tiến du lịch TP HCM, cho biết điểm nhấn năm nay là ngành du lịch thành phố có kế hoạch tổ chức quảng bá Lễ hội Áo dài tại Hội chợ Du lịch quốc tế ITB Asia 2023 ở Singapore vào tháng 10-2023. Đây là một trong những hoạt động nhằm xây dựng lễ hội này trở thành sự kiện du lịch văn hóa mang tầm quốc tế, góp phần thu hút khách quốc tế đến Việt Nam.

Xuất ngoại lễ hội để quảng bá du lịch - Ảnh 1.

Người mẫu tham gia trình diễn áo dài tại buổi họp báo Lễ hội Áo dài TP HCM lần thứ 9. Ảnh: BÌNH AN

Cần sớm công bố chiến lược

Năm 2023, ngành du lịch kỳ vọng đón 5 triệu lượt khách quốc tế, 35 triệu lượt khách nội địa; tổng thu du lịch khoảng 160.000 tỉ đồng. Để đạt mục tiêu này, ngành du lịch thành phố đang nỗ lực triển khai nhiều giải pháp như đa dạng sản phẩm du lịch, nâng cấp chất lượng dịch vụ, đầu tư nguồn nhân lực… Tuy nhiên, để du lịch thành phố bứt phá hơn nữa, các doanh nghiệp (DN) cho rằng thành phố cần sớm công bố chiến lược phát triển du lịch bài bản, cụ thể.

Ông Nguyễn Quốc Kỳ, Chủ tịch Tập đoàn Vietravel, phân tích: Năm 2022, ngành du lịch thành phố đạt doanh thu khoảng 120.000 tỉ đồng, quay về mức của năm 2017; nhưng lượng khách quốc tế chỉ quay về bằng mức năm 2012. Quá trình phục hồi vẫn rất chật vật do thiếu mục tiêu cụ thể cho tầm nhìn 2025, thậm chí là 2030. Do đó, cần phải có chiến lược cụ thể trong 3 năm tới với nhiều giải pháp đồng bộ nhằm đưa ngành du lịch về mốc trước khi xảy ra dịch COVID-19.

"TP HCM bao giờ vào tốp 15 điểm đến châu Á, bao giờ vào tốp 10 về điểm phải đến? Cần tiêu chí, tầm nhìn, kế hoạch cụ thể trong chiến lược để các DN đi cùng nhau và đi xa, còn hiện nay vì thiếu chiến lược nên mỗi DN một mục tiêu và chưa thể kết nối. Thiếu chiến lược toàn diện và bền vững, thiếu sự phối hợp giữa các sở, ban, ngành cũng dẫn đến việc quảng bá xúc tiến chưa được đầu tư đúng mức vì du lịch là ngành kinh tế tổng hợp" - ông Nguyễn Quốc Kỳ khẳng định.

Các DN cũng nhận định TP HCM không thiếu tài nguyên du lịch nhưng đang thiếu sự định hình, định vị, thiếu quy hoạch để nâng cấp điểm đến. Chẳng hạn, nhu cầu chi tiêu của du khách vào ban đêm chiếm khoảng 70% mức chi tiêu trong toàn bộ hành trình nhưng kinh tế đêm vẫn là bài toán khó giải. Các sản phẩm dịch vụ - du lịch chủ yếu tập trung vào nhóm vui chơi giải trí ban đêm, trong khi các yếu tố văn hóa, nghệ thuật… được xem để giữ chân và mang du khách trở lại vẫn chưa được khai thác đúng tầm. 

Ông Johnathan Hạnh Nguyễn, Chủ tịch HĐQT Tập đoàn IPPG, cho rằng TP HCM nói riêng và Việt Nam nói chung hoàn toàn có thể trở thành trung tâm thu hút khách quốc tế phân khúc trung và cao cấp nếu đầu tư cho du lịch bài bản và đúng hướng. Chỉ riêng Tập đoàn IPPG đang kinh doanh sản phẩm của khoảng 108 thương hiệu hàng hiệu nổi tiếng thế giới và có khoảng 28 thương hiệu hàng hiệu khác sẽ vào Việt Nam thời gian tới.

"Nếu quảng bá, xúc tiến tốt kết hợp với ngành du lịch, có thể thu hút phân khúc khách du lịch cao cấp đến TP HCM mua sắm, lưu trú, tham quan, trải nghiệm... với việc đầu tư các trung tâm mua sắm hàng hiệu miễn thuế, hoàn thuế. Đây là giải pháp để du khách "móc hầu bao" chi tiêu nhiều hơn khi ở khách sạn 5 sao, mua sắm hàng hiệu và sẵn sàng chi trả cho nhiều dịch vụ cao cấp khác" - ông Johnathan Hạnh Nguyễn nói.

Xuất ngoại lễ hội để quảng bá du lịch - Ảnh 3.
Xuất ngoại lễ hội để quảng bá du lịch - Ảnh 4.
Xuất ngoại lễ hội để quảng bá du lịch - Ảnh 5.
Xuất ngoại lễ hội để quảng bá du lịch - Ảnh 6.
Xuất ngoại lễ hội để quảng bá du lịch - Ảnh 7.
Lên đầu Top

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.

Thanh toán mua bài thành công

Chọn 1 trong 2 hình thức sau để tặng bạn bè của bạn

  • Tặng bằng link
  • Tặng bạn đọc thành viên
Gia hạn tài khoản bạn đọc VIP

Chọn phương thức thanh toán

Tài khoản bạn đọc VIP sẽ được gia hạn từ  tới

    Chọn phương thức thanh toán

    Chọn một trong số các hình thức sau

    Tôi đồng ý với điều khoản sử dụng và chính sách thanh toán của nld.com.vn

    Thông báo