02/07/2022 06:51

Cơ hội định vị du lịch Bắc Trung Bộ: Chung tay tạo sức bật mới

Liên kết sẽ tạo ra sức bật mới, góp phần nâng cao sức cạnh tranh và thương hiệu của du lịch từng địa phương, thương hiệu du lịch Việt Nam trên thị trường quốc tế

Ngày 1-7, Diễn đàn liên kết phát triển du lịch giữa TP HCM, Hà Nội và vùng Bắc Trung Bộ mở rộng (các tỉnh Ninh Bình, Thanh Hóa, Nghệ An, Hà Tĩnh, Quảng Bình, Quảng Trị) với chủ đề "Hội tụ tinh hoa - Nâng tầm điểm đến" đã diễn ra tại tỉnh Nghệ An.

Tăng sức cạnh tranh

Diễn đàn liên kết du lịch do UBND TP HCM phối hợp với UBND TP Hà Nội và UBND các tỉnh vùng Bắc Trung Bộ mở rộng tổ chức. Diễn đàn nằm trong chuỗi liên kết vùng do TP HCM đề xuất nhằm kết nối du lịch giữa vùng du lịch Bắc Trung Bộ với TP HCM và Hà Nội để phát huy tiềm năng, lợi thế về giá trị tài nguyên du lịch của mỗi địa phương.

Thời gian qua, ngành du lịch Việt Nam đang hồi phục mạnh mẽ trên cả nước. Thứ trưởng Bộ Văn hóa - Thể thao và Du lịch Đoàn Văn Việt cho biết trong 6 tháng đầu năm, cả nước đón từ 60-80 triệu lượt khách nội địa; hơn 400.000 lượt khách quốc tế, tổng thu mang lại 265.000 tỉ đồng.

Bà Phan Thị Thắng, Phó Chủ tịch UBND TP HCM, thông tin ngành du lịch TP HCM đang khôi phục mạnh mẽ trong nửa đầu năm nay, có yếu tố đến từ việc đẩy mạnh liên kết, kết nối du lịch với các địa phương. Trong 6 tháng đầu năm 2022, TP HCM đã đón hơn 11 triệu lượt khách nội địa, tăng 43% so với cùng kỳ năm ngoái; tổng thu đạt gần 50.000 tỉ đồng, tăng gần 30% so với cùng kỳ.

"Liên kết hợp tác phát triển du lịch giữa TP HCM, Hà Nội và các tỉnh Bắc Trung Bộ mở rộng được kỳ vọng là một trong các giải pháp chủ lực giúp gia tăng lượng khách, doanh thu du lịch và định vị thương hiệu du lịch các địa phương trong thời gian tới. TP tin rằng liên kết sẽ tạo ra một sức bật mới cho từng địa phương, góp phần nâng cao sức cạnh tranh và thương hiệu của du lịch từng địa phương, thương hiệu du lịch Việt Nam trên thị trường quốc tế" - bà Phan Thị Thắng nói.

Nghệ An là tỉnh có diện tích tự nhiên lớn nhất cả nước, nằm ở trung tâm vùng Bắc Trung Bộ với địa hình đa dạng, có biển đảo, đồng bằng, trung du và miền núi, có nhiều thuận lợi để phát triển du lịch. Ông Nguyễn Đức Trung, Chủ tịch UBND tỉnh Nghệ An, đánh giá: "Để hoạt động du lịch phục hồi bền vững, diễn đàn liên kết phát triển du lịch là một trong những hoạt động góp phần thúc đẩy sự hợp tác toàn diện, hiệu quả hơn giữa các trung tâm du lịch lớn của cả nước với vùng Bắc Trung Bộ mở rộng, phát triển các sản phẩm du lịch đặc thù có lợi thế cạnh tranh, thu hút khách du lịch...".

Cơ hội định vị du lịch Bắc Trung Bộ: Chung tay tạo sức bật mới - Ảnh 1.

Bà Phan Thị Thắng, Phó Chủ tịch UBND TP HCM, cùng đại diện lãnh đạo các địa phương tham quan gian hàng trong khuôn khổ Diễn đàn liên kết phát triển du lịch. Ảnh: HOÀNG TRIỀU

Tạo sản phẩm độc đáo

Trong khuôn khổ các diễn đàn liên kết phát triển du lịch đều có các đoàn khảo sát của doanh nghiệp du lịch nhằm xây dựng sản phẩm mới độc đáo hoặc hoàn thiện sản phẩm sẵn có để hấp dẫn hơn.

Ông Trương Đức Hùng, Phó Tổng Giám đốc Tổng Công ty Du lịch Sài Gòn (Saigontourist Group), cho hay căn cứ chiến lược, kế hoạch và ý kiến của các địa phương, doanh nghiệp sẽ liên kết phối hợp trong việc xây dựng, phát triển thương hiệu và tham gia quảng bá, xúc tiến các điểm đến, sản phẩm, dịch vụ du lịch vùng Bắc Trung Bộ mở rộng.

Trong khi đó, "Vietravel định hướng sản phẩm sau Covid-19 hướng đến nhu cầu của khách hàng. Hành vi khách thay đổi nên những người làm du lịch cũng phải thay đổi xu hướng sản phẩm. Các địa phương nên phát huy thế mạnh tối đa tài nguyên của mình" - bà Tạ Thị Tú Uyên, Phó Giám đốc Ban Sản phẩm và Dịch vụ Vietravel, góp ý.

Là trung tâm du lịch lớn và cũng là thị trường nguồn khách của cả nước, TP HCM không chỉ có những sản phẩm du lịch thế mạnh mà không ngừng liên kết, kết nối du lịch với các địa phương. Trong đó, việc phát triển mạng đường bay nội địa của các hãng hàng không cũng góp phần thúc đẩy liên kết du lịch.

Ông Nguyễn Minh Tâm, Phó trưởng Ban Tiếp thị bán sản phẩm của hãng hàng không Vietnam Airlines, cho hay trong 6 tháng đầu năm, tổng khách vận chuyển đến và đi các điểm đến khu vực Bắc Trung Bộ đều tăng. Như tổng khách vận chuyển đến và đi tại Vinh tăng 45%, tại Thanh Hóa tăng 65% và Đồng Hới tăng 80% so với năm 2019. Hãng cũng duy trì tần suất khai thác dày giữa Vinh - TP HCM và giữa Vinh với các địa phương khác…

Để phát triển mạng lưới đường bay khu vực Bắc Trung Bộ và thúc đẩy phát triển du lịch vùng miền, Vietnam Airlines đã ký thỏa thuận hợp tác chiến lược với Hà Nội, TP HCM, Nghệ An, Thanh Hóa, Ninh Bình.

"Với kinh nghiệm trong triển khai liên kết với các vùng, để liên kết thật sự mang lại hiệu quả, TP HCM đề nghị ngay sau khi thỏa thuận được ký kết, từng địa phương cần có kế hoạch cụ thể triển khai các nội dung liên kết trong thời gian sớm nhất. Đặc biệt, phát triển ngay sản phẩm liên kết giữa các địa phương và quảng bá xúc tiến nhằm tận dụng mùa hè - cao điểm của du lịch nội địa - nhằm gia tăng lượng khách và doanh thu; tạo động lực cho doanh nghiệp triển khai kế hoạch kinh doanh" - Phó Chủ tịch UBND TP HCM Phan Thị Thắng đề nghị. 

Ký kết thỏa thuận hợp tác giữa các bên

Lễ ký kết thỏa thuận liên kết phát triển du lịch giữa UBND TP Hà Nội, TP HCM và các tỉnh Bắc Trung Bộ mở rộng đánh dấu cột mốc tiếp theo trong việc hợp tác phát triển du lịch liên vùng, nhằm phát huy tiềm năng, lợi thế về giá trị tài nguyên du lịch của các địa phương.

Cũng tại diễn đàn, lễ ký kết thỏa thuận hợp tác phát triển du lịch giữa 29 doanh nghiệp đến từ TP HCM và Hà Nội cùng các địa phương vùng Bắc Trung Bộ mở rộng cũng được diễn ra.


Cơ hội định vị du lịch Bắc Trung Bộ: Chung tay tạo sức bật mới - Ảnh 3.
Cơ hội định vị du lịch Bắc Trung Bộ: Chung tay tạo sức bật mới - Ảnh 4.
Cơ hội định vị du lịch Bắc Trung Bộ: Chung tay tạo sức bật mới - Ảnh 5.
Cơ hội định vị du lịch Bắc Trung Bộ: Chung tay tạo sức bật mới - Ảnh 6.
Cơ hội định vị du lịch Bắc Trung Bộ: Chung tay tạo sức bật mới - Ảnh 7.
THÁI PHƯƠNG

Tin liên quan

Viết bình luận

VIDEO: Hoang tàn ở công viên nước nổi tiếng một thời của TP HCM
16/8/2022 548 1k
(NLĐO)- Công viên nước Đại Thế Giới được biết đến là một trong những công viên lớn nhất TP HCM, sân chơi "huyền thoại" của thế hệ 8x, 9x. Tuy nhiên, sân chơi ấy giờ đây đã trở thành một bãi đất hoang tàn, nhếch nhách sau hơn 2 năm ngưng hoạt động.
Hoa hậu Nguyễn Thúc Thùy Tiên là Đại sứ truyền thông Hội chợ Du lịch Quốc tế TP HCM 2022
16/8/2022 548 1k
(NLĐO) – Hoa hậu Hòa bình Quốc tế 2021 Nguyễn Thúc Thùy Tiên vừa chính thức trở thành Đại sứ truyền thông của Hội chợ Du lịch Quốc tế TP HCM 2022 (ITE HCMC 2022).
Hội chợ Du lịch quốc tế lớn nhất nước sắp diễn ra tại TP HCM
16/8/2022 548 1k
(NLĐO) - Hội chợ Du lịch Quốc tế TP HCM (ITE HCMC 2022) là sự kiện du lịch quốc tế duy nhất tại Việt Nam có chương trình Người mua quốc tế - cơ hội để các doanh nghiệp du lịch nước ngoài mong muốn mở rộng thị trường, mang du khách đến Việt Nam...
Nỗ lực hồi phục, du lịch Bình Thuận đạt gần 3 triệu lượt khách
15/8/2022 548 1k
(NLĐO) - Với đà tăng trưởng ngành du lịch nhanh, Bình Thuận đang hướng đến hoàn thành sớm mục tiêu đạt 4,5 triệu lượt khách trong năm nay, tạo đà cho việc tổ chức thành công Năm Du lịch quốc gia 2023.
Nghẽn khách quốc tế do chính sách visa?

Nghẽn khách quốc tế do chính sách visa?

Mục tiêu đón 5 triệu lượt khách quốc tế đến Việt Nam trong năm nay rất khó đạt trong bối cảnh nhiều thị trường nguồn khách chưa sôi động trở lại, chính sách visa vẫn còn nhiều rào cản