Theo thông tin được tờ Daily Mail đăng tải hôm 17-1, hãng hàng không Air India dự định dành riêng 6 ghế ở hàng ghế thứ 3 trên mỗi máy bay cho hành khách nữ.
Đây là động thái nhằm đảm bảo sự an toàn cho những hành khách nữ đi máy bay một mình. Ngoài ra, hãng hàng không này còn tuyên bố sẽ trang bị “còng tay nhựa” trên tất cả mọi chuyến bay để xử lý những hành khách gây rối.
Hãng hàng không Ấn Độ Air India công bố kế hoạch thiết lập hàng ghế dành riêng cho nữ giới. Ảnh: Shutterstock
“Chúng tôi sẽ dành hàng ghế số 3 – tổng cộng 6 ghế - ở hạng ghế phổ thông cho những hành khách nữ đi một mình. Là hãng hàng không quốc gia, chúng tôi cảm thấy phải có trách nhiệm tăng cường sự thoải mái cho hành khách nữ” - Meenakshi Malik, người phát ngôn của Air India, xác nhận.
Được bắt đầu vào ngày 18-1, kế hoạch nói trên được đưa ra sau vụ 1 hành khách nữ đi một mình bị sàm sỡ khi đang ngủ trên chuyến bay ngày 21-12-2016 từ Mumbai đi New York - Mỹ. Chưa đầy 2 tuần sau, 1 tiếp viên nữ than phiền bị khách nam quấy rối trong chuyến bay từ Delhi đi Muscat.
Dẫu vậy, không phải hành khách nào cũng ủng hộ kế hoạch này. Trong khi rất nhiều hành khách tán dương kế hoạch nói trên, vẫn còn một số cho rằng “ghế dành riêng cho hành khách nữ” thể hiện sự phân biệt giới tính.
Hàng ghế thứ 3 - tổng cộng 6 ghế - ở hạng ghế phổ thông sẽ là khu vực dành riêng cho khách nữ. Ảnh: Shutterstock
Ngay cả ông G. Prasada Rao, giám đốc truyền thông của Air India, cũng phủ nhận kế hoạch của họ là để ứng phó với các vụ quấy rối.
"Chúng tôi làm vậy vì nhiều khách nữ yêu cầu được ngồi cạnh người đồng giới khi làm thủ tục. Khoang phổ thông không có nhiều không gian cho phụ nữ di chuyển thoải mái nên cách sắp xếp ghế như vậy sẽ giúp họ dễ chịu hơn" - ông giải thích và nói thêm những ghế nói trên không bị phụ thu.
Ấn Độ đã thực hiện nhiều chính sách tách biệt khách nữ và khách nam trên phương tiện giao thông công cộng để hạn chế nạn quấy rối tình dục. Nhiều chuyến tàu có các toa xe dành riêng cho phụ nữ trong khi một số xe buýt có ghế dành riêng cho phụ nữ.