Bình Dương chủ động làm các tuyến kết nối
Ông Võ Văn Minh, chủ tịch UBND tỉnh Bình Dương, cho biết địa phương này đã và đang đầu tư các dự án giao thông kết nối với đường vành đai 3, 4. Tiêu biểu như đường Mỹ Phước - Tân Vạn nối với vành đai 3, 4 giúp kết nối TP.HCM - Bình Dương và các tỉnh theo "chiều ngang", còn để kết nối theo "chiều dọc" sẽ có thêm quốc lộ 13 mở rộng (Bình Dương đang khởi công mở rộng từ 6 lên 8 làn xe), đường cao tốc TP.HCM - Thủ Dầu Một - Chơn Thành.
Để giảm áp lực giao thông cho đường bộ và tăng cường năng lực vận chuyển hàng hóa, tỉnh Bình Dương cũng chuẩn bị cho các dự án cảng sông và đường sắt. Tiêu biểu như trên sông Sài Gòn, cảng An Tây (tại thị xã Bến Cát) đang được nghiên cứu xây dựng gần với đường vành đai 4 TP.HCM.
Cùng với đó, Bình Dương sẽ phối hợp với TP.HCM để nâng độ tĩnh không cầu Bình Triệu 1. Để kết nối các nhà máy, khu công nghiệp tại Bình Dương với các cảng tại TP.HCM, Đồng Nai, Bà Rịa - Vũng Tàu, tỉnh Bình Dương có ý tưởng xây dựng một tuyến đường sắt chuyên vận chuyển hàng hóa kết nối các tỉnh này.
Khi có tuyến đường sắt vận chuyển hàng hóa riêng, hàng hóa hay nguyên liệu của các doanh nghiệp chỉ cần đưa về một số điểm tập trung nhất định, tránh được cảnh phải vận chuyển từng container hàng trên đường bộ vừa tốn thời gian, chi phí và nguy cơ kẹt xe, tai nạn giao thông.
Đồng Nai: khai thác quỹ đất, tạo nguồn thu từ đường vành đai 3 TP.HCM
Để khai thác lợi thế của tuyến đường vành đai 3 TP.HCM đoạn qua địa bàn tỉnh Đồng Nai, ông Võ Tấn Đức, phó chủ tịch UBND tỉnh Đồng Nai, cho biết đã giao các đơn vị rà soát, xác định các quỹ đất vùng phụ cận dự án đường vành đai 3 để xây dựng đề án khai thác quỹ đất tạo nguồn vốn cho ngân sách địa phương.
Cụ thể, hiện nay các ngành đã xác định sơ bộ hai khu đất khoảng 164ha tại xã Vĩnh Thanh, huyện Nhơn Trạch để xây dựng đề án khai thác quỹ đất. Ngoài ra, nhằm tăng cường kết nối, Đồng Nai đề xuất đầu tư tuyến đường nối từ nút giao vành đai 3 với cao tốc Bến Lức - Long Thành đến tuyến đường vào Khu công nghiệp Ông Kèo dài 2,3km. Tuyến đường này kết hợp với tuyến đường liên cảng... nhằm kết nối hệ thống cảng biển trên địa bàn huyện Nhơn Trạch với tuyến đường vành đai 3.
Long An: càng gần và thông suốt hơn với TP.HCM
Ông Đặng Hoàng Tuấn, giám đốc Sở Giao thông vận tải tỉnh Long An, cho biết dự án đường vành đai 3 TP.HCM hình thành sẽ là một động lực quan trọng trong việc kết nối xuyên suốt các vùng đã được quy hoạch và phát triển công nghiệp của Long An từ các huyện Đức Hòa xuống Bến Lức với TP.HCM.
Trong khi đó, ông Trần Văn Tươi, chủ tịch UBND huyện Bến Lức - đơn vị chủ đầu tư cho hai dự án thành phần đường vành đai 3 qua địa bàn tỉnh Long An, cho biết ngoài việc kết nối cao tốc TP.HCM - Trung Lương và đường tỉnh 830 đã có sẵn trên địa bàn, đường vành đai 3 sẽ có thêm một trục kết nối là Khu công nghiệp Phú An Thạnh và đấu nối với đường vành đai 4 trong tương lai.
Việc này giúp hạ tầng của huyện Bến Lức thông suốt về nhiều hướng và tạo tiền đề quan trọng để Bến Lức trở thành đô thị theo như chủ trương của tỉnh Long An.