Đăng ký kiểu “bao vây”
Ông Trần Lê Minh Nhật, Tổng Giám đốc Công ty VINA Design, cho biết khi nghĩ tới bảo vệ thương hiệu trên internet, những người làm marketing thường chủ trương đăng ký tên miền theo kiểu “bao vây” để không ai có thể gây nhầm lẫn với thương hiệu của mình. Tuy nhiên, đi theo hướng này thì chi phí bỏ ra sẽ khá lớn. Giả sử DN Abc chuyên lĩnh vực thiết kế trang web dùng tên miền Abc.vn làm thương hiệu chính thì theo phương thức “bao vây”, cần đăng ký các tên miền sau: Abc.vn, Abc.com.vn, Abc.com, Abc.net, Abc.org... (theo dạng đuôi mở rộng phổ biến); Abc, congtyAbc, congty-Abc,congtythietkewebAbc, dichvuthietkewebAbc, Abcgroup, Abcnjsc, Abcholding, Abc-holding... (theo dạng cấu trúc chữ)...
Theo ông Nhật, hiện trên mạng internet có nhiều công cụ khác mạnh mẽ hơn tên miền để bảo vệ thương hiệu của DN. “Công ty Samsung đã thắng kiện trong vụ tranh chấp tên miền samsungmobile.vn và samsungmobile.com.vn. Tuy nhiên, sau khi thắng kiện, DN này không hề mua lại tên miền đó. Nhưng nếu cá nhân hay tổ chức nào mua tên miền này và có những hành động làm ảnh hưởng đến thương hiệu Samsung thì sẽ bị kiện và chắc chắn sẽ thua” - ông Nhật dẫn chứng.
Trong trường hợp này, Samsung đã dùng một công cụ rất mạnh để bảo vệ thương hiệu của mình đó là Luật Sở hữu trí tuệ. Khi thương hiệu đã được bảo hộ sở hữu trí tuệ thì bất cứ cá nhân hay tổ chức nào có hành vi gây nhầm lẫn đối với thương hiệu là đã vi phạm pháp luật.
Chỉ cần 1-2 tên miền
Ông Lê Hải Bình, Phó trưởng đại diện Hiệp hội Thương mại Điện tử Việt Nam Chi nhánh phía Nam, cho rằng tên miền không phải là giá trị lớn nhất của DN trên internet. Sự thành công của một trang web phụ thuộc vào ít nhất 4 yếu tố sau: tên miền, máy chủ hosting, nội dung và quảng bá trang web. Trong đó, nội dung và quảng bá là hai yếu tố quan trọng nhất, ảnh hưởng đến 70% - 80% sự thành công của công việc kinh doanh trên internet, còn tên miền chỉ đóng góp từ 10% - 15%. “Một sản phẩm/thương hiệu của DN chỉ cần sử dụng 1-2 tên miền. Trong trường hợp tên miền trực tiếp liên quan đã bị đăng ký mất, chúng ta nên cẩn thận phân tích giữa con số 10% - 15% đóng góp của tên miền với số tiền bỏ ra để quyết định có mua lại hay không” - ông Bình phân tích.
Nhưng dẫu sao, tên miền vẫn là một công cụ trong chuỗi các hoạt động xây dựng thương hiệu cho DN và một khi công nghệ thông tin phát triển từng ngày thì giá trị của tên miền sẽ còn tăng cao. Vì vậy, vấn đề đặt ra là làm sao quản lý được tên miền một cách tốt nhất để tài nguyên quốc gia này được sử dụng hữu ích. Muốn vậy, các cơ quan chức năng phải lấp kín những lỗ hổng pháp lý trong việc quản lý cũng như chống việc đầu cơ tên miền.