Chiến dịch được triển khai với hình thức và nội dung dễ hiểu về tránh thai chủ động và an toàn, giúp chị em tiếp cận tối đa với các thông tin đáng tin cậy về sức khỏe sinh sản.
Trao đổi tại lễ phát động, TS Lê Cảnh Nhạc, Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Dân số và Kế hoạch hóa gia đình, cho biết: “Thông qua chiến dịch, chúng tôi mong muốn mọi phụ nữ Việt Nam trong độ tuổi sinh sản đều được trang bị nền tảng kiến thức tốt nhất về tránh thai an toàn và hiệu quả, chủ động lựa chọn thời gian mang thai, khoảng cách giữa các lần mang thai và sinh đẻ thích hợp, giảm biến chứng sức khỏe liên quan đến mang thai ở phụ nữ và giảm tỉ lệ tử vong trẻ sơ sinh”.
TS Lê Cảnh Nhạc và bà Lynette Moey cùng đại diện hai bên công bố hình ảnh tuyên truyền của chiến dịch truyền thông
Việt Nam hiện có quy mô dân số nữ trong độ tuổi sinh đẻ lớn với 24,7 triệu phụ nữ, kéo theo nhu cầu về biện pháp tránh thai cũng tăng. Tuy các phương pháp tránh thai hiện đại có độ tin cậy cao hơn so với phương pháp truyền thống (khi sử dụng đúng hướng dẫn, thuốc viên tránh thai kết hợp giúp tránh thai với hiệu quả 99% so với 76% khi áp dụng phương pháp truyền thống như tính ngày hay giao hợp gián đoạn) nhưng nhiều phụ nữ còn e ngại chưa sử dụng do chưa được tiếp cận với các thông tin chính thống.
“Chị em cần mạnh dạn gạt bỏ những định kiến sai lầm dẫn đến không dùng các biện pháp tránh thai nội tiết tố hiện đại… Đối với thuốc viên tránh thai, theo khuyến cáo của Tổ chức Y tế Thế giới, phụ nữ tuổi sinh đẻ, hoàn toàn khỏe mạnh, không có chống chỉ định dùng thuốc tránh thai có thể dùng thuốc cho đến khi mãn kinh” - TS Lê Cảnh Nhạc cho biết.
Bài và ảnh: Thảo Nguyên