ăm 2020, Saigon Co.op vinh dự là nhà phân phối duy nhất được UBND TP HCM trao tặng danh hiệu Thương hiệu Vàng. Saigon Co.op, với đại diện tiêu biểu xuất sắc là Co.opmart, là minh chứng của một thương hiệu ấn tượng, gắn liền với sự nhận diện về Sài Gòn – TP HCM. Co.opmart tồn tại gần 3 thập kỷ với bề dày truyền thống, gắn bó với người tiêu dùng Việt, xứng danh là hệ thống siêu thị thuần Việt lâu đời nhất Việt Nam.
Trong khi rất nhiều "ông lớn" bán lẻ quốc tế đến rồi đi, hệ thống siêu thị Co.opmart của Liên hiệp HTX Thương mại TP HCM – Saigon Co.op vẫn vững vàng phát triển, thực hiện xuất sắc sứ mệnh là "Nhà phân phối thuần Việt, do người Việt xây dựng, vì người Việt phục vụ".
Vào những năm 90, trong lúc khái niệm "siêu thị" hoàn toàn mới mẻ, người tiêu dùng Việt Nam quen với việc mua hàng từ các gánh hàng rong, xe ba gác hoặc đến cửa hàng mậu dịch của các hợp tác xã, chợ, tiệm tạp hóa gần nhà, xa hơn là ra chợ sỉ, các cửa hàng lớn, siêu thị Co.opmart Cống Quỳnh khai trương đi vào hoạt động ngay ở trung tâm quận 1.
Điểm khởi đầu của một thương hiệu Việt: Co.opmart Cống Quỳnh - ra đời cách đây đúng 25 năm
Sự xuất hiện của 1 siêu thị hiện đại ngay lập tức thu hút sự tò mò của người tiêu dùng ở khu vực trung tâm TP HCM và sự quan tâm của đại đa số doanh nghiệp. "Thời điểm đó, một bộ phận lớn người tiêu dùng có niềm tin ngoại nhập mới là hàng có chất lượng tốt, một số siêu thị đã ra đời trước đó chủ yếu chọn kinh doanh hàng ngoại, phục vụ phân khúc khách hàng cao cấp nhưng hiệu quả hoạt động không cao. Hàng sản xuất trong nước chưa có được đầu ra ổn định; các nhà sản xuất Việt Nam đã quen với việc tự bỏ mối tại những chợ truyền thống với những thỏa thuận giao dịch đặc thù nên không thấy thoải mái với các yêu cầu về hợp đồng mua hàng, thời hạn thanh toán, tiêu chuẩn, quy chuẩn chất lượng hàng hóa mà siêu thị hiện đại là Co.opmart đưa ra" – đại diện Saigon Co.op nhớ lại.
Phong trào hợp tác xã ở các địa bàn trên TP HCM
Với tinh thần không ngại khó, không ngại khổ, quyết tâm vận hành thành công siêu thị Việt của người Việt xây dựng lên, phục vụ người dân Việt, ban lãnh đạo Saigon Co.op đã kiên định từng bước thay đổi suy nghĩ, thói quen tiêu dùng lẫn thói quen kinh doanh. "Với bản chất cao đẹp của phong trào HTX, chúng tôi luôn lựa chọn hàng Việt, phục vụ số đông khách hàng trong nước làm mục đích kinh doanh". Tinh thần này xuyên suốt từ những ngày đầu mới thành lập siêu thị từ tháng 2-1996 đến nay.
Trong 25 năm qua, Co.opmart luôn đi đầu trong các hoạt động ủng hộ hàng Việt, bằng nhiều hình thức khác nhau, từ chương trình "Người tiêu dùng và hàng Việt Nam chất lượng cao", "Tự hào hàng Việt" (được tổ chức vào tháng 9 hàng năm) thu hút sự quan tâm của đông đảo nhà cung cấp nội địa và sự tham gia hưởng ứng của khách hàng. Không chỉ dừng lại ở các hoạt động mang tính bề nổi, chiến lược "vì người Việt phục vụ" của Co.opmart còn được cụ thể hoá thành các chính sách cụ thể.
Hệ thống siêu thị Co.opmart tổ chức chương trình khuyến mãi lớn mừng sinh nhật tuổi 25 - Ảnh: Tấn Thạnh
Bên cạnh đó, sự ra đời của hơn 2.000 mã hàng nhãn riêng với 3 nhóm sản phẩm (Happy – Select – Finest) trong nhiều năm nay cũng góp phần đáng kể trong việc hỗ trợ tạo đầu ra ổn định cho các doanh nghiệp sản xuất trong nước uy tín, đủ năng lực sản xuất và có nguồn hàng bảo đảm chất lượng. Sự quan tâm hỗ trợ bền bỉ này đã mang lại sự ủng hộ hoàn toàn, tuyệt đối bởi những nhà sản xuất Việt, tỉ lệ hàng hóa dịch vụ Việt Nam chiếm hơn 95% trong tổng số hàng hóa đang kinh doanh tại Co.opmart. Cũng từ cái nôi Saigon Co.op mà Co.opmart là đại diện, hàng Việt được chắp cánh vươn xa ra thị trường quốc tế.
Sau 25 năm liên tục phát triển và mở rộng mạng lưới phân phối, hệ thống siêu thị thuần Việt Co.opmart đã có mặt trên 44 tỉnh thành với hơn 130 điểm bán trên toàn quốc, tỷ lệ hàng Việt chiếm hơn 95% trong cơ cấu kinh doanh. Co.opmart đóng góp vai trò quan trọng, giúp Saigon Co.op chiếm 40% thị phần bán lẻ nội địa (theo báo cáo của Euromonitor); Top 500 nhà bán lẻ hàng đầu khu vực châu Á – Thái Bình Dương kể từ lần đầu tiên giải thưởng này được công bố với thứ hạng không ngừng gia tăng; Top 10 công ty uy tín ngành bán lẻ Việt Nam 2019 (Vietnam Report).
Co.opmart đã có mặt trên mọi miền đất nước
Tự hào về những thành quả Co.opmart nói riêng và Saigon Co.op nói chung đã đạt được trong 25 năm qua, ông Nguyễn Anh Đức, Tổng giám đốc Saigon Co.op, cho biết 25 năm qua Co.opmart có đóng góp ý nghĩa với Saigon Co.op, với nền kinh tế và người tiêu dùng cả nước. "25 năm với bề dày truyền thống và sự gắn bó với người tiêu dùng, với slogan "Bạn của mọi nhà" và phong cách phục vụ thân thiện, gần gũi đã đưa Co.opmart đến gần người tiêu dùng cả nước. Đến nay, Co.opmart đã đóng góp 40% thị phần bán lẻ hiện đại của Việt Nam, tham gia tích cực vào sự chuyển dịch từ thương mại truyền thống sang thương mại hiện đại" – ông Nguyễn Anh Đức nói.
Một điểm khác biệt đáng tự hào khác của Co.opmart, theo ông Nguyễn Anh Đức, là đã góp phần bình ổn giá cả thị trường, tạo sự ổn định kinh tế cho TP HCM. Người tiêu dùng có thể cảm nhận rõ rệt sự khác biệt này trong những đợt giá cả tăng vùn vụt, người tiêu dùng có thể tìm thấy những sản phẩm phù hợp với túi tiền, đúng nhu cầu với mức giá rất phải chăng tại Co.opmart. "Co.opmart chủ động tham gia ứng dụng, sáng tạo, nắm bắt xu hướng phát triển của nền kinh tế thế giới nói chung, thị trường bán lẻ thế giới nói riêng qua những xu hướng công nghệ 4.0, xu hướng về những thanh toán không tiếp xúc."
Chào đón sự kiện sinh nhật lần thứ 25 của Co.opmart, sẽ có 5.000 sản phẩm giảm giá đến 50% tại hơn 130 Co.opmart trên toàn quốc. Ngoài ra, các Co.op Food, Co.opXtra, Co.op Smile … cũng đồng tổ chức chương trình nhằm chào mừng sinh nhật "người anh cả" của đại gia đình Co.op. Chương trình diễn ra đến hết ngày 05/5/2021. Các chương trình diễn ra sôi nổi, liên tục với các sản phẩm tiêu dùng thiết yếu được giảm giá luân phiên. Bên cạnh đó, các hoạt động kết nối với khách hàng cũng được tổ chức trên nền tảng số như Facebook, Zalo…