Doanh nghiệp Việt mở lối cho tinh hoa dừa Bến Tre vươn ra thế giới

In bài viết

Từ một loại nông sản bình dị, Vietcoco đã viết nên một câu chuyện đầy cảm hứng về sự sáng tạo, quyết tâm chắp cánh cho dừa Bến Tre vươn xa trên bản đồ thế giới.

Năm 2024, xuất khẩu dừa Việt Nam ước tính lần đầu chạm mốc 1 tỉ USD, đưa loại nông sản vốn gắn liền với hình ảnh miền Tây sông nước trở thành ngành hàng xuất khẩu tỉ đô mới của Việt Nam. Nhưng đằng sau con số ấn tượng đó là muôn vàn khó khăn: thiếu vùng nguyên liệu chuẩn hóa, cạnh tranh gay gắt từ Thái Lan, Indonesia, và yêu cầu ngày càng khắt khe từ các thị trường lớn.

Giữa muôn trùng thách thức, có một doanh nghiệp vẫn luôn bền bỉ tìm tòi và nghiên cứu cách để nâng tầm giá trị trái dừa Việt. Vietcoco, thương hiệu thuộc sở hữu của Công ty TNHH Chế Biến Dừa Lương Quới, đã đưa tinh hoa dừa Việt vươn tới hơn 60 thị trường trên toàn thế giới.

Những bước đi vững chắc trên nền tài nguyên bản địa

Đối với người dân Bến Tre, quả dừa không chỉ là biểu tượng mà còn là nguồn sống của người dân nơi đây. Thấu hiểu giá trị ấy, Vietcoco không chỉ khai thác nguồn tài nguyên sẵn có mà chủ động bắt tay với hàng ngàn hộ nông dân để phát triển hơn 6.000 ha vườn dừa hữu cơ đạt chuẩn quốc tế USDA (Mỹ), EU (châu Âu) và JAS (Nhật Bản), cung cấp hơn 100.000 tấn dừa mỗi năm.

Doanh nghiệp Việt mở lối cho tinh hoa dừa Bến Tre vươn ra thế giới- Ảnh 1.

Vietcoco phối hợp cùng nông dân địa phương phát triển kỹ thuật trồng trọt và xây dựng vùng nguyên liệu hữu cơ tại Bến Tre

Đây là nền tảng quan trọng để doanh nghiệp theo đuổi con đường phát triển bền vững, từ mở rộng vùng nguyên liệu chất lượng cao đến đầu tư vào công nghệ sản xuất và chế biến. Việc xây dựng chuỗi giá trị dừa khép kín không chỉ giúp Vietcoco tạo ra các sản phẩm tốt cho sức khỏe người tiêu dùng, mà còn góp phần cải thiện sinh kế cho người dân trồng dừa nơi đây.

Suốt hơn 20 năm phát triển, Vietcoco đã 4 lần liên tiếp được công nhận Thương hiệu Quốc gia Việt Nam - danh hiệu cao quý do Bộ Công thương trao tặng cho các thương hiệu tiêu biểu nhất, không chỉ về sản phẩm mà còn về uy tín, tầm nhìn và đóng góp cho cộng đồng.

Tinh thần dám đổi mới để vươn xa

Để biến một loại nông sản quen thuộc trở thành sản phẩm xuất khẩu có giá trị cao là cả một hành trình dài. Năm 2021 đánh dấu bước ngoặt quan trọng của Vietcoco khi chính thức thay đổi toàn diện hệ thống nhận diện thương hiệu.

Bao bì mới được thiết kế tối giản, dễ tái chế, thân thiện với môi trường nhằm bắt nhịp với xu hướng tiêu dùng xanh và yêu cầu khắt khe về môi trường từ thị trường quốc tế. Đây không chỉ là động thái "thay áo mới", mà là một phần trong chiến lược dài hạn nhằm nâng tầm giá trị sản phẩm dừa Việt và gia tăng tính cạnh tranh trên thị trường toàn cầu.

Doanh nghiệp Việt mở lối cho tinh hoa dừa Bến Tre vươn ra thế giới- Ảnh 2.

Vietcoco nâng tầm giá trị dừa Bến Tre tại thị tường trong nước lẫn quốc tế qua dải sản phẩm đa dạng với thiết kế bao bì thu hút

Bên cạnh đó, Vietcoco nhận ra chỉ dừng lại ở một số sản phẩm quen thuộc như nước dừa, dầu dừa hay cơm dừa sấy là chưa đủ để có được một chỗ đứng vững chắc trong lòng người tiêu dùng.

Chính vì vậy, thương hiệu đã tập trung đầu tư và nghiên cứu để cho ra đời dòng sữa dừa được làm từ nước cốt dừa và nước dừa tươi. Sản phẩm này tuy còn khá mới lại ở Việt Nam, nhưng lại được cộng đồng người ăn chay, thuần chay và không dung nạp được lactose trên thế giới quan tâm.

Bước đi này cũng thể hiện tham vọng "lấn sân" sang ngành sữa của doanh nghiệp, một trong những thị trường giàu tiềm năng nhưng cũng đầy cạnh tranh. Với hương vị thơm ngon, bao bì bắt mắt và hàm lượng dinh dưỡng cao, Vietcoco kỳ vọng đưa sữa dừa trở thành "ngôi sao mới" trong ngành sữa không chỉ tại Việt Nam mà còn ở thị trường quốc tế.

Lan tỏa bản sắc, đưa tinh hoa Việt đến gần hơn với người Việt

Bên cạnh việc mở rộng xuất khẩu, Vietcoco cũng tích cực tiếp cận người tiêu dùng nội địa thông qua các sàn thương mại điện tử. Sắp tới đây, doanh nghiệp sẽ góp mặt trong tập đầu tiên của chương trình Tinh Hoa Việt Chung Sức của Shopee.

Doanh nghiệp Việt mở lối cho tinh hoa dừa Bến Tre vươn ra thế giới- Ảnh 3.

Chương trình sẽ được dẫn dắt bởi MC Thanh Thanh Huyền, cùng sự xuất hiện của nhà báo kỳ cựu Vũ Kim Hạnh và KOL Huy Linh Tinh

Tinh Hoa Việt Chung Sức là chuỗi livestream đặc biệt nhằm tôn vinh những sản phẩm "made in Vietnam" và lan tỏa tinh thần "người Việt dùng hàng Việt" đến cộng đồng người dùng trên sàn. Lên sóng định kỳ ngày 15 hằng tháng từ tháng 4-2025, đây không chỉ là không gian để doanh nghiệp quảng bá sản phẩm, mà còn là cơ hội để tôn vinh bản sắc văn hóa địa phương cũng như chia sẻ những câu chuyện kinh doanh thú vị của mình.

Với format độc đáo kết hợp talkshow, gameshow và bán hàng, chương trình hứa hẹn sẽ mang lại trải nghiệm mua sắm kết hợp giải trí mới mẻ, trở thành điểm chạm sáng tạo kết nối doanh nghiệp địa phương với người dùng Việt trên khắp cả nước.

Cùng đón xem tập đầu tiên của Tinh Hoa Việt Chung Sức trên Shopee Live để lắng nghe câu chuyện về hành trình đưa trái dừa Bến Tre đến gần hơn với người tiêu dùng toàn cầu lẫn trong nước của Vietcoco tại https://shopee.vn/m/TinhHoaVietChungSuc.

L.Phương
Techcombank xây dựng thương hiệu từ nội lực, tạo dấu ấn khu vực và quốc tế

Techcombank xây dựng thương hiệu từ nội lực, tạo dấu ấn khu vực và quốc tế

Doanh nghiệp 10:52

Ngày nay, thương hiệu không còn là khái niệm gắn với truyền thông đơn thuần, mà trở thành tài sản chiến lược, phản ánh nội lực, năng lực cạnh tranh của tổ chức

Sài Gòn Baigur mở nhà máy mới sau 5 năm, đẩy mạnh xuất khẩu sản phẩm thủ công Việt

Sài Gòn Baigur mở nhà máy mới sau 5 năm, đẩy mạnh xuất khẩu sản phẩm thủ công Việt

Sản xuất - Kinh doanh 09:30

Kỷ niệm 5 năm thành lập, thương hiệu sản phẩm thủ công cao cấp Sài Gòn Baigur khánh thành nhà máy mới hiện đại tại TP Hồ Chí Minh.

Vinpearl ký kết MoU với 4 hãng lữ hành hàng đầu Liên bang Nga

Vinpearl ký kết MoU với 4 hãng lữ hành hàng đầu Liên bang Nga

Doanh nghiệp 16:07

Sự kiện đánh dấu bước tiến vững chắc và tiên phong của Vinpearl trong chiến lược toàn cầu hóa hệ sinh thái du lịch nghỉ dưỡng - giải trí - hội họp MICE.

SATRA thúc đẩy tiêu dùng hàng Việt với "Tick xanh trách nhiệm"

SATRA thúc đẩy tiêu dùng hàng Việt với "Tick xanh trách nhiệm"

Tiêu dùng 22:15

“Tuần lễ kết nối giao thương và không gian giới thiệu sản phẩm Việt Nam tại hệ thống phân phối hiện đại SATRA” sắp diễn ra tại Satra Võ Văn Kiệt, Quận 6, TP HCM

Pharmacity cùng Abbott Healthcare VN nâng cao năng lực dược sĩ trong tư vấn bệnh lý đường hô hấp

Pharmacity cùng Abbott Healthcare VN nâng cao năng lực dược sĩ trong tư vấn bệnh lý đường hô hấp

Thị trường 17:17

Ngày 24-4, Pharmacity phối hợp cùng Abbott Healthcare Việt Nam và Hội Dược học Nhà thuốc TP HCM tổ chức hội thảo khoa học, với 100 dược sĩ Pharmacity tham gia.

Học viện Cưỡi Ngựa Vinpearl Vũ Yên tổ chức Hội thảo chuyên sâu về ngựa

Học viện Cưỡi Ngựa Vinpearl Vũ Yên tổ chức Hội thảo chuyên sâu về ngựa

Nhịp sống 15:54

Hội thảo "Các vấn đề then chốt và giải pháp trong chăm sóc, huấn luyện và phòng trị bệnh cho ngựa trong điều kiện khí hậu nhiệt đới” sẽ tổ chức ngày 29 và 30-5

Lễ Thượng cờ và gắn biển công trình Cột Cờ A Pa Chải

Lễ Thượng cờ và gắn biển công trình Cột Cờ A Pa Chải

Hoạt động cộng đồng 09:50

Đây là sự kiện đặc biệt nhân dịp kỷ niệm 71 năm Chiến thắng lịch sử Điện Biên Phủ (7/5/1954 – 7/5/2025).