09/01/2020 16:49

Từ bỏ công việc ở Netflix, tỷ phú Anthony Wood thành lập Roku và tăng gấp bốn lần tài sản

Vào ngày 28/9/2017, Roku đã chính thức ra mắt công chúng. Anthony Wood, người sáng lập kiêm CEO của công ty phát biểu: “Vị trí của Roku trong hệ sinh thái này là nền tảng gắn kết khách hàng, nhà quảng cáo và người dùng. Chúng tôi đã cạnh tranh với các công ty lớn rất thành công trong một thời gian dài. Và Roku giành được sự yêu mến của khách hàng”.

Từ bỏ công việc ở Netflix, tỷ phú Anthony Wood thành lập Roku và tăng gấp bốn lần tài sản - Ảnh 1.

Tỷ phú Anthony Wood

DVR và Netflix hướng tới một thế hệ ghét quảng cáo trên truyền hình. Anthony Wood đã tạo ra một trong những DVR đầu tiên cho phép người xem bỏ qua các quảng cáo. Ông làm việc trong thời gian ngắn tại Netflix với người đồng sáng lập là Reed Hastings và sau đó trở thành trụ cột của công ty thiết bị phát trực tuyến của mình, Roku. Giữa cuộc cách mạng truyền thông trực tuyến, ông đã đánh cược tương lai của công ty vào chính điều mà người tiêu dùng nói là không ưa: "quảng cáo".

Từ bỏ công việc ở Netflix, tỷ phú Anthony Wood thành lập Roku và tăng gấp bốn lần tài sản - Ảnh 2.

Công việc kinh doanh ban đầu của Roku là bán các hộp an toàn giá rẻ cho phép khán giả truyền hình truy cập internet để phát trực tuyến 500.000 bộ phim và các tập phim truyền hình từ Netflix, Disney và nhiều bộ phim khác. Cách làm này mang lại lợi nhuận rất thấp. Tệ hơn nữa, phát trực tuyến đã trở thành một sản phẩm với các ứng dụng được tích hợp vào, từ máy chơi game PlayStation, máy tính bảng cho đến TV thông minh.

Anthony Wood đặt cược rằng Roku sẽ có thể vượt ra khỏi hoạt động kinh doanh phần cứng và trở thành một doanh nghiệp phần mềm với lợi nhuận cao hơn. Với việc đo lường mức độ tiếp cận và hiệu quả của quảng cáo trên các ứng dụng phát trực tuyến:

Từ bỏ công việc ở Netflix, tỷ phú Anthony Wood thành lập Roku và tăng gấp bốn lần tài sản - Ảnh 3.

"Theo truyền thống, cách duy nhất bạn có thể đo lường một quảng cáo truyền hình là thông qua xếp hạng của Nielsen. Phần nghiên cứu thói quen này có thể cho các công ty biết khoảng bao nhiêu người đã xem và mua", Wood nói. "Chúng tôi mang lại loại công nghệ đã xuất hiện một thời gian trên internet cho thế giới truyền hình". Roku đã làm điều này với các công cụ đo lường cùng 11 đối tác gồm Nielsen có trụ sở ở New York. Mục đích là nói với các nhà quảng cáo như Jaguar Land Rover và Baskin-Robbins về cách mà các chiến dịch quảng cáo của họ nên thực hiện với loại nhân khẩu học nào.

Sự thay đổi và đánh cược đã được đền đáp. Trong năm 2015, 84% từ doanh thu 320 triệu đô la của Roku đến từ phần cứng; 16% tương đương 50 triệu đô la đến từ quảng cáo và nội dung. Bây giờ quảng cáo là phân khúc phát triển nhanh nhất. Doanh nghiệp đã tăng gấp đôi doanh thu vào tháng 10 và thông báo mua lại Dataxu trị giá 150 triệu đô la. Đây là một công ty công nghệ có trụ sở tại Boston cho phép khách hàng lên kế hoạch và mua các chiến dịch quảng cáo video.

Các nhà đầu tư đang ưa chuộng Roku. Cổ phiếu của doanh nghiệp đã tăng vọt hơn 340% kể từ đầu năm 2019. Điều này đã giúp nhà sáng lập của công ty tăng giá trị tài sản lên tới 3,3 tỷ đô la, một bước nhảy vọt 2,6 tỷ đô la kể từ tháng 1. Gần đây doanh số của công ty đã tăng gấp 17 lần.

Từ bỏ công việc ở Netflix, tỷ phú Anthony Wood thành lập Roku và tăng gấp bốn lần tài sản - Ảnh 4.

Kế hoạch phục vụ cho các nhà quảng cáo của Anthony Wood đến từ một thất bại trong thời kì đầu. Những năm 1990, ông nghĩ phải có một cách tốt hơn để ghi lại các tập mới của chương trình truyền hình yêu thích của mình (Star Trek: The Next Generation) hơn là sử dụng băng VHS. Wood đã nảy ra sáng kiến về một DVR (đầu ghi hình camera). Sản phẩm ban đầu, được bán trên thị trường với tên ReplayTV, được phát hành vào năm 1999 và có giá khoảng 1.000 đô la.

Vào năm 2001, Wood đã bán ReplayTV cho công ty điện tử tiêu dùng có trụ sở tại Santa Clara với giá 42 triệu đô la và ở lại để giúp điều hành. Để phân biệt với TiVo, ông đã phát hành một phiên bản ReplayTV với tính năng bỏ qua quảng cáo. Không may, công ty đã bị kiện bởi tất cả mọi người từ Paramount, MGM đến Disney, SonicBlue bị phá sản.

Không nản lòng, Wood thành lập Roku vào năm 2002. Ông gọi cho CEO Reed Hastings của Netflix và mời đi ăn trưa. Và Hastings đã mời Wood tham gia Netflix với tư cách là phó chủ tịch của Internet TV vào năm 2007. Mười tháng sau, Anthony Wood rời đi.

Roku đã bán những thiết bị giải mã tín hiệu truyền hình chuyển dữ liệu hình ảnh và âm thanh lên màn hình TV vào năm 2008. Lần đầu tiên ông bán với giá thấp khoảng 99,99 đô la. Ngày nay, thiết bị rẻ nhất của nó được bán với giá chỉ còn chưa bằng một phần ba. Tính đến năm 2018, Roku đã chiếm được 41% thị phần thiết bị truyền thông trực tuyến, nhiều hơn Amazon Fire TV, Google Chromecast và Apple TV. Việc kinh doanh vẫn phát triển nhưng cạnh tranh đang nóng lên từng ngay trong khi giá giảm.

Vào năm 2014, Roku đã hợp tác với một số nhà sản xuất TV, bao gồm TCL của Trung Quốc, Hisense, Hitachi của Nhật Bản và Sanyo Electric. Mục đích là để xây dựng các hệ điều hành thành TV. Theo Roku, cứ 1 trong TV thông minh được bán ở Mỹ trong chín tháng đầu năm 2019 có sủ dụng phần mềm của họ. Nhưng các nhà sản xuất TV khác đang nhảy vào: Samsung, nhà sản xuất TV hàng đầu thế giới, đã tuyên bố vào tháng 5 rằng tất cả TV thông minh mới sẽ đi kèm với ứng dụng Apple TV.

Roku cũng phải đối mặt với các đối thủ trong thế giới quảng cáo. Tập đoàn truyền thông Viacom đã mua dịch vụ phát trực tuyến miễn phí, hỗ trợ quảng cáo Pluto TV với giá 340 triệu đô la trong tháng ba. NBC sẽ ra mắt Peacock, dịch vụ phát trực tuyến của riêng mình với quảng cáo, vào tháng 4 tới.

Anthony Wood cho biết ông hoan nghênh tất cả những người tham gia. "Điều thú vị đối với tôi đó là các công ty như Disney cũng đều đang phát trực tuyến", Wood nói. Tuy nhiên những người gia nhập phương tiện truyền thông lớn này có thể là đồng minh ngày hôm nay nhưng lại là kẻ thù ngày mai."

Theo Bảo Phương (ttvn.vn)

Tin liên quan

Viết bình luận

Trao giải thưởng Gương mặt trẻ Việt Nam tiêu biểu năm 2022
33 phút trước 548 1k
Ngày 23-3, Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh, Quỹ Hỗ trợ Tài năng trẻ Việt Nam đã tổ chức Lễ trao giải thưởng Gương mặt trẻ Việt Nam tiêu biểu năm 2022 tại Hà Nội.
Nhà máy Tetra Pak Bình Dương lắp đặt tấm năng lượng mặt trời
24/3/2023 548 1k
Nhà máy sản xuất hộp giấy đựng đồ uống của Tetra Pak tại Bình Dương đã hoàn thành việc lắp đặt các tấm năng lượng mặt trời trên diện tích gần 5.900m2 sau 6 tháng thi công.
Lazada Logistics đưa vào trung tâm phân loại hàng hóa tự động tại Bình Dương
24/3/2023 548 1k
Lazada Logistics Việt Nam vừa chính thức khánh thành Lazada Logistics Park với tâm điểm là Trung tâm phân loại hàng hóa công nghệ cao có quy mô hiện đại nhất, tại Khu công nghiệp Sóng Thần 1, Bình Dương.
Hai chương trình định cư châu Âu tốt và hiệu quả nhất năm 2023
22/3/2023 548 1k
Đầu năm khi mà các chương trình định cư Ireland và Bồ Đào Nha đóng lại, thì mọi người đang đổ dồn qua Tây Ban Nha và Malta, khi mà 2 chương trình này quyền lợi nhiều hơn mà quá trình xét duyệt hồ sơ rất minh bạch và nhanh chóng, luôn có tỷ lệ đạt trên 95% nên có thể được xem là 2 chương trình đầu tư định cư châu Âu tốt nhất hiện nay.
ITL là đại lý khai thác hàng hóa độc quyền của Bamboo Airways Cargo

ITL là đại lý khai thác hàng hóa độc quyền của Bamboo Airways Cargo

Công ty cổ phần Giao Nhận và Vận Chuyển In Do Trần (Tập đoàn ITL) vừa chính thức trở thành Đại lý khai thác hàng hóa độc quyền của Công ty Cổ phần Hàng hóa Hàng không Tre Việt - Bamboo Airways...