Nhiều chính sách hỗ trợ doanh nghiệp, người lao động

Trong bối cảnh dịch Covid-19 diễn biến phức tạp tại nhiều địa phương, ngành BHXH Việt Nam đã nỗ lực triển khai các quy định trong việc bảo đảm quyền lợi của người lao động, doanh nghiệp trong dịch bệnh

Theo báo cáo của BHXH Việt Nam, mặc dù dịch Covid-19 kéo dài từ cuối tháng 4-2021 đến nay đã tác động tiêu cực đến mọi mặt đời sống xã hội nhưng trong bối cảnh khó khăn, quyền lợi người tham gia BHXH, BHYT càng được quan tâm đặc biệt.

Tạo thuận lợi cho người tham gia

Thống kê cho thấy tổng số chi BHXH trong 9 tháng của năm 2021 là 171.524 tỉ đồng, tăng 8,5% so cùng kỳ năm 2020, trong đó riêng số chi BHXH một lần là 766.201 lượt người, tăng 7,22% so cùng kỳ năm 2020. Quỹ BHYT cũng đã chi 65.241 tỉ đồng cho hơn 97,88 triệu lượt khám chữa bệnh, tăng 3,1 triệu lượt khám chữa bệnh, tăng 6.703 tỉ đồng so cùng kỳ năm 2020. Đồng thời, để tạo thuận lợi cho người dân, đơn vị sử dụng lao động khi thực hiện thủ tục hành chính, BHXH Việt Nam đã ban hành Danh mục dịch vụ công trực tuyến với 63 dịch vụ công thuộc thẩm quyền giải quyết của BHXH Việt Nam; kịp thời cung cấp bổ sung 2 dịch vụ công trên Cổng dịch vụ công của ngành; kết nối, tích hợp với Cổng dịch vụ công quốc gia để tổ chức thực hiện các chính sách hỗ trợ người lao động (NLĐ) và chủ sử dụng lao động từ quỹ bảo hiểm thất nghiệp (BHTN) theo Nghị quyết 116/NQ-CP của Chính phủ.

BHXH Việt Nam cũng mở rộng cung cấp dịch vụ, tiện ích trên ứng dụng "VssID - BHXH số". Tính đến ngày 30-9, cả nước đã có hơn 19,6 triệu tài khoản sử dụng ứng dụng VssID được phê duyệt; kết xuất nguồn cơ sở dữ liệu phục vụ cho việc xác định đối tượng, mức hưởng hỗ trợ nhằm kịp thời triển khai hiệu quả các chính sách hỗ trợ doanh nghiệp, NLĐ bị ảnh hưởng bởi đại dịch Covid-19 theo Nghị quyết số 68/NQ-CP, Nghị quyết số 116/NQ-CP của Chính phủ; Quyết định số 23/2021/QĐ-TTg và Quyết định số 28/2021/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ. Tuy nhiên, theo BHXH các địa phương, công tác phát triển đối tượng tham gia BHXH, BHYT đang đặt ra nhiều thách thức trong thực hiện nhiệm vụ năm 2021. Trong tháng 9-2021, số người tham gia tiếp tục giảm so với tháng 8-2021 và giảm sâu so với thời điểm cuối năm 2020. Trưởng Ban Quản lý thu - Sổ thẻ Dương Văn Hào cho biết số người tham gia BHXH giảm 1,54 triệu người; BHYT giảm 3,29 triệu người. Từ nay đến cuối năm 2021, việc hoàn thành các chỉ tiêu, kế hoạch đề ra là rất khó khăn.

Nhiều chính sách hỗ trợ doanh nghiệp, người lao động - Ảnh 1.

BHXH Việt Nam họp bàn các giải pháp thực hiện nhiệm vụ trong những tháng cuối năm 2021 Ảnh: PHẠM CHÍNH

Giảm nợ đọng, phát triển người tham gia bảo hiểm

Tại hội nghị trực tuyến đánh giá kết quả bước đầu thực hiện Nghị quyết số 116/NQ-CP của Chính phủ, Quyết định số 28/2021/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ và giao ban toàn ngành tháng 10-2021, Tổng Giám đốc BHXH Việt Nam Nguyễn Thế Mạnh cho rằng mặc dù gặp nhiều khó khăn, những điểm sáng của toàn ngành trong việc triển khai quyết liệt các nghị quyết của Chính phủ đã được các cấp, các ngành và NLĐ đánh giá cao, ghi nhận. Đây cũng là cơ hội để chuyển đổi số mạnh mẽ và cho thấy thành tựu của BHXH Việt Nam khi cả hệ thống vẫn duy trì hoạt động thuận lợi, thậm chí nhiều lĩnh vực hiệu quả hơn như: quyết toán tập trung, tích hợp phần mềm, đối soát cơ sở dữ liệu... Cùng với đó, trong bối cảnh dịch bệnh, công tác tuyên truyền tới người dân được thực hiện với nhiều hình thức phi truyền thống, đa dạng, linh hoạt, hiệu quả, nhất là trên môi trường mạng xã hội.

Tổng Giám đốc BHXH Nguyễn Thế Mạnh cho biết áp lực trong thời gian tới sẽ rất nặng nề, khi nhiều địa phương vẫn đang thực hiện giãn cách xã hội, do đó quan điểm chỉ đạo từ nay đến cuối năm là toàn ngành phải bám sát mục tiêu, kế hoạch được giao, chỉ đạo của Chính phủ và Thủ tướng Chính phủ để triển khai linh hoạt, phù hợp. "Cần tập trung thực hiện công tác thu, giảm nợ đọng, phát triển người tham gia BHXH, BHYT trở lại trạng thái bình thường. Nắm bắt được đà phục hồi của sản xuất - kinh doanh, thị trường lao động để có các giải pháp hỗ trợ, truyền thông, vận động NLĐ tham gia một cách phù hợp. Tận dụng thời điểm này thể hiện rõ vai trò cơ quan phục vụ, tạo điều kiện tốt nhất cho người tham gia, để NLĐ không rời khỏi hệ thống" - ông Mạnh yêu cầu.

Theo BHXH Việt Nam, để đáp ứng yêu cầu phục vụ NLĐ nhanh chóng, kịp thời, các khâu nghiệp vụ xử lý hồ sơ đang được toàn ngành BHXH Việt Nam đẩy nhanh tiến độ. Thống kê trên phần mềm thu và quản lý sổ thẻ, ngành BHXH đã rà soát thông tin của 354.383 NLĐ, trong đó có 275.659 trường hợp đang tham gia BHTN và 78.724 trường hợp đang được bảo lưu đóng BHTN. Hiện BHXH các địa phương đã gửi danh sách NLĐ đến 289.618 đơn vị sử dụng lao động để rà soát, bổ sung thông tin thẻ ATM, số điện thoại của khoảng 7,7 triệu NLĐ.
Khánh Anh
từ khóa :

Viết bình luận

Ngành nước TP HCM tiếp cận nghiên cứu đổi mới về nước sạch quốc tế nhằm tìm kiếm giải pháp và nâng cao chất lượng dịch vụ
21/10/2021 548 1k
Trong khuôn khổ sự kiện trực tuyến Diễn đàn ngành nước Hungary - Việt Nam 2021 vào ngày 20-10, ngành cấp thoát nước TP HCM đã được tiếp cận và trao đổi kinh nghiệm với các chuyên gia ngành nước hàng đầu Hungary về các giải pháp ứng phó với tình trạng biến đổi khí hậu và nâng cao chất lượng nước cấp và hiệu quả trong xử lý và tái chế nước thải.
Techcombank dẫn đầu ngành về tỉ lệ CASA ở mức 49%, lợi nhuận đạt 17,1 ngàn tỉ đồng
21/10/2021 548 1k
Techcombank duy trì tỉ lệ tiền gửi không kỳ hạn (CASA) và tỉ suất lợi nhuận trên tổng tài sản (ROA) dẫn đầu ngành, lần lượt đạt mức 49,0% và 3,8%. Lợi nhuận trước thuế (PBT) đạt 17,1 ngàn tỉ đồng. Tổng thu nhập hoạt động (TOI) tăng 37,9% so với cùng kỳ, đạt 26,9 ngàn tỉ đồng
Bảo hiểm xã hội số mới: Nhiều tiện ích hơn cho người dùng
21/10/2021 548 1k
VssID - Bảo hiểm xã hội số phiên bản 1.6.2 hoàn thiện thêm các tính năng tiện ích phục vụ người sử dụng
Xiaomi Việt Nam và trách nhiệm cộng đồng nhìn từ đại dịch COVID-19
20/10/2021 548 1k
Vừa qua, trong bối cảnh dịch bệnh diễn biến phức tạp, nhằm lan tỏa hành động ý nghĩa và trách nhiệm với xã hội, Xiaomi Việt Nam đã thực hiện các hoạt động thiết thực, góp phần vào những nỗ lực chung của Việt Nam trong công cuộc phòng chống dịch COVID-19.
Đại lý thu là cánh tay nối dài của cơ quan BHXH

Đại lý thu là cánh tay nối dài của cơ quan BHXH

Hơn 25 năm phát triển, BHXH Việt Nam đã đạt được một số kết quả ấn tượng: khoảng 86 triệu dân tham gia BHYT, chiếm gần 90% dân số; gần 15 triệu người lao động tham gia và thụ hưởng BHXH