Ngôi sao nào sáng nhất trong "Câu lạc bộ tỉ đô" của Việt Nam?

Trong danh sách các công ty tỉ đô của Việt Nam, Thế Giới Di Động vẫn đang là cái tên sáng giá với tham vọng sớm đạt mốc doanh thu 10 tỉ USD

Forbes Asia vừa công bố danh sách 200 công ty có doanh thu trên 1 tỉ USD tốt nhất tại khu vực châu Á - Thái Bình Dương năm 2019. Trong đó, Việt Nam đóng góp 7 cái tên gồm: Masan Group, Thế Giới Di Động (MWG), Sabeco, Vietjet Air, Vinamilk, Techcombank và Vingroup. Đáng chú ý, MWG với sự phát triển bùng nổ cùng một loạt chuỗi bán lẻ điện thoại, điện máy và bách hóa đang có sức bật tốt nhất cùng nhiều triển vọng tiến xa hơn nữa trong tương lai. Trong 2019, MWG có nhiều khả năng sẽ hoàn thành mức doanh thu 4,6 tỉ USD, vượt mức lợi nhuận ròng dự kiến 150 triệu USD.

Ngôi sao nào sáng nhất trong Câu lạc bộ tỉ đô của Việt Nam? - Ảnh 1.

Nguồn: Forbes Asia

Kể từ khi lên sàn, Công ty Cổ phần Đầu tư Thế Giới Di Động vẫn luôn dẫn đầu trong Top 50 công ty kinh doanh hiệu quả nhất Việt Nam. Một thống kê cho thấy, tại thời điểm năm 2015, doanh thu của MWG là 25.400 tỉ đồng. Sau 4 năm (2015-2018), từ mức 25.000 tỉ đồng, doanh thu của MWG đã tăng lên tới 86,5 ngàn tỉ đồng, gấp 3,4 lần. Cứ mỗi năm, MWG đều tạo ra cách biệt về doanh thu năm sau so với năm trước tới gần 1 tỉ (USD), tương đương 20.000 tỉ đồng. 

Ngôi sao nào sáng nhất trong Câu lạc bộ tỉ đô của Việt Nam? - Ảnh 2.

Nguồn: Forbes Asia

Nhìn vào biểu đồ có thể thấy, dù cùng ở một vạch xuất phát, MWG đã có cú bứt phá vô cùng ngoạn mục. Chưa kể, mục tiêu 2020 của công ty tiếp tục là một con số khổng lồ với 122,5 ngàn tỉ và lợi nhuận tăng đến 34,4% so với mục tiêu 2019. Nhờ duy trì được tốc độ tăng trưởng vũ bão này (ước tính đạt tốc độ tăng trưởng kép về doanh thu hơn 52%/năm), MWG đang tiến rất gần đến mục tiêu 10 tỉ USD bằng việc mở rộng rất nhanh lĩnh vực kinh doanh như Điện máy Xanh, Bách hóa Xanh vốn là những chiếc bánh lớn, thị trường còn mới mẻ, rất phù hợp cho một "doanh nghiệp chuyên khai phá và sắp xếp thị trường" như MWG.

Theo GfK, 40% thị phần bán lẻ điện máy đang thuộc về Điện máy Xanh. Với nhiều lĩnh vực còn nhiều dư địa để khai thác như đồng hồ, mắt kính, hàng gia dụng… Điện máy Xanh có khá nhiều cơ hội gia tăng doanh thu và thị phần lên nữa. Chưa kể, Bách hóa Xanh mặc dù đã có tới 1.000 cửa hàng, chuỗi này dường như vẫn còn chưa tham gia đầy đủ và đáng kể vào cuộc chơi bán lẻ hàng thực phẩm tiêu dùng. Dung lượng thị trường của ngành này còn quá rộng lớn và vì thế còn quá nhiều đất để Bách hóa Xanh còn kiếm được thêm doanh thu. Một khi doanh thu Bách hóa Xanh vượt tổng doanh thu thegioididong.com và Điện máy Xanh cộng lại, theo tính toán của các lãnh đạo công ty, đó là lúc MWG sẽ đạt được 10 tỉ USD.

Không ngừng tăng trưởng thần tốc bất chấp thị trường bán lẻ cạnh tranh khốc liệt đến mức nhiều doanh nghiệp "ngã ngựa", giải thể, Thế Giới Di Động vẫn là cái tên mang lại lợi nhuận và sự an tâm cao cho nhà đầu tư. Điều đó lý giải vì sao MWG cũng là 1 trong 5 mã bluechip tăng giá mạnh nhất trong năm 2019.

Chu An
từ khóa :

Viết bình luận

KVT diễn tập tình huống an ninh cảng biển và ứng phó sự cố tràn dầu 2020
3/6/2020 548 1k
Ngày 22-5, Công ty Chế biến khí Vũng Tàu (KVT) phối hợp với một số cơ quan quản lý Nhà nước về cảng biển tổ chức buổi đánh giá và diễn tập thường niên tình huống an ninh cảng biển và ứng phó sự cố tràn dầu năm 2020.
Đảng bộ VietinBank nhiệm kỳ 2015 - 2020: Dấu ấn đổi mới và phát triển
3/6/2020 548 1k
Dưới sự lãnh đạo của Trung ương, Đảng ủy Khối Doanh nghiệp Trung ương (DNTW), NHNN, cùng sự nỗ lực vươn lên của toàn hệ thống, Đảng bộ VietinBank đã đạt được những kết quả nổi bật, toàn diện trong nhiệm kỳ 2015 - 2020, hoàn thành xuất sắc mục tiêu Nghị quyết Đại hội lần thứ IX đã đề ra.
Chàng trai liệt tứ chi làm nên kỳ tích về nghị lực sống
2/6/2020 548 1k
(NLĐO) - Câu chuyện của chàng trai khuyết tật Đặng Văn Tĩnh vượt lên số phận sống có ích đã truyền cảm hứng mạnh mẽ đến công chúng, đặc biệt đến những số phận kém may mắn để họ vươn lên trong cuộc sống
Hành trình 2.0 của thương hiệu Vsmart trong làng điện thoại Việt
2/6/2020 548 1k
Tính đến tháng 5-2020, thương hiệu smartphone Vsmart đã xuất hiện trên thị trường được 17 tháng. Ngần ấy thời gian với hơn 1,2 triệu sản phẩm “làm quen” với khách hàng và thị trường đã kết thúc giai đoạn 1.0 của thương hiệu non trẻ nhất ngành công nghệ cao Việt Nam.
Minh bạch nhờ dịch vụ điện trực tuyến

Minh bạch nhờ dịch vụ điện trực tuyến

Giải pháp phần mềm Cung cấp dịch vụ điện theo phương thức giao dịch điện tử do Công ty Viễn thông Điện lực và Công nghệ thông tin (EVNICT - đơn vị thành viên của EVN) hợp tác vừa được bình chọn...