29/01/2020 07:41

Đường sắt đòi 'lấn sân' bất động sản

Ngành Đường sắt bất ngờ đưa ra một số đề xuất như giao toàn bộ 297 nhà ga, kho hàng, bãi hàng, nhà cung cầu, cung đường và toàn bộ tuyến Đà Lạt - Trại Mát cho ngành chủ động đầu tư hoặc hợp tác đầu tư xây mới, nâng cấp nhà ga thành các khu trung tâm phức hợp hiện đại. Ngoài công năng chính là phục vụ vận tải như phòng đợi, bãi hàng, kho... sẽ có các chức năng thương mại như siêu thị, cho thuê văn phòng.

Đường sắt đòi lấn sân bất động sản - Ảnh 1.

Ảnh minh họa

Mới đây, trong cuộc họp có đại diện Ủy ban Quản lý vốn Nhà nước tại doanh nghiệp, lãnh đạo ngành đường sắt tiếp tục cho rằng "năm 2019 là một giai đoạn khó khăn nhất lịch sử ngành. Một trong những nguyên nhân là vướng mắc về cơ chế để đầu tư, phát triển hạ tầng. Kết cấu hạ tầng trực tiếp và nhà ga đều của Nhà nước, nhưng không có cơ chế để doanh nghiệp tự đầu tư".

Không thể phủ nhận khát vọng được cống hiến, được tỏa sáng của các doanh nghiệp nhà nước như Tổng Công ty Đường sắt, nhưng có ít nhất bốn vấn đề khiến người ta băn khoăn sau khi nghe đề xuất trên.

Thứ nhất, khi đã đi làm kinh doanh, nếu thất bại thì trước tiên phải xem lại chính khả năng, sức sáng tạo của mình. Ngành Đường sắt không chỉ ở Việt Nam mà cả thế giới đều phải cạnh tranh với hàng không, đường bộ. Câu chuyện những chiếc đầu máy và đường ray răng cưa Phan Rang – Đà Lạt từng bị "bán sắt vụn", Thụy Sĩ mua về phục vụ du lịch "hốt bạc", đến nay vẫn là nỗi đau với nhiều người Việt.

Thứ hai, dư luận chưa quên những dự án đường sắt lãng phí như Yên Viên - Phả Lại - Hạ Long - Cái Lân, tốc độ thiết kế 120km/h với tổng vốn đầu tư trên 7.600 tỉ đồng, được kỳ vọng giải quyết vấn đề "đạt tầm quốc tế". Thực tế đã cho thấy điều ngược lại, khi ga Hạ Long đón mỗi ngày có khi chỉ một chuyến tàu chợ, vài chục khách.

Thứ ba, "lò lửa" chống tham nhũng đang rực cháy với rất nhiều vụ án liên quan sai phạm trong quản lý sử dụng đất công: Thâu tóm đất tại Đà Nẵng, sai phạm sử dụng đất tại TP HCM… Nhiều "đại đại gia" như bà Bạch Diệp từng một thời nổi tiếng với những "siêu xe", nay cũng "vào lò" vì cáo buộc tương tự. Đề xuất của Đường sắt Việt Nam cho "hợp tác đầu tư" để kiếm lời trên đất Nhà nước; trước khi phải vượt qua khâu đáp ứng đủ các điều kiện nghiêm ngặt của pháp luật về quản lý đất công, tài sản công; còn vấp phải e ngại có nguy cơ xuất hiện thêm một "mỏ vàng" cho các đối tượng có ý đồ xấu lợi dụng.

Còn một lý do khác. Tự thân ngành nào, trước tiên phải làm tốt chuyên môn đó. Đường hàng không máy bay. Đường bộ ô tô. Đường sắt, trước tiên cần làm tốt chuyện tàu hỏa, rồi mới nên tính chuyện "lấn sân" bất động sản.

Thế nên gọi những đề xuất trên của ngành Đường sắt là "bất khả thi" thì hơi quá, nhưng gọi là "mơ màng" chắc không sai.

Theo Minh Khang (baophapluat,vn)

Tin liên quan

Viết bình luận

Nhà máy Tetra Pak Bình Dương lắp đặt tấm năng lượng mặt trời
24/3/2023 548 1k
Nhà máy sản xuất hộp giấy đựng đồ uống của Tetra Pak tại Bình Dương đã hoàn thành việc lắp đặt các tấm năng lượng mặt trời trên diện tích gần 5.900m2 sau 6 tháng thi công.
Lazada Logistics đưa vào trung tâm phân loại hàng hóa tự động tại Bình Dương
24/3/2023 548 1k
Lazada Logistics Việt Nam vừa chính thức khánh thành Lazada Logistics Park với tâm điểm là Trung tâm phân loại hàng hóa công nghệ cao có quy mô hiện đại nhất, tại Khu công nghiệp Sóng Thần 1, Bình Dương.
Hai chương trình định cư châu Âu tốt và hiệu quả nhất năm 2023
22/3/2023 548 1k
Đầu năm khi mà các chương trình định cư Ireland và Bồ Đào Nha đóng lại, thì mọi người đang đổ dồn qua Tây Ban Nha và Malta, khi mà 2 chương trình này quyền lợi nhiều hơn mà quá trình xét duyệt hồ sơ rất minh bạch và nhanh chóng, luôn có tỷ lệ đạt trên 95% nên có thể được xem là 2 chương trình đầu tư định cư châu Âu tốt nhất hiện nay.
Những nữ tỷ phú giàu nhất hành tinh
19/3/2023 548 1k
Danh sách những người phụ nữ giàu nhất hành tinh theo bảng xếp hạng của Forbes. Tại Trung Quốc, sau khi nhà sáng lập Country Garden - nhà phát triển bất động sản hàng đầu Trung Quốc - từ chức, bà Dương Huệ Nghiên sẽ thay cha tiếp quản hoàn toàn tập đoàn.
Cargill Việt Nam bàn giao thêm 5 trường học mới

Cargill Việt Nam bàn giao thêm 5 trường học mới

Ngày 16-3, Quỹ Cargill Cares công bố hoàn thành và bàn giao thêm 5 điểm trường mới tại các tỉnh miền núi phía Bắc.