Đó là những chia sẻ của ông Đào Mạnh Tùng - Đội phó Đội thiết bị cơ điện đèn sân bay, Trung tâm Khai thác khu bay Nội Bài, Cảng Hàng không quốc tế Nội Bài (NIA) - trong một buổi trò chuyện với phóng viên.
Phóng viên: Trong thời gian dịch bệnh từ đầu năm 2020 đến nay, công việc của ông có gì khác so với trước?
- Ông Đào Mạnh Tùng: Tốt nghiệp chuyên ngành công nghệ thông tin, tôi được tuyển vào làm tại Đội thiết bị cơ điện đèn sân bay - Trung tâm Khai thác khu bay Nội Bài. Công việc của chúng tôi là bảo đảm trang thiết bị kỹ thuật cho máy bay cất hạ cánh, góp phần bảo đảm an toàn hoạt động bay, vì thế diễn ra bất kể ngày, đêm và gần như trong mọi điều kiện của thời tiết.
Trong thời gian dịch bệnh, khi hàng loạt chuyến bay phải hủy, công việc của chúng tôi không vì thế mà giảm đi, trái lại thậm chí nhiều thời điểm còn phải làm tăng cường. Tất cả hạng mục thi công sửa chữa, trám vá… trong khu bay chỉ được thực hiện khi không có hoạt động cất hạ cánh và không có hoạt động của máy bay, do vậy tranh thủ những khoảng thời gian có tần suất bay thấp, đơn vị chúng tôi lại căng người để nhanh chóng triển khai rà soát, củng cố cơ sở hạ tầng, bảo dưỡng trang thiết bị kỹ thuật phục vụ bay.
Khẩn trương hỗ trợ đơn vị thi công hoàn thiện hệ thống thiết bị Ảnh: ACV
Khó khăn lớn nhất trong công việc của ông thời gian qua là gì?
- Kể từ tháng 7-2020 đến nay, Bộ Giao thông Vận tải triển khai dự án cải tạo, nâng cấp đường băng, đường lăn sân bay Nội Bài. Trung tâm Khai thác khu bay Nội Bài cũng như đội của chúng tôi được lãnh đạo ACV/NIA giao nhiệm vụ hỗ trợ kỹ thuật cho dự án. Ngoài nhiệm vụ bảo đảm hệ thống trang thiết bị kỹ thuật phục vụ bay thông suốt, chúng tôi còn phải tăng cường thực hiện thêm các nhiệm vụ của dự án như giám sát chất lượng và hỗ trợ kỹ thuật trong quá trình lắp đặt trang thiết bị nhằm bảo đảm việc thi công không làm ảnh hưởng đến các thiết bị đang hoạt động phục vụ bay tại cảng. Khối lượng, tần suất xử lý công việc tăng lên rất nhiều. Đặc biệt, chúng tôi đang phải hết sức khẩn trương hỗ trợ đơn vị thi công hoàn thiện gấp hệ thống thiết bị trước ngày 30-6-2021 để kịp đáp ứng kế hoạch bay hiệu chuẩn thiết bị CAT II đường CHC 11R/29L. Với tính chất đặc thù bảo đảm an toàn hoạt động bay, tất cả những nhiệm vụ này tuyệt đối không được lơ là, dù chỉ là một sơ suất nhỏ.
Chế độ của ACV/NIA về việc làm và thu nhập hiện tại của ông thế nào? Ông có mong muốn gì trong thời gian tới?
- Tôi đã gắn bó với ACV/NIA được hơn 6 năm nhưng chưa từng trải qua những khó khăn như hiện tại. Đặc biệt, bạn bè tôi tại các đơn vị trong ngành nhiều người phải nghỉ việc ở nhà buôn bán online kiếm thêm thu nhập… So với nhiều bạn bè, khi nhiều người thất nghiệp mà tôi còn có công việc ổn định để làm, khi mọi người phải kiếm kế mưu sinh thì tôi vẫn có mức lương tạm đủ để trang trải cuộc sống. Tôi thấy mình thật may mắn và hạnh phúc!
Tôi biết ơn đội ngũ lãnh đạo ACV/NIA đã rất nỗ lực để giải bài toán thu nhập cho cả chục ngàn người lao động khi sản lượng chuyến bay nhiều giai đoạn giảm sâu. Chúng tôi chỉ bị giảm lương nhưng chưa ai bị mất việc vì Covid-19. Tôi thấy cảm kích vô cùng. Chẳng riêng gì tôi mà toàn thể người lao động ACV/NIA đều mong dịch sớm được kiểm soát, các chuyến bay lại bận rộn sải cánh trên bầu trời để chúng tôi lại được nhận đủ lương, chất lượng cuộc sống được nâng lên.
Viết bình luận