Công thức YES: Bí quyết kinh doanh thành công của MWG

Trở thành quán quân của giải thưởng Top 50 Công ty kinh doanh hiệu quả nhất Việt Nam năm 2018, Thế Giới Di Động đã từng bước khẳng định vị thế trong ngành bán lẻ và bí quyết kinh doanh thành công của tập đoàn "bán những thứ chưa từng bán" chính là "công thức YES"

Công thức Y.E.S

Công ty Cổ phần Đầu tư Thế Giới Di Động, mã chứng khoán MWG tại HoSE, vừa được vinh danh là công ty dẫn đầu Top "50 Công ty kinh doanh hiệu quả nhất Việt Nam" năm 2018. Tiêu chí được lựa chọn dựa trên cơ sở đo lường kết quả kinh doanh của các công ty trong 3 năm liên tiếp, ở 3 chỉ số tăng trưởng: doanh thu, lợi nhuận trên vốn chủ sở hữu (ROE) và lợi nhuận trên cổ phiếu.

Kết quả đánh giá này được tham chiếu từ bảng xếp hạng của các tổ chức uy tín trên thế giới như Bloomberg Businessweek, Fortune, Forbes toàn cầu để tìm kiếm và vinh danh các công ty kinh doanh hiệu quả trên thị trường chứng khoán Việt Nam. Như vậy, kể từ khi lên sàn, MWG vẫn luôn nằm trong top đầu những công ty kinh doanh hiệu quả nhất Việt Nam.

Công thức YES: Bí quyết kinh doanh thành công của MWG - Ảnh 1.

Đại điện Công ty Cồ phần Thế Giới Di Động (người mặc áo trắng - đứng giữa) nhận giải thưởng

Hiện nay, MWG vẫn tiếp tục giữ vị thế thống lĩnh và gia tăng thị phần trong thị trường điện thoại di động. Ông Nguyễn Đức Tài, Chủ tịch Hội đồng Quản trị của MWG cho biết: "Đó là do tốc độ tăng trưởng của MWG vượt trội hơn tăng trưởng trung bình toàn thị trường". Lý giải điều này, ông Tài lần đầu chia sẻ về "công thức YES" như một chiến lược vận hành xuyên suốt của doanh nghiệp. Điều quan trọng khiến công việc đạt hiệu quả là trước một kế hoạch, nhân viên luôn phải nói "Yes", thay vì chần chừ hoặc nói "No".

Tinh thần nói "Yes" đã được MWG đã chứng minh qua nhiều con số ấn tượng. Trong đó, năm 2018, doanh thu thuần của Công ty đạt đến 86.516 tỉ đồng, lợi nhuận hơn 2.880 tỉ đồng, tăng trưởng hơn 30% so với năm 2017. Tính đến cuối năm 2018, Công ty đã có 2.187 siêu thị, trong đó chuỗi thegioididong.com có 1.032 siêu thị, chuỗi Điện máy Xanh có 750 siêu thị và 405 siêu thị Bách hóa Xanh.

Quan trọng hơn, chữ "Yes" trong công thức điều hành đưa một công ty chuyên bán lẻ điện thoại di động nhanh chóng lấn sân sang nhiều lĩnh vực mới, thậm chí không liên quan đến năng lực cốt lõi trước đó. Nhưng những bước đi táo bạo của chiến lược "bán những thứ chưa từng bán" của MWG bắt đầu có hiệu quả.

Đưa "đế chế" bán lẻ ra khỏi Việt Nam

Thậm chí, ông Tài đã bắt đầu nói đến chủ đề "Luôn nói Yes để đưa đế chế bán lẻ ra thế giới". "Hai mươi năm tới, MWG sẽ là một "đế chế" bán lẻ. Chúng tôi không chỉ ngồi đây mà còn đi ra thế giới. Quan niệm của chúng tôi không quá quan trọng online hay offline trong thời buổi công nghệ. Với bán lẻ, phải trả lời được câu hỏi của khách: Ông có cái tôi đang cần hay không", ông Tài khẳng định trong tọa đàm về chiến lược kinh doanh bên lề sự kiện Top 50.

Công thức YES: Bí quyết kinh doanh thành công của MWG - Ảnh 2.

MWG tăng trưởng thần tốc trong ba năm liền

Để làm được điều này, ông Tài cho rằng gần 50.000 nhân viên của MWG phải có cùng suy nghĩ và hành động hướng về tầm nhìn, văn hóa, niềm tin của công ty. "Khi đã nói Yes, tức trong bạn mọi thứ đều sẵn sàng vận hành và tìm cách thực hiện làm cho thật nhanh. Ngược lại, "No" thì sẽ tìm mọi cách, mọi lý do để từ chối, tại sao phải làm công việc đó", ông Tài cho biết.

Ngược về năm 2009, khi ông Tài tuyên bố muốn làm một cuộc cách mạng trong ngành điện thoại di động ở Việt Nam, "mọi người đều cười ông". Và giờ đây, công ty của ông giờ đã trở thành hãng kinh doanh điện thoại di động hàng đầu Việt Nam và là một trong những công ty niêm yết lớn nhất nước với vốn hóa 1,7 tỉ USD, luôn dẫn đầu trong Top 50.

Kể từ khi được niêm yết, MWG vẫn luôn là một trong những cổ phiếu đáng mua nhất trên thị trường. Các nhà đầu tư cũng đã nhiều lần chứng kiến cổ phiếu MWG đạt kịch trần, tiếp tục hứa hẹn đạt kỷ lục mới trong thời gian tới. "Giấc mơ của tôi bây giờ là doanh thu 10 tỉ USD năm 2022", ông Tài cho biết. Cứ tính trung bình mỗi năm MWG tăng trưởng doanh thu khoảng 50%, thì sẽ thấy mục tiêu 10 tỉ USD không phải xa vời.

Quỳnh Anh
từ khóa :

Viết bình luận

Eximbank tặng quà cho học sinh nghèo
7 giờ trước 548 1k
(NLĐO) - Nằm trong chuỗi chương trình thiện nguyện vì cộng đồng, Ngân hàng TMCP Xuất nhập khẩu Việt Nam (Eximbank) vừa trao tặng những phần quà có ý nghĩa cho các em học sinh Trường Tiểu học Trường Thành tại xã Trường Thành, huyện Thanh Hà, tỉnh Hải Dương.
Những ngày vui Trung thu cùng HDBank của trẻ em khuyết tật
15/9/2019 548 1k
Không chỉ dành những món quà ý nghĩa và tình yêu thương ấm áp cho các em nhỏ kém may mắn, mùa Trung thu năm nay của nhiều em còn được tận hưởng ngập tràn niềm vui thông qua các hoạt động của chương trình "Chắp cánh yêu thương" cùng các cô, chú, anh, chị…đến từ HDBank.
Nam A Bank cùng thiếu nhi đón mùa trung thu ấm áp
15/9/2019 548 1k
Với mong muốn mang đến nhiều niềm vui cho thiếu nhi, nhất là các em nhỏ có hoàn cảnh khó khăn, từ 7-9 đến 13-9, Nam A Bank tiếp tục tổ chức chương trình Đêm hội trăng rằm 2019 với chủ đề "Ước mơ đêm trăng" tại khắp các tỉnh, thành trên cả nước, từ đồng bằng, đô thị đến tận miền núi và vùng biển đảo xa xôi.
6 kỹ sư của EVNHCMC nhận Chứng chỉ Kỹ sư chuyên nghiệp ASEAN
13/9/2019 548 1k
Sáng 11-9, tại Hội nghị thường niên lần thứ 37 của Liên đoàn các tổ chức kỹ sư ASEAN (CAFEO 37), 6 kỹ sư của Tổng công ty Điện lực TP HCM (EVNHCMC) đã nhận Chứng chỉ Kỹ sư chuyên nghiệp ASEAN.
Đại học Western Sydney trao 30 học bổng MBA Talent trị giá 14.400 USD

Đại học Western Sydney trao 30 học bổng MBA Talent trị giá 14.400 USD

Hằng năm, chương trình học bổng MBA Talent thu hút hàng ngàn thí sinh là nhân lực chất lượng cao ở các công ty đa quốc gia tại Việt Nam tranh tài.