Công thức YES: Bí quyết kinh doanh thành công của MWG

Trở thành quán quân của giải thưởng Top 50 Công ty kinh doanh hiệu quả nhất Việt Nam năm 2018, Thế Giới Di Động đã từng bước khẳng định vị thế trong ngành bán lẻ và bí quyết kinh doanh thành công của tập đoàn "bán những thứ chưa từng bán" chính là "công thức YES"

Công thức Y.E.S

Công ty Cổ phần Đầu tư Thế Giới Di Động, mã chứng khoán MWG tại HoSE, vừa được vinh danh là công ty dẫn đầu Top "50 Công ty kinh doanh hiệu quả nhất Việt Nam" năm 2018. Tiêu chí được lựa chọn dựa trên cơ sở đo lường kết quả kinh doanh của các công ty trong 3 năm liên tiếp, ở 3 chỉ số tăng trưởng: doanh thu, lợi nhuận trên vốn chủ sở hữu (ROE) và lợi nhuận trên cổ phiếu.

Kết quả đánh giá này được tham chiếu từ bảng xếp hạng của các tổ chức uy tín trên thế giới như Bloomberg Businessweek, Fortune, Forbes toàn cầu để tìm kiếm và vinh danh các công ty kinh doanh hiệu quả trên thị trường chứng khoán Việt Nam. Như vậy, kể từ khi lên sàn, MWG vẫn luôn nằm trong top đầu những công ty kinh doanh hiệu quả nhất Việt Nam.

Công thức YES: Bí quyết kinh doanh thành công của MWG - Ảnh 1.

Đại điện Công ty Cồ phần Thế Giới Di Động (người mặc áo trắng - đứng giữa) nhận giải thưởng

Hiện nay, MWG vẫn tiếp tục giữ vị thế thống lĩnh và gia tăng thị phần trong thị trường điện thoại di động. Ông Nguyễn Đức Tài, Chủ tịch Hội đồng Quản trị của MWG cho biết: "Đó là do tốc độ tăng trưởng của MWG vượt trội hơn tăng trưởng trung bình toàn thị trường". Lý giải điều này, ông Tài lần đầu chia sẻ về "công thức YES" như một chiến lược vận hành xuyên suốt của doanh nghiệp. Điều quan trọng khiến công việc đạt hiệu quả là trước một kế hoạch, nhân viên luôn phải nói "Yes", thay vì chần chừ hoặc nói "No".

Tinh thần nói "Yes" đã được MWG đã chứng minh qua nhiều con số ấn tượng. Trong đó, năm 2018, doanh thu thuần của Công ty đạt đến 86.516 tỉ đồng, lợi nhuận hơn 2.880 tỉ đồng, tăng trưởng hơn 30% so với năm 2017. Tính đến cuối năm 2018, Công ty đã có 2.187 siêu thị, trong đó chuỗi thegioididong.com có 1.032 siêu thị, chuỗi Điện máy Xanh có 750 siêu thị và 405 siêu thị Bách hóa Xanh.

Quan trọng hơn, chữ "Yes" trong công thức điều hành đưa một công ty chuyên bán lẻ điện thoại di động nhanh chóng lấn sân sang nhiều lĩnh vực mới, thậm chí không liên quan đến năng lực cốt lõi trước đó. Nhưng những bước đi táo bạo của chiến lược "bán những thứ chưa từng bán" của MWG bắt đầu có hiệu quả.

Đưa "đế chế" bán lẻ ra khỏi Việt Nam

Thậm chí, ông Tài đã bắt đầu nói đến chủ đề "Luôn nói Yes để đưa đế chế bán lẻ ra thế giới". "Hai mươi năm tới, MWG sẽ là một "đế chế" bán lẻ. Chúng tôi không chỉ ngồi đây mà còn đi ra thế giới. Quan niệm của chúng tôi không quá quan trọng online hay offline trong thời buổi công nghệ. Với bán lẻ, phải trả lời được câu hỏi của khách: Ông có cái tôi đang cần hay không", ông Tài khẳng định trong tọa đàm về chiến lược kinh doanh bên lề sự kiện Top 50.

Công thức YES: Bí quyết kinh doanh thành công của MWG - Ảnh 2.

MWG tăng trưởng thần tốc trong ba năm liền

Để làm được điều này, ông Tài cho rằng gần 50.000 nhân viên của MWG phải có cùng suy nghĩ và hành động hướng về tầm nhìn, văn hóa, niềm tin của công ty. "Khi đã nói Yes, tức trong bạn mọi thứ đều sẵn sàng vận hành và tìm cách thực hiện làm cho thật nhanh. Ngược lại, "No" thì sẽ tìm mọi cách, mọi lý do để từ chối, tại sao phải làm công việc đó", ông Tài cho biết.

Ngược về năm 2009, khi ông Tài tuyên bố muốn làm một cuộc cách mạng trong ngành điện thoại di động ở Việt Nam, "mọi người đều cười ông". Và giờ đây, công ty của ông giờ đã trở thành hãng kinh doanh điện thoại di động hàng đầu Việt Nam và là một trong những công ty niêm yết lớn nhất nước với vốn hóa 1,7 tỉ USD, luôn dẫn đầu trong Top 50.

Kể từ khi được niêm yết, MWG vẫn luôn là một trong những cổ phiếu đáng mua nhất trên thị trường. Các nhà đầu tư cũng đã nhiều lần chứng kiến cổ phiếu MWG đạt kịch trần, tiếp tục hứa hẹn đạt kỷ lục mới trong thời gian tới. "Giấc mơ của tôi bây giờ là doanh thu 10 tỉ USD năm 2022", ông Tài cho biết. Cứ tính trung bình mỗi năm MWG tăng trưởng doanh thu khoảng 50%, thì sẽ thấy mục tiêu 10 tỉ USD không phải xa vời.

Quỳnh Anh
từ khóa :

Viết bình luận

Công cụ hỗ trợ nhà bán lẻ “lội ngược dòng” hậu đại dịch Covid-19
3 giờ trước 548 1k
Dịch Covid-19 gây ra áp lực lớn lên các nhà bán lẻ, nhiều đơn vị đã phải nhanh chóng chuyển mình trong hình thức kinh doanh, tận dụng những công cụ đắc lực để làm nên sự thay đổi tích cực.
VietinBank là đối tác tin cậy của các doanh nghiệp FDI
28/5/2020 548 1k
Với mục tiêu trở thành ngân hàng số 1 về tài trợ dự án và tư vấn đầu tư nước ngoài, VietinBank đã và đang có sự chuyển đổi lớn để đóng góp vào công cuộc đón đầu làn sóng đầu tư nước ngoài mới vào Việt Nam. VietinBank đã và đang là thương hiệu được các cộng đồng doanh nghiệp đa quốc gia đến từ Mỹ, châu Âu, Hàn Quốc, Trung Quốc, Nhật Bản… tìm đến để hợp tác phát triển.
Ai đã 'đổ' tiền vào Sendo và Tiki?
28/5/2020 548 1k
Nhà đầu tư trong nước nắm gần 35% Sendo trong khi 16 cổ đông ngoại sở hữu hơn 65% cổ phần. VNG và JD.com là 2 cổ đông lớn nhất của Tiki hiện nay.
Tập đoàn MB vượt thách thức quý I
28/5/2020 548 1k
Chuyển dịch số là một trong những chìa khóa giúp ngân hàng mẹ, các công ty thành viên thuộc Tập đoàn MB đi xuyên qua khó khăn của đại dịch Covid-19, ghi nhận hiệu quả hoạt động vững vàng trong quý I vừa qua
Nếu sáp nhập, Tiki và Sendo có "giẫm chân" nhau?

Nếu sáp nhập, Tiki và Sendo có "giẫm chân" nhau?

Trang DealStreetAsia vừa dẫn nguồn cho biết viễn cảnh 2 doanh nghiệp thương mại điện tử nội là Tiki và Sendo sáp nhập đang đến rất gần.