Bộ Thông tin và Truyền thông vừa công bố Báo cáo Chỉ số đánh giá chuyển đổi số (DTI) của các bộ ngành, địa phương năm 2021. BHXH Việt Nam xếp thứ 3 trong tổng số 17 bộ, ngành có cung cấp dịch vụ công (tăng 1 bậc so với bảng xếp hạng DTI năm 2020), chỉ xếp sau Bộ Tài chính, Bộ Kế hoạch và Đầu tư (KH-ĐT). Các bộ, ngành được xếp hạng dựa trên điểm số của 6 tiêu chí chính với 70 chỉ số thành phần. BHXH Việt Nam cũng có nhiều chỉ số chính đạt thứ hạng cao như: Nhân lực số xếp thứ nhất; hoạt động chuyển đổi số xếp thứ 2, nhận thức số xếp thứ 3...
Chuyển đổi số tiến thêm 1 bậc
Những năm qua, BHXH Việt Nam đã đầu tư mạnh cho chuyển đổi số, cải cách thủ tục hành chính nhằm tạo thuận lợi cho người dân, doanh nghiệp, giảm thời gian và chi phí trong giao dịch BHXH, BHYT. BHXH Việt Nam đã cung cấp dịch vụ công trực tuyến trên hệ thống giao dịch BHXH điện tử, trong 7 tháng đầu năm hệ thống này đã tiếp nhận gần 55 triệu hồ sơ (chiếm gần 83% tổng số hồ sơ tiếp nhận). Đặc biệt, hiện tất cả dịch vụ công của ngành BHXH đã được thực hiện ở mức độ 4, người dân và doanh nghiệp có thể thực hiện bất kể giờ nào trên Cổng dịch vụ công của BHXH Việt Nam, Cổng dịch vụ công quốc gia, ứng dụng VssID - BHXH số; và qua các nhà cung cấp dịch vụ kê khai BHXH điện tử (I-VAN).
Hiện BHXH Việt Nam đã hoàn thiện kết nối sử dụng dịch vụ "Xác nhận thông tin hộ gia đình" và triển khai dịch vụ "Gia hạn thẻ BHYT theo hộ gia đình có giảm trừ mức đóng"; "Giải quyết hưởng chế độ ốm đau, thai sản, trợ cấp dưỡng sức phục hồi sức khỏe" trên cổng dịch vụ công của ngành và Cổng dịch vụ công quốc gia. Với vị trí thứ 3 trong bảng xếp hạng các bộ, ngành có cung cấp dịch vụ công về chuyển đổi số năm 2021, đã khẳng định và ghi nhận nỗ lực chuyển đổi số, cải cách thủ tục hành chính của BHXH Việt Nam. Qua đó, góp phần xây dựng Chính phủ điện tử, chuyển đổi số quốc gia, vì lợi ích người dân và doanh nghiệp.
Ngành BHXH nỗ lực đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính, ứng dụng công nghệ thông tin
Phát triển cơ sở dữ liệu quốc gia về bảo hiểm
Tổng Giám đốc BHXH Việt Nam Nguyễn Thế Mạnh, Trưởng Ban chỉ đạo chuyển đổi số, đánh giá, công tác chuyển đổi số của ngành đang đi đúng hướng. Điều này được thể hiện qua việc ngành BHXH liên tục được đánh giá là một trong những bộ, ngành dẫn đầu trong lĩnh vực chuyển đổi số. Tuy nhiên, chuyển đổi số là một công tác mới, phức tạp, đòi hỏi ngành BHXH Việt Nam phải tiếp tục nắm bắt kịp thời xu thế, liên tục đổi mới, quyết liệt thực hiện trong toàn hệ thống mới có thể thành công.
Hiện BHXH Việt Nam đang tích cực phối hợp với các bộ, ngành liên quan triển khai các nhiệm vụ nhằm xây dựng cơ sở dữ liệu (CSDL) quốc gia về bảo hiểm với các nhiệm vụ: phổ biến, quán triệt các nội dung liên quan; xây dựng quy chuẩn kỹ thuật về thông điệp dữ liệu; hoàn thiện quy chế quản lý, cập nhật, khai thác và sử dụng thông tin, dữ liệu trong các hệ thống phần mềm nghiệp vụ và từ CSDL tập trung của ngành; phối hợp các bộ, ngành liên quan định nghĩa các khái niệm... Theo BHXH Việt Nam, thời gian qua, ngành đã nỗ lực triển khai Quyết định 06/QĐ-TTg ngày 6-1-2022 của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Đề án phát triển ứng dụng dữ liệu dân cư, định danh và xác thực điện tử phục vụ chuyển đổi số quốc gia giai đoạn 2022 - 2025, tầm nhìn đến năm 2030. Tính đến giữa tháng 9-2022, hệ thống của BHXH Việt Nam đã xác thực 50.545.888 thông tin nhân khẩu có trong CSDL quốc gia về bảo hiểm với CSDL quốc gia về dân cư. Đồng thời, BHXH Việt Nam cũng đã cung cấp, chia sẻ trên 60.317.337 lượt bản ghi thông tin BHXH, BHYT cho CSDL quốc gia về dân cư. Đến ngày 18-9, toàn quốc đã có 11.190 cơ sở khám chữa bệnh (KCB) BHYT thực hiện tra cứu thông tin thẻ BHYT bằng CCCD gắn chíp phục vụ KCB BHYT (chiếm 88% tổng số cơ sở KCB BHYT trên toàn quốc) với 1.797.501 lượt tra cứu.
Viết bình luận