27/11/2020 08:17

Liên kết phát triển du lịch TP HCM, Hà Nội và vùng kinh tế trọng điểm miền Trung: Kết nối tinh hoa du lịch

Liên kết giữa TP HCM, Hà Nội với vùng kinh tế trọng điểm miền Trung có ý nghĩa quan trọng trong phát triển du lịch khi gắn kết hai "đầu tàu" của phía Bắc và phía Nam với dải đất miền Trung giàu tiềm năng

Ngày 27-11, Diễn đàn liên kết phát triển du lịch giữa TP HCM, Hà Nội và Vùng Kinh tế trọng điểm miền Trung (các tỉnh, TP: Bình Định, Quảng Ngãi, Quảng Nam, Đà Nẵng và Thừa Thiên - Huế) với chủ đề "Dòng chảy tinh hoa" diễn ra tại tỉnh Quảng Nam.

Phát huy thế mạnh của nhau

Diễn đàn liên kết phát triển du lịch giữa TP HCM, Hà Nội và Vùng Kinh tế trọng điểm miền Trung là chương trình liên kết cuối cùng trong năm 2020 kết nối các tỉnh, thành và vùng, miền theo chiều dài đất nước từ Bắc xuống Nam.

Thỏa thuận liên kết giữa 2 trung tâm kinh tế - văn hóa - du lịch lớn nhất nước với các vùng trọng điểm về văn hóa - du lịch chính là điểm sáng biểu trưng cho sự kiên cường, mạnh mẽ, sáng tạo của ngành du lịch Việt Nam trong một giai đoạn đầy biến động, khó khăn chưa từng có.

Theo Chủ tịch UBND TP HCM Nguyễn Thành Phong, đây là sự kiện có ý nghĩa đặc biệt khi lần đầu tiên, 2 địa phương "đầu tàu" kinh tế - văn hóa ở 2 đầu đất nước gắn kết, phối hợp chặt chẽ với Vùng Kinh tế trọng điểm miền Trung xinh đẹp, nhiều di sản và giàu tiềm năng.

Bà Nguyễn Thị Ánh Hoa, Giám đốc Sở Du lịch TP HCM, cho biết liên kết này là những mảnh ghép hoàn chỉnh thể hiện sự phối hợp chặt chẽ, hỗ trợ lẫn nhau của hiệp hội du lịch và doanh nghiệp (DN) du lịch các địa phương trên cả nước. Từ đó thúc đẩy du lịch Việt Nam phát triển, xây dựng thị trường du lịch nội địa và tạo ra sức mạnh tổng hợp nhằm nâng cao năng lực cạnh tranh so với các nước trong khu vực khi thị trường du lịch quốc tế mở cửa trở lại sau dịch Covid-19.

Thời gian qua, liên kết hợp tác phát triển du lịch giữa các tỉnh, TP và giữa các vùng là một trong những giải pháp mang lại hiệu quả cao, dựa trên việc phát huy thế mạnh về bản sắc văn hóa, cảnh quan và sản vật của từng địa phương trong việc xây dựng sản phẩm thu hút du khách. Khởi đầu từ đề xuất của TP HCM vào tháng 9-2019 bằng liên kết phát triển du lịch giữa TP HCM và 13 tỉnh ĐBSCL, đến nay TP HCM đã kết nối phát triển du lịch với vùng Đông Nam Bộ, vùng Tây Bắc mở rộng, vùng Đông Bắc...

Chủ tịch UBND TP Nguyễn Thành Phong đánh giá những năm qua, sự liên kết trong phát triển của 5 tỉnh Vùng Kinh tế trọng điểm, nhất là trong lĩnh vực du lịch, đã đạt kết quả khả quan với lượng khách du lịch từ 2 TP là TP HCM và Hà Nội đến các tỉnh miền Trung không ngừng tăng. Dù vậy, việc liên kết chỉ phát triển nội vùng, chưa có liên kết điểm mới, thị trường mới; kết nối với thị trường lớn như TP HCM, TP Hà Nội cũng chưa tương xứng...

"Ngành du lịch đang tập trung kích cầu nội địa với chương trình "Người Việt Nam đi du lịch Việt Nam", chương trình "Du lịch Việt Nam an toàn, hấp dẫn" nhằm khôi phục và phát triển hoạt động du lịch trong trạng thái bình thường mới. Trong bối cảnh này, diễn đàn sẽ góp phần tăng tỉ lệ khách du lịch giữa 2 TP lớn đến vùng kinh tế trọng điểm miền Trung và ngược lại. Từ đó, gia tăng lượng khách du lịch nội địa, giúp DN du lịch tại các địa phương khôi phục và ổn định hoạt động sau những tổn thất do dịch Covid-19" - ông Nguyễn Thành Phong nhấn mạnh.

Liên kết phát triển du lịch TP HCM, Hà Nội và vùng kinh tế trọng điểm miền Trung: Kết nối tinh hoa du lịch - Ảnh 1.

Diễn đàn liên kết phát triển du lịch giữa TP HCM, Hà Nội và Vùng Kinh tế trọng điểm miền Trung diễn ra ngày 27-11 tại tỉnh Quảng Nam. Trong ảnh: Du khách tham quan Khu Đền tháp Mỹ Sơn - Di sản Văn hóa thế giới (huyện Duy Xuyên, tỉnh Quảng Nam). Ảnh: LÊ TRỌNG KHANG

Đưa trải nghiệm đa dạng để giữ chân du khách

Những ngày này, lượng khách đến TP HCM đang tăng trở lại. Nhiều tour, sản phẩm du lịch mới của TP HCM hướng đến mục tiêu giữ chân khách lâu hơn, chi tiêu nhiều hơn. Ngành du lịch TP HCM đặt mục tiêu đón 15 triệu lượt khách nội địa trong năm nay sau khi triển khai hàng loạt chương trình quảng bá, xúc tiến hình ảnh du lịch mới...

TP HCM hiện là một trong những trung tâm du lịch lớn nhất nước với tỉ lệ đóng góp du lịch vào GRDP của TP từ 10%-11% trong giai đoạn 2016-2019; tăng trưởng khách quốc tế đến TP bình quân đạt hơn 16%, khách nội địa đạt 14%, tổng thu du lịch đạt hơn 13%.

Ở tỉnh Quảng Nam, so với các địa phương khác trong khu vực, nơi đây có những lợi thế nổi bật về du lịch nghỉ dưỡng, biển đảo, du lịch di sản với điểm nhấn là 2 Di sản Văn hóa thế giới Hội An, Mỹ Sơn. Trên cơ sở khai thác lợi thế và tiềm năng, những năm qua, du lịch Quảng Nam đã có bước phát triển đáng ghi nhận, đóng góp tích cực vào phát triển kinh tế - xã hội địa phương.

Trong năm 2020, do ảnh hưởng trực tiếp của 2 đợt dịch Covid-19, sau đó là thiên tai, bão lũ, ngành du lịch Quảng Nam bị ảnh hưởng hết sức nặng nề. Dù vậy, Quảng Nam đã gượng dậy nhanh, trở thành điểm sáng về điểm đến an toàn. Điều này thể hiện qua lượng khách nội địa bắt đầu tăng trở lại.

Ông Lê Trí Thanh, Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam, chia sẻ: Trong giai đoạn này, ngành du lịch các địa phương có thể tập trung phát triển các sản phẩm du lịch mới phù hợp với nhu cầu và thị hiếu du khách nội địa như du lịch trải nghiệm gắn với văn hóa làng quê ven biển, không gian cảnh quan núi rừng Trường Sơn, du lịch biển đảo, du lịch trải nghiệm cộng đồng... với nhiều sản phẩm khác biệt, không trùng lắp trong từng loại hình.

Tại phố cổ Hội An, sau hơn 1 tuần mở cửa bán vé tham quan trở lại đồng thời triển khai một số hoạt động văn hóa - văn nghệ, lượng khách đang dần nhích lên. Nếu như ngày 18-11 (ngày đầu mở cửa phố đi bộ) chỉ có 50 khách mua vé tham quan thì đến ngày 23-11, số khách mua vé đã tăng gấp 10 lần.

Ông Nguyễn Thanh Hồng, Giám đốc Sở Văn hóa - Thể thao và Du lịch tỉnh Quảng Nam, cho biết ngành du lịch luôn đồng hành chia sẻ những khó khăn cùng DN và các địa phương, nhanh chóng đưa hoạt động trở lại bình thường. Quảng Nam đã thực hiện các giải pháp thu hút du khách như: miễn - giảm vé tham quan ở Hội An, Mỹ Sơn; xây dựng điểm đến an toàn, kích cầu du khách nội địa; kết nối liên kết khối DN Quảng Nam với DN Đà Nẵng, Thừa Thiên - Huế, Hà Nội... để từng bước khôi phục hoạt động du lịch.

Trong khi đó, các DN kinh doanh du lịch ở TP Đà Nẵng đã triển khai công tác tập huấn và phổ biến hướng dẫn phòng chống dịch Covid-19 đối với từng lĩnh vực lữ hành, khu điểm du lịch, cơ sở lưu trú cho nhân viên.

Thời gian qua, Sở Du lịch TP Đà Nẵng đã phối hợp Sở Du lịch tỉnh Thừa Thiên - Huế, Sở Văn hóa - Thể thao và Du lịch tỉnh Quảng Nam đề nghị Hiệp hội Du lịch các địa phương, DN kinh doanh dịch vụ du lịch nghiên cứu, cập nhật kịp thời nhu cầu, xu hướng của khách trong bối cảnh, tình hình mới.

Ông Nguyễn Xuân Bình, Phó Giám đốc Sở Du lịch TP Đà Nẵng, cho rằng diễn đàn liên kết phát triển du lịch là cơ hội để các địa phương phát huy tiềm năng, lợi thế về tài nguyên du lịch khi các địa phương hợp tác, liên kết vùng, thu hút du khách từ TP HCM và TP Hà Nội đến các tỉnh miền Trung.

. Chủ tịch UBND TP HCM NGUYỄN THÀNH PHONG:

89-Nguyen-Thanh-Phong-chu-tich-TPHCm

Liên kết thực chất, hiệu quả

Từ hiệu quả của liên kết phát triển du lịch giữa TP HCM và 13 tỉnh ĐBSCL , TP HCM mạnh dạn đề xuất và được sự thống nhất của Chính phủ, liên kết phát triển du lịch giữa TP và các vùng miền trên cả nước tiếp tục diễn ra, lần này là sự phối hợp liên kết giữa TP HCM, TP Hà Nội với Vùng Kinh tế trọng điểm miền Trung.

TP HCM cam kết đẩy mạnh việc tổ chức thực hiện các hoạt động liên kết phát triển du lịch đi vào thực chất và hiệu quả, mang lại lợi ích cao nhất, góp phần thúc đẩy du lịch nội địa phát triển.

Liên kết này cũng cần đặc biệt chú trọng phối hợp để tổ chức có hiệu quả công tác quảng bá xúc tiến du lịch vùng; chú trọng ứng dụng công nghệ và trí tuệ nhân tạo gắn với sự chuẩn bị ngay từ bây giờ lộ trình xúc tiến các thị trường quốc tế. Cần có kế hoạch và phối hợp quảng bá chung để du khách biết đến nhiều hơn, sâu hơn về TP HCM, TP Hà Nội và vùng kinh tế trọng điểm miền Trung, cũng như các sản phẩm liên vùng.

. Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam LÊ TRÍ THANH:

89-Le-Tri-Thanh-Chu-tich-Quang-Nam

Phát triển du lịch liên vùng

Trong điều kiện dịch Covid-19 trên thế giới còn diễn biến phức tạp, chưa mở cửa đối với khách du lịch quốc tế, thị trường du lịch nội địa sẽ được xác định là điểm khởi đầu cần thiết và quan trọng để phục hồi, phát triển du lịch trở lại. Đây cũng là giải pháp nhằm phát huy tiềm năng, lợi thế về vị trí chiến lược, tài nguyên, sản phẩm, dịch vụ du lịch thông qua việc đẩy mạnh liên kết, hợp tác phát triển du lịch giữa các tỉnh, TP và các vùng du lịch.

Sự kiện đánh dấu bước ngoặt quan trọng, toàn diện trong quan hệ, hợp tác giữa các tỉnh, TP, các hiệp hội và DN nhằm thúc đẩy liên kết phát triển du lịch liên vùng Bắc - Trung - Nam. Qua đó, góp phần phục hồi và phát triển du lịch các tỉnh, thành trong liên kết, góp phần thực hiện mục tiêu phát triển du lịch bền vững và tăng trưởng kinh tế xã hội sau đại dịch.


Liên kết phát triển du lịch TP HCM, Hà Nội và vùng kinh tế trọng điểm miền Trung: Kết nối tinh hoa du lịch - Ảnh 5.
Liên kết phát triển du lịch TP HCM, Hà Nội và vùng kinh tế trọng điểm miền Trung: Kết nối tinh hoa du lịch - Ảnh 6.
Liên kết phát triển du lịch TP HCM, Hà Nội và vùng kinh tế trọng điểm miền Trung: Kết nối tinh hoa du lịch - Ảnh 7.
Liên kết phát triển du lịch TP HCM, Hà Nội và vùng kinh tế trọng điểm miền Trung: Kết nối tinh hoa du lịch - Ảnh 8.
Liên kết phát triển du lịch TP HCM, Hà Nội và vùng kinh tế trọng điểm miền Trung: Kết nối tinh hoa du lịch - Ảnh 9.
THÁI PHƯƠNG - TRẦN THƯỜNG - BÍCH VÂN

Tin liên quan

Viết bình luận

Du ngoạn Bình Liêu, thêm yêu đất nước
15/1/2021 548 1k
Bình Liêu (tỉnh Quảng Ninh) là vùng đất của sự kết hợp hài hòa giữa yếu tố hùng vĩ, mạnh mẽ của núi rừng cùng nét lãng mạn, nên thơ khi bước vào mùa cỏ lau nở rộ
Mâm đặc sản của người Mường ở hồ Duồng Cốc
14/1/2021 548 1k
Cá chạch làn là đặc sản ở hồ Duồng Cốc (huyện Bá Thước, tỉnh Thanh Hóa). Chúng sống dưới các hang đá sâu dưới đáy hồ và phải đánh bắt bằng lưới bát quát - một loại lưới ống vuông gồm nhiều ngăn, có các cửa cho cá vào (và không thể ra) mở so le ở hai mặt hai bên. Món cá chạch làn nướng là đặc sản của người Mường vùng hồ Duồng Cốc.
Saigontourist Group mở bán voucher phòng ngủ 5 sao siêu khuyến mãi
13/1/2021 548 1k
Tổng Công ty Du lịch Sài Gòn (Saigontourist Group), chủ sở hữu 6 khách sạn cao cấp tại trung tâm TP HCM, mở màn mùa du lịch 2021 bằng chương trình khuyến mãi Flash Sales, hình thức voucher, với giá phòng chỉ 899.000 đồng mỗi một hoặc hai đêm dành cho 2 khách.
Chẳng phải bạc vàng, Tết này mong ước giản dị hơn rất nhiều
9/1/2021 548 1k
Với nhiều người Việt, Tết năm nay có thể chẳng giống với mọi năm. Chẳng cần mâm cao cỗ đầy, người ta chỉ mong sao được tận hưởng không khí đầm ấm yên lành khi có gia đình ở bên.
Bãi tắm đôi trên Hòn Nội, tuyệt tác thiên nhiên

Bãi tắm đôi trên Hòn Nội, tuyệt tác thiên nhiên

Một lằn cát trắng cong cong nối 2 khối núi giữa biển tạo ra 2 bãi tắm tuyệt đẹp. Nước biển xanh trong vắt, nhìn rõ những rạn san hô. Địa điểm độc đáo này chính là Bãi Đôi - Hòn Nội