31/05/2019 08:58

Bùng nổ dịch vụ lưu trú chia sẻ trực tuyến

Sự phát triển mạnh mẽ của dịch vụ chia sẻ phòng trực tuyến đã gia tăng áp lực cạnh tranh với hệ thống khách sạn, nhà nghỉ truyền thống

Xu hướng nhà nhà làm du lịch đang bùng nổ qua các dịch vụ chia sẻ đặt phòng trực tuyến. Các cơ quan quản lý khuyến cáo chủ nhà tham gia dịch vụ này cần đăng ký kinh doanh và đóng thuế đầy đủ.

Chuộng đặt phòng qua mạng

Cuối tuần này, gia đình chị Bích Ngọc (ngụ quận 2, TP HCM) tính đi biển Vũng Tàu. Truy cập vào trang web chia sẻ phòng trực tuyến Airbnb, chị khá bất ngờ khi có hơn 300 lựa chọn là các căn hộ cho thuê, phòng khách sạn, homestay... dành cho 4 người (2 người lớn và 2 trẻ em) với giá từ 230.000 đồng đến 1 triệu đồng/phòng/đêm. Mức giá cũng mềm hơn nhiều so với việc đặt phòng qua kênh khách sạn truyền thống.

Airbnb là mô hình kết nối người cần thuê nhà, thuê phòng trọ với những người có phòng cho thuê trên khắp thế giới. Qua trang web Airbnb, du khách có thể tìm kiếm phòng, căn hộ, homestay; ở chung với chủ nhà hoặc ở một mình, phòng riêng hoặc phòng nhiều giường.

Ngoài ra, còn có một số trang web cung cấp dịch vụ chia sẻ phòng trực tuyến khác như VRBO, Luxstay... Trên trang web của VRBO hiện có hơn 1.800 chỗ nghỉ cho thuê trong khi Luxstay được giới thiệu là một nền tảng hàng đầu Việt Nam trong lĩnh vực cho thuê căn hộ du lịch cao cấp ngắn hạn ở mọi tỉnh, thành. Ra đời năm 2016, đến nay Luxstay đã xây dựng được mạng lưới gần 10.000 chỗ trên khắp Việt Nam.

Đây là loại hình dịch vụ tương đối mới và đến giờ, cơ quan quản lý chưa có thống kê chính xác về số lượng các cơ sở lưu trú loại này cũng như biện pháp quản lý và thu thuế cụ thể.

Bùng nổ dịch vụ lưu trú chia sẻ trực tuyến - Ảnh 1.

Các dịch vụ đặt phòng chia sẻ trực tuyến nở rộ trên mạng. Ảnh: HOÀNG TRIỀU

Bỏ ngỏ thu thuế

Nghiên cứu của nhóm chuyên gia Hoàng Văn Cương (Viện Nghiên cứu Quản lý kinh tế trung ương) và Phạm Phú Minh (Cục Xuất nhập khẩu - Bộ Công Thương) cho thấy dù chưa chính thức, Airbnb đã xuất hiện ở Việt Nam từ năm 2015 và ngày càng phổ biến.

Hiện có khoảng 6.500 cơ sở tham gia Airbnb tại Việt Nam, tập trung chủ yếu ở Hà Nội, TP HCM, Hội An (Quảng Nam), Phú Quốc (Kiên Giang), Hạ Long (Quảng Ninh)... Đáng lưu ý, tại TP HCM có đến 1/3 số chủ nhà sở hữu trên một cơ sở cho thuê trên Airbnb, tức họ là những người cho thuê nhà kiếm lời chuyên nghiệp chứ không chỉ là những chủ nhà tận dụng không gian nhàn rỗi như ban đầu.

Sự phát triển mạnh mẽ của những dịch vụ chia sẻ phòng trực tuyến đã làm gia tăng áp lực cạnh tranh với hệ thống khách sạn, nhà nghỉ truyền thống. Một khảo sát của Sở Du lịch TP HCM với đại diện một số khách sạn trên địa bàn, đặc biệt là khách sạn 3 sao, cho thấy khoảng vài năm nay, các căn hộ dịch vụ cho thuê hay cho thuê phòng qua trang mạng Airbnb ngày càng nở rộ và bắt đầu chia sẻ thị phần với thị trường lưu trú truyền thống.

"Dù du khách thỏa mãn với dịch vụ, có trải nghiệm mới mẻ nhưng mô hình này là mối đe dọa với ngành khách sạn và thách thức đối với nhà hoạch định chính sách trong việc thiết lập tốt hơn các quy định cho loại hình kinh doanh mới này bình đẳng với dịch vụ của ngành khách sạn về an toàn, PCCC, nghĩa vụ thuế" - nhóm chuyên gia Hoàng Văn Cương và Phạm Phú Minh nhận định.

Bà Nguyễn Thị Thanh Bình - Phó Vụ trưởng Vụ Khách sạn, Tổng cục Du lịch - nhìn nhận những mô hình trang web, ứng dụng chia sẻ phòng trực tuyến đang phát triển khi người dân chỉ cần có phòng nhàn rỗi có thể đăng lên để kinh doanh. Tuy nhiên, các chủ nhà, chủ homestay kinh doanh loại hình cơ sở dịch vụ lưu trú này đều phải đăng ký kinh doanh, đóng thuế đầy đủ nếu không sẽ vi phạm pháp luật.

Một cán bộ quản lý lĩnh vực khách sạn, Sở Du lịch TP HCM cho biết mô hình dịch vụ chia sẻ phòng trực tuyến đang phát triển mạnh ở nhiều điểm đến du lịch, trong đó có TP.

Hiện chưa có con số thống kê cụ thể nhưng theo quy định, các cơ sở kinh doanh dịch vụ lưu trú, phục vụ du khách đều phải đăng ký kinh doanh, đóng thuế khoán và có sự kiểm tra, quản lý của địa phương. Sở Du lịch TP HCM đang kiến nghị phân cấp về quận, huyện quản lý những cơ sở dịch vụ lưu trú dưới 20 phòng về điều kiện vật chất, an toàn, PCCC. 

Theo một chuyên gia về du lịch, việc có thêm nhiều mô hình kết nối, chia sẻ dịch vụ đặt phòng trực tuyến sẽ tạo thêm sản phẩm, lựa chọn cho du khách.

Hiện ứng dụng công nghệ vào dịch vụ khách sạn để đón khách du lịch là xu hướng tất yếu; ngay cả các khách sạn, resort cũng quảng bá dịch vụ của mình trên các trang web đặt phòng trực tuyến, ứng dụng chia sẻ phòng trực tuyến... Vấn đề là cơ quan quản lý cần có biện pháp để vừa kiểm soát tránh thất thu thuế vừa tạo điều kiện cho loại hình kinh tế chia sẻ này phát triển, cạnh tranh công bằng với mô hình truyền thống.

Bùng nổ dịch vụ lưu trú chia sẻ trực tuyến - Ảnh 3.
Bùng nổ dịch vụ lưu trú chia sẻ trực tuyến - Ảnh 4.
Bùng nổ dịch vụ lưu trú chia sẻ trực tuyến - Ảnh 5.
LINH ANH

Tin liên quan

Viết bình luận

Khuyến mãi Xuân 2020 “Du Xuân ngày Tết - Gắn kết yêu thương”: ưu đãi đến 8,6 triệu đồng/khách
13/11/2019 548 1k
Từ ngày 9-11-2019 đến 16-2-2020, Vietravel tung ra chương trình khuyến mãi Xuân 2020 với ưu đãi cực lớn lên đến 8,6 triệu đồng/khách, cùng hàng trăm tuyến tour/điểm đến mới lạ, hấp dẫn, tạo dấu ấn đặc biệt trên thị trường du lịch Việt Nam mùa Tết năm nay.
Lạc vào tiên cảnh Tú Làn
13/11/2019 548 1k
Nhắc đến Quảng Bình, du khách thường nghĩ ngay đến "Vương quốc hang động" Phong Nha - Kẻ Bàng mà ít ai biết rằng thung lũng Tú Làn ở xã Tân Hóa, huyện Minh Hóa cũng sở hữu cảnh sắc thiên nhiên tuyệt đẹp với vô số hang động kỳ vĩ.
Đến Quảng Bình, "detox" tinh thần dưới dòng suối xanh ngọc bích
12/11/2019 548 1k
(NLĐO) - Cách động Thiên Đường (Quảng Bình) khoảng 5 km, suối Nước Moọc như một viên ngọc bích đầy bí ẩn, trôi dịu dàng cùng những thanh âm réo rắc, êm đềm
Đi chợ nổi Cái Răng, nhớ ghé ăn pizza hủ tiếu
12/11/2019 548 1k
(NLĐO) - Pizza hủ tiếu mỗi lò ăn mỗi kiểu, đi kèm là chà bông, thịt khìa hay trứng nhưng thú vị nhất vẫn là cảm giác giòn tan, béo ngậy
Sức hấp dẫn mà ai cũng muốn một lần đặt chân đến Mũi Cà Mau

Sức hấp dẫn mà ai cũng muốn một lần đặt chân đến Mũi Cà Mau

(NLĐO) – "Tuần Văn hóa – Du lịch Mũi Cà Mau” là điểm nhấn để Cà Mau giới thiệu tiềm năng, thế mạnh về văn hóa, du lịch đến bạn bè trong và ngoài nước.