Văn phòng chia sẻ có cơ hội hậu Covid-19

Chủ nhật, 04/10/2020 11:03

Với mô hình văn phòng chia sẻ, các doanh nghiệp có thể dễ dàng dừng hợp đồng khi cần trong bối cảnh đại dịch nhiều bất trắc.

Tương tự ngành kinh doanh khác, mô hình kinh doanh không gian làm việc chia sẻ (co-working space) gặp khó khăn bởi dịch bệnh với các nguyên nhân như lệnh cách ly, giãn cách, khách hàng phá sản hàng loạt, không cân đối được thu chi...

Bà Nguyên Nguyễn, Giám đốc khối dịch vụ văn phòng CBRE ước tính tốc độ mở rộng co-working space đang chững lại. Tốc độ tăng trưởng của quý II so với quý trước đó là 1%, thấp hơn quý I/2019 là 9 điểm phần trăm. CBRE cũng dự kiến sẽ có rất ít nguồn cung mới trong 6 tháng cuối năm. Trong khi đó, giai đoạn 2016-2019, tốc độ tăng trưởng bình quân là 90%.

Trước dịch, để chiếm lĩnh thị trường, chủ đầu tư co-working space chạy đua mở mới bất chấp các không gian cũ đã được lấp đầy hay chưa. Dịch bệnh đã khiến những điểm yếu của đầu tư theo phong trào lộ rõ. Trong quý II, CBRE ghi nhận tỷ lệ trống của các trung tâm tăng 46% so với cùng kỳ. Một số địa điểm quy mô nhỏ (khoảng 100-200 m2) đã đóng cửa vì không trả được chi phí thuê mặt bằng. Những đơn vị này cũng không có mạng lưới marketing bài bản, tệp khách hàng phong phú để xoay sở trong biến cố.

Văn phòng chia sẻ có cơ hội hậu Covid-19 - Ảnh 1.

Văn phòng 6 feet, một mô hình mới được sinh ra sau Covid-19, với không gian được thiết kế giúp người dùng giữ khoảng cách với nhau 2 m để giãn cách xã hội. Ảnh: Cushman&Wakefield.

Trái ngược với tình cảnh của các doanh nghiệp nhỏ lẻ, vẫn có những đơn vị kinh doanh, thường là quy mô lớn, có tiềm lực tài chính, nhân cơ hội này để mở rộng.

Đầu tháng 9, khi Covid-19 vẫn phức tạp, ông Dương Đỗ, CEO kiêm nhà sáng lập Toong, dành phần lớn thời gian giám sát thi công. Ông đang muốn 4 không gian co-working space, tổng diện tích 4.000 m2, tại TP HCM của Tong kịp hoạt động trong quý IV.

Hiện tỷ lệ lấp đầy của toàn bộ Toong tại TP HCM là 95%. Một số địa điểm của Toong mới dù đang hoàn thiện, tỷ lệ lấp đầy do khách đặt trước lên đến 70%. Ông Dương nhìn nhận dù có tác động của Covid-19, khách hàng vẫn có nhu cầu lớn với co-working space. "Chúng tôi tiếp tục thương thảo nhiều dự án mới, dự kiến đến quý II/2021, tổng diện tích do Toong vận hành sẽ tăng 10.000 m2", ông nói.

Đại diện Dreamplex chia sẻ cũng đang trong giai đoạn đẩy mạnh mở rộng khi thị trường văn phòng truyền thống có xu hướng dịch chuyển sang không gian làm việc chung qua mùa dịch Covid-19. Nguyên nhân là các doanh nghiệp khi sử dụng co-working space sẽ không tốn chi phí thi công, nội thất, tiền thuê hàng tháng hợp lý... nhưng vẫn tận hưởng đầy đủ các dịch vụ. Dreamplex nhận định 3 năm tới sẽ là điểm rơi của thị trường, nên việc gia tăng địa điểm, tạo nhiều sự lựa chọn cho người dùng là điều cần thiết.

Cũng dự báo nhu cầu co-working space tăng trong thời gian tới, bà Nguyên cho biết nguyên nhân là các tập đoàn lớn chú trọng việc có thêm các văn phòng dự phòng, vệ tinh nhằm phân tán rủi ro trong trường hợp sự cố bất ngờ như dịch bệnh, thiên tai nhưng không tốn quá nhiều chi phí.

Covid-19 đã xoá bỏ hoài nghi của người sử dụng lao động, chứng minh rằng công việc từ xa cũng hiệu quả như ngồi cố định tại văn phòng. Khảo sát của CBRE với 126 giám đốc điều hành trên toàn cầu cho thấy giới lãnh đạo đang cởi mở hơn với hình thức này. Việc người lao động sẽ được linh hoạt hơn trong lựa chọn chỗ ngồi cũng giúp thúc đẩy thêm thị trường.

Ông Tuấn Hà, chủ đầu tư The Vuon đánh giá, với những doanh nghiệp mới thành lập, dịch bệnh cũng khiến họ thay đổi tư duy về văn phòng làm việc. Covid-19 khiến doanh nghiệp tính toán giảm chi phí, rủi ro bằng cách ký những hợp đồng thuê văn phòng tại co-working space.

Khi xảy ra sự cố, người thuê có thể lập tức dừng hợp đồng, vốn được ký mỗi tháng một lần. Với mặt bằng văn phòng truyền thống, người thuê phải ký 1-2 năm, có tiền cọc với thời hạn thanh toán 3 tháng một lần. Chi phí trung bình chỗ ngồi cố định là 2,5-3 triệu đồng một người một tháng, thậm chí chỉ còn 1-1,2 triệu đồng nếu thuê chỗ ngồi linh động. Hiện các co-working space nhận được khá nhiều yêu cầu thuê theo tháng cho những doanh nghiệp 2-6 người. Theo quan sát của bản thân, ông đánh tăng trưởng của nhóm khách hàng này khoảng 10%, không quá nhiều nhưng có thể trở thành xu hướng mới.

Dữ liệu mới nhất của Savills cho biết, khách thuê có thể tiết kiệm đến 90% chi phí nếu chuyển từ không gian làm việc truyền thống sang không gian làm việc linh hoạt. Tại Hà Nội, Savills cũng ghi nhận xu hướng chuyển đổi này.

Covid-19 cũng đặt ra bài toán mới nhiều thay đổi cho không gian làm việc chung. Bà Nguyên nhận định sau Covid-19, các chủ đầu tư không gian làm việc chia sẻ sẽ quan tâm hơn đến phát triển chuyên sâu thay vì rầm rộ mở rộng để cạnh tranh.

Đồng tình với điều này, ông Dương Đỗ cho rằng, đầu tư về chất lượng cũng giúp co-working space xoá bỏ định kiến giải pháp giá rẻ cho những startup ngắn hạn. Trước đây, nhiều nơi để mở rộng, gia tăng lượng người thuê đã giảm giá đến gần mức cho không. Điều này khiến các doanh nghiệp uy tín không muốn sử dụng co-working space vì sợ hạ thấp thương hiệu. Do vậy, ông Dương cho rằng thay vì cạnh tranh về không gian, tiện ích, các co-working space sẽ phải chứng minh được cả tính bền vững, đáng tin của thương hiệu.

Research & Market đã dự đoán năm 2023, thị trường văn phòng chia sẻ toàn cầu sẽ phục hồi hậu Covid-19 với quy mô đạt 11,52 tỷ USD, tốc độ tăng trưởng kép hàng năm (CAGR) là 11,8%. Năm 2020, thị trường dự kiến đạt 8,24 tỷ USD, giảm 1,03 tỷ USD so với năm 2019, tốc độ CAGR là -12,9%.

Theo Phương Ánh (vnexpress.net)

Gửi bình luận

Ký kết hợp tác toàn diện triển khai dự án căn hộ cao cấp tại Nha Trang

Ký kết hợp tác toàn diện triển khai dự án căn hộ cao cấp tại Nha Trang

Dự án 17:26

Ngày 18-3, Lễ ký kết hợp tác toàn diện để triển khai dự án căn hộ cao cấp (Nha Trang, Khánh Hoà) đã diễn ra tại GEM Center TP HCM.

Zacks nâng xếp hạng Mondelez (MDLZ) nên mua

Zacks nâng xếp hạng Mondelez (MDLZ) nên mua

Tài chính 15:31

Mondelez International Inc. (MDLZ) có thể là một lựa chọn chắc chắn cho các nhà đầu tư, khi gần đây đã được nâng lên Xếp hạng Zacks #2 (Mua). Bước nâng hạng này chủ yếu phản ánh xu hướng tăng lên trong tổng hợp ước tính lợi nhuận từ các nhà phân tích, đây là một trong những động lực mạnh nhất tác động đến giá cổ phiếu.

Cách làm mới căn nhà bằng những món nội thất cơ bản

Cách làm mới căn nhà bằng những món nội thất cơ bản

Vật tư 14:48

Chỉ bằng các món đồ nội thất đơn giản cùng những nguyên tắc thiết kế nội thất phổ biến, bạn đã có thể ngay lập tức làm mới không gian sống của mình.

Nhà bằng gỗ ngày càng phổ biến trong tương lai

Nhà bằng gỗ ngày càng phổ biến trong tương lai

Vật tư 09:38

Nhà bằng gỗ sẽ ngày càng phổ biến hơn, các tòa nhà bằng gỗ hiện nay có thể được xây dựng cao hơn và nhanh hơn. Đây là dự đoán của Tập đoàn AB Engineering France, có trụ sở ở Nanterre, ngoại ô Paris (Pháp).

Nhà ga hành khách T3 Tân Sơn Nhất dự kiến hoàn thành vào năm 2025

Nhà ga hành khách T3 Tân Sơn Nhất dự kiến hoàn thành vào năm 2025

Doanh nhân 13:10

Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) vừa tổ chức Lễ phát động thi đua hoàn thành thi công đưa vào khai thác công trình nhà ga hành khách T3 Cảng hàng không quốc tế (HKQT) Tân Sơn Nhất.

Cổ phiếu tăng trưởng có tên Toyota Motor

Cổ phiếu tăng trưởng có tên Toyota Motor

Tài chính 13:09

Toyota Motor (TM) đã báo cáo lợi nhuận kinh doanh đạt 11,3 tỷ USD cho quý III tài chính, vượt xa ước tính 9,2 tỷ USD của Phố Wall.

Đầu tư cổ phiếu - Câu chuyện của sự phân tích chiến lược

Đầu tư cổ phiếu - Câu chuyện của sự phân tích chiến lược

Tài chính 08:39

Thị trường cổ phiếu đã tạo ra một lượng tài sản khổng lồ trong những năm qua. Việc đầu tư vào chỉ số S&P 500, bao gồm 500 công ty niêm yết công khai lớn nhất nước Mỹ, đã mang lại lợi nhuận hàng năm từ 8% đến 12%.

Ấn tượng nhà trên cây, trên vách đá!

Ấn tượng nhà trên cây, trên vách đá!

Nhà đẹp 08:50

Ngôi nhà ở Bali (Indonesia) được nâng lên cao khỏi mặt đất nhờ phần lõi vững chắc gồm bốn cột thẳng đứng. Một ngôi nhà độc đáo khác nằm cheo leo trên vách đá ở Big Sur, California (Mỹ)...

Phú Đông Group ra mắt Phú Đông SkyOne căn hộ chất lượng cao cấp vừa túi tiền cho người trẻ

Phú Đông Group ra mắt Phú Đông SkyOne căn hộ chất lượng cao cấp vừa túi tiền cho người trẻ

Dự án 07:58

Giữa bối cảnh người mua nhà ngày càng trẻ hóa trong khi giá bán tăng cao, sự xuất hiện của Phú Đông SkyOne với chiến lược căn hộ chất lượng cao cấp, giá vừa túi tiền đã mang đến cho gia đình trẻ giải pháp tối ưu, đơn giản hóa giấc mơ an cư.

Hòa Phát cung cấp 518.000 tấn thép cho thị trường trong tháng 2

Hòa Phát cung cấp 518.000 tấn thép cho thị trường trong tháng 2

Vật tư 12:05

Trong tháng 2/2024, Tập đoàn Hòa Phát sản xuất 690.000 tấn thép thô, tương đương tháng trước. Sản lượng bán hàng các sản phẩm thép cuộn cán nóng (HRC), thép xây dựng, thép chất lượng cao và phôi thép cung cấp ra thị trường đạt 518.000 tấn, giảm 19% so với tháng đầu năm.

XEM THÊM