02/04/2020 23:18

Tiêu thụ nhà ở lao dốc mùa dịch

Quý I, lượng căn hộ bán trên thị trường sơ cấp chỉ đạt 1.980 căn, thấp hơn một nửa so với quý trước.

Theo báo cáo mới nhất của Jones Lang LaSalle (JLL) Việt Nam, tại TP HCM, lượng căn hộ bán trong quý I/2020 chỉ đạt 1.980 căn, thấp hơn một nửa so với số liệu ghi nhận vào thời điểm quý IV năm ngoái. Sức tiêu thụ này đồng thời cũng thấp hơn một nửa so với cùng kỳ 2019. Thanh khoản thị trường căn hộ chỉ bằng 54% trên tổng lượng hàng sẵn có trong quý đầu năm, là mức thấp nhất kể từ quý II/2017.

Hầu hết giao dịch trong quý được ghi nhận tại các dự án đã có hoạt động tiền mở bán từ trước khi rộ thông tin công bố dịch bệnh (trước Tết). Phân khúc bình dân và trung cấp tiếp tục dẫn đầu, chiếm 80% tổng lượng bán, phần lớn phục vụ nhu cầu ở thực. Xu hướng chậm lại của nhu cầu đầu tư, tập trung ở phân khúc cao cấp, bắt đầu từ những quý trước nay trở nên rõ nét hơn dưới tác động của Covid-19.

Trong khi đó, tỷ lệ bán nhà ở liền thổ quý I/2020 cũng ghi nhận thấp hơn mức trung bình hàng quý trong 5 năm qua, chỉ có 366 căn. Sự bùng phát Covid-19 phần nào làm giảm đà tiêu thụ của thị trường. Phần lớn giao dịch thành công này được thực hiện trong các sự kiện tiền mở bán trước khi dịch bùng phát, tuy nhiên đến quý này mới có thể ký hợp đồng mua bán. Nhu cầu chủ yếu đến từ người mua để ở còn cầu đầu tư không đáng kể.

Tiêu thụ nhà ở lao dốc mùa dịch - Ảnh 1.

Thị trường bất động sản TP HCM. Ảnh: Trần Quỳnh

Nguồn cung vốn đã hạn chế vì vướng các vấn đề pháp lý trong 2 năm gần đây, nay càng khan hiếm hơn do dịch bùng phát. Các sự kiện tiền mở bán phải hoãn lại khiến nguồn cung căn hộ chỉ đạt khoảng 2.256 căn, mức thấp nhất từ năm 2014. Số lượng tiền mở bán cũng bị chậm lại với khoảng 70% bị hoãn do dịch bệnh.

Đối với nhà liền thổ, lượng mở bán chính thức tiếp tục thấp hơn trung bình hàng quý trong 5 năm qua. Khoảng 80% tổng nguồn cung căn hộ mới thuộc phân khúc bình dân và trung cấp. Trong khi đó, chỉ có một dự án cao cấp được mở bán ở quận 7 và không có dự án hạng sang nào.

Với quy định hạn chế tụ tập đông người trong bối cảnh Covid-19 bùng phát, nhiều doanh nghiệp đã áp dụng các phương pháp mới để duy trì doanh số như đặt chỗ trực tuyến, trao đổi qua email và ứng dụng liên lạc. Có chủ đầu tư đã phát triển ứng dụng riêng của họ cho khách hàng để quản lý giao dịch và đầu tư trực tuyến.

JLL nhận định, dưới tác động của đại dịch, tiến độ xây dựng cũng như kế hoạch mở bán tại một số dự án có khả năng bị tác động và trì hoãn, dẫn đến lượng hàng bán có thể thấp hơn so với dự báo trước đây. Với tình hình hiện tại, ước tính có khoảng 20.000-30.000 căn hộ và 1.200-2.000 căn nhà liền thổ dự kiến sẽ được mở bán trong năm 2020. Tuy nhiên, con số này có thể biến động mạnh và tùy thuộc vào diễn biến dịch bệnh trong thời gian tới.

Theo Trung Tín (vnexpress.net)

Tin liên quan

Viết bình luận

Nhiều địa phương tích cực lập dự án nhà ở xã hội
25/1/2023 548 1k
Với mục tiêu xây dựng ít nhất một triệu căn hộ nhà ở xã hội cho người thu nhập thấp, TP.HCM đã quy hoạch 20 khu đất rộng hơn 38 ha để thực hiện việc này. Bình Dương sẽ có thêm gần 42.000 căn nhà ở xã hội trong giai đoạn 2021 - 2025. Còn ở Hà Nội, từ nay đến năm 2025, Hà Nội phát triển hơn 1,2 triệu m2 nhà ở xã hội.
Ví điện tử đang "trăm hoa đua nở", cần cảnh giác khi sử dụng
20/1/2023 548 1k
Hiện thị trường thanh toán điện tử Việt Nam có hơn 40 ví điện tử. Mỗi ví lại có hệ sinh thái dịch vụ riêng (kết nối với các ngân hàng và các điểm thanh toán, nhà bán lẻ khác nhau). Tuy nhiên, nhiều người dùng còn lơ là trong việc bảo vệ ví điện tử dẫn đến việc tiền trong tài khoản có thể 'bốc hơi' mà không hay biết.
Bất động sản trong nền kinh tế
20/1/2023 548 1k
Bài viết này trình bày về cụm ngành bất động sản và vai trò của nó trong nền kinh tế.
Merap và Lion hợp tác chiến lược nâng tầm thương hiệu dược phẩm Việt Nam
19/1/2023 548 1k
Công ty Merap và Lion Corporation Nhật Bản vừa ký kết Thỏa thuận hợp tác chiến lược - Nâng tầm thương hiệu, tại Nhật Bản. Sự kiện này càng có ý nghĩa trong bối cảnh năm 2023 của Merap với mục tiêu trở thành công ty chăm sóc sức khỏe tiên tiến cũng như năm đánh dấu chặng đường 50 năm phát triển quan hệ hợp tác ngoại giao giữa Nhật Bản và Việt Nam.
Lazada Việt Nam vinh danh 10 thương hiệu trên sàn thương mại điện tử

Lazada Việt Nam vinh danh 10 thương hiệu trên sàn thương mại điện tử

Nền tảng thương mại điện tử (TMĐT) Lazada Việt Nam vừa chính thức vinh danh 10 thương hiệu phát triển bền vững trên sàn TMĐT trong khuôn khổ giải thưởng LazMall Brand Awards 2022.