Theo nhận định của CBRE, với tốc độ tăng trưởng tại các thành phố lớn Việt Nam và tốc độ đô thị hóa ở mức 3,4% hằng năm, những khu đất có mức giá vừa phải, có tiện ích, dịch vụ và hạ tầng phục vụ cho dân cư trở thành một vấn đề lớn cần quan tâm.
Sự lựa chọn của doanh nghiệp
Trong khi các vấn đề nảy sinh từ quá trình đô thị hóa diễn ra ở nhiều trung tâm đô thị mới của các quốc gia đang phát triển thì tại Việt Nam, khu đô thị mới Phú Mỹ Hưng cung cấp một lựa chọn nữa cho cộng đồng dân cư bên cạnh khu trung tâm vốn đã quá đông đúc. Ngày nay, khu đô thị Nam Sài Gòn đã trở thành trung tâm thương mại mới với sự xuất hiện của các cao ốc văn phòng chất lượng như Crescent Plaza, Broadway cùng hàng loạt các công ty đa quốc gia khác chuyển văn phòng hay mở rộng văn phòng từ các quận trung tâm ra Nam Sài Gòn để giảm chi phí thuê. Đây chính là nền tảng cho sự phát triển của khu đô thị Nam Sài Gòn như là một trung tâm mới của TP HCM.
Một số công ty lớn như Manulife, Vinamilk và Unilever xây dựng trụ sở chính tại Phú Mỹ Hưng.
KPMG đưa toàn bộ hoạt động hỗ trợ về Phú Mỹ Hưng trong năm 2013. Các chủ đầu tư khác như Mapletree (Singapore), BB Dai Minh (Hàn Quốc) và ngay cả công ty Phú Mỹ Hưng có kế hoạch xây dựng thêm các tòa nhà văn phòng hạng A và B trong năm 2017-2018. Giá thuê trung bình tại đây vào khoảng 14 USD/m2/tháng. So sánh với giá thuê văn phòng tại các tòa nhà ở quận 1 ở mức 35 USD/m2/tháng, khu Nam Sài Gòn rõ ràng là một lựa chọn hợp lý giúp cắt giảm 50% chi phí thuê. Ngoài ra, môi trường làm việc mở và thân thiện, khoảng xanh, các tiện ích và trung tâm thương mại đa dạng, cũng là một điểm hấp dẫn người lao động khi làm việc tại Nam Sài Gòn.
Dân cư “nhí” đang tham gia trò chơi dân gian được tổ chức thường niên tại Phú Mỹ Hưng
Nơi đáng sống
Bên cạnh trung tâm thương mại Crescent Plaza và chuỗi mặt bằng bán lẻ tại các khu dân cư, Crescent Residences do Phú Mỹ Hưng xây dựng, Mapletree đã đưa SC Vivo City vào hoạt động trong năm 2015 và Tập đoàn Paujar cũng mới khai trương siêu thị Big C Cityland trong khuôn viên dự án của mình. Các chuỗi cà phê và thức ăn nhanh hàng đầu như McDonalds and Starbucks gần đây đã khai trương chi nhánh tại Nam Sài Gòn.
So sánh với trung tâm quận 1, giá thuê mặt bằng bán lẻ trung bình tại Nam Sài Gòn ở mức 41 USD/m2/tháng trong khi tại quận 1 là từ 70-100 USD m2/tháng hoặc cao hơn. Do vậy, để phục vụ cộng đồng dân cư trung lưu ngày một lớn mạnh tại đây, Nam Sài Gòn đang và sẽ tiếp tục thu hút các tập đoàn bán lẻ trong và ngoài nước.
Khu Nam Sài Gòn còn nổi tiếng là khu đô thị hiện đại thu hút nhiều chuyên gia nước ngoài và gia đình đến sinh sống. Thật vậy, ở đây quy tụ hai cộng đồng châu Á lớn là Đài Loan và Hàn Quốc cùng nhiều tiện tích phục vụ cho việc sinh sống của họ như nhà hàng, trường học và các dịch vụ y tế. Đây chính là yếu tố tạo ra sự thành công cho thị trường nhà ở quận 7. Mặc dù địa điểm nằm ở rìa khu trung tâm nhưng các dự án nhà ở tại Nam Sài Gòn có tỉ lệ bán thành công cao. Giá bán căn hộ trung bình tại đây cũng tương đương hoặc thậm chí cao hơn khu vực quận 2.
Trong thời gian tới, nếu Phú Mỹ Hưng phát triển thành công các dự án còn lại trên cơ sở quy hoạch tốt và bền vững như hiện nay thì sự phát triển của Phú Mỹ Hưng sẽ tiếp tục tạo ra động lực phát triển mới cho TP HCM.
Bài và ảnh: Vũ Phương