21/09/2020 14:46

"Elon Musk Trung Quốc" - từ con nhà nông thành tỷ phú xe điện

Sinh ra trong một gia đình chăn nuôi bò sữa, William Li Bin phải vừa học vừa kiếm tiền và thành lập startup công nghệ đầu tiên ở tuổi 21.

Elon Musk Trung Quốc - từ con nhà nông thành tỷ phú xe điện - Ảnh 1.

Tỷ phú xe điện William Li Bin. Ảnh: Techno.

William Li thường được so sánh với Elon Musk - người sáng lập của Tesla, bởi ông có tham vọng thúc đẩy ngành sản xuất xe điện tại Trung Quốc. Không chỉ vậy, doanh nhân 45 tuổi này còn thành lập và đầu tư vào hơn 40 công ty khác trong ngành ô tô và công nghệ, trong đó đình đám nhất là hãng xe điện Nio, theo SCMP.

Li sinh năm 1974 trong một gia đình chăn nuôi bò sữa ở tỉnh An Huy, Trung Quốc và lớn lên trong cảnh bần hàn. Cha mẹ ông bắt đầu tiết kiệm tiền cho con học đại học khi Li mới 7 tuổi. Khi lớn lên, Li thường xuyên làm thêm để kiếm tiền giúp đỡ gia đình trang trải chi phí sinh hoạt. Dù lớn lên trong gia cảnh khó khăn, Li thi đỗ Đại học Bắc Kinh và tốt nghiệp cử nhân ngành xã hội học và luật. 

Năm 1996, khi mới 21 tuổi, Li thành lập startup công nghệ đầu tiên. 4 năm sau đó, ông thành lập một công ty lớn hơn có tên Bitauto, chuyên cung cấp nội dung web và dịch vụ tiếp thị cho các doanh nghiệp ô tô tại Trung Quốc. 

Trong thời gian làm việc với tư cách phóng viên của Bitauto, Li liên tục trau dồi kiến thức về thị trường ô tô, phỏng vấn các doanh nhân lớn cũng như nhiều nhân vật nổi bật trong ngành. Bitauto niêm yết trên sàn chứng khoán Mỹ vào năm 2010 và được định giá hơn 1 tỷ USD.

Thành công của Bitauto giúp Li vụt lên trở thành "ngôi sao" và là một trong những doanh nhân có tầm ảnh hưởng tại Trung Quốc. Ông giữ vị trí CEO và chủ tịch của Bitauto trong 13 năm trước khi bán công ty vào năm 2013. Từ đó đến nay, Li đã đầu tư vào hơn 40 công ty trong ngành công nghiệp ô tô và công nghệ, trong đó có nền tảng chia sẻ xe đạp hàng đầu Trung Quốc Mobike.

Với niềm đam mê với ô tô và lấy cảm hứng từ thành công của thương hiệu nội địa Trung Quốc Xiaomi, Li quyết định thành lập một hãng ô tô mới. Sau khi nhận đầu tư từ các hãng công nghệ lớn như Tencent, Baidu và Lenovo, Li thành lập Nio tại Thượng Hải vào năm 2014.

 Tới năm 2016, công ty này ra mắt mẫu xe điện thể thao hai cửa đầu tiên có tên Nio EP9 tại Triển lãm Saatchi ở London (Anh). Tại sự kiện này, Nio bán được 6 chiếc EP9 cho các nhà đầu tư với giá 2,5 triệu bảng (3,2 triệu USD)/chiếc. Khi đó, EP9 cũng lập kỷ lục là xe điện chạy một vòng đua nhanh nhất tại nhiều đường đua trên khắp thế giới. 

Elon Musk Trung Quốc - từ con nhà nông thành tỷ phú xe điện - Ảnh 2.

William Li Bin, CEO của Nio Inc., gõ chuông trong sự kiện IPO của công ty trên sàn chứng khoán New York (Mỹ) vào tháng 9/2018. Ảnh: Reuters.

Nio nhận được đơn hàng đầu tiên vào tháng 12/2017. Công ty này đã huy động được tổng cộng 2,1 tỷ USD qua các vòng gọi vốn trước khi chào bán cổ phiếu lần đầu ra công chúng (IPO) vào tháng 9/2018 trên sàn chứng khoán New York (Mỹ).

Mới đây, Nio, thường được mệnh danh là "Tesla của Trung Quốc", tuyên bố hoàn tất đợt phát hành 101,8 triệu chứng chỉ lưu ký Mỹ, huy động được 1,73 tỷ USD. Trong tháng 8, công ty này ghi nhận doanh số kỷ lục 3.965 xe điện, tăng tới 104,1% so với cùng kỳ năm ngoái. 

Cuối tháng 4/2020, Nio tuyên bố nhận được thêm 1 tỷ USD từ một nhóm nhà đầu tư Trung Quốc. Hiện tại, Nio có khoảng 56 nhà đầu tư, gồm nhiều hãng công nghệ khổng lồ như Tencent, Baidu và Xiaomi hay các quỹ đầu tư như CITIC Capital, Hillhouse Capital Group và Sequoia Capital. 

Tại Trung Quốc, Nio có cách tiếp cận khác so với Tesla trong việc cung cấp dịch vụ sạc pin cho khách hàng. Trong khi Tesla có các trạm sạc tốt hơn và tiện lợi hơn, Nio tìm kiếm hướng đi mới bằng dịch vụ đổi pin. Li cho biết dịch vụ đổi pin của Nio giúp nhiều tài xế đang sử dụng xe chạy dầu diesel có thêm động lực để đổi sang dùng xe điện. 

Tuy nhiên, cũng giống như Tesla, Nio vẫn chưa có lãi. Trong quý II, công ty này báo lỗ ròng hơn 1,17 tỷ nhân dân tệ (166,5 triệu USD), nhưng cũng dự báo doanh số đạt từ 11.000-11.500 chiếc trong quý III. Nio cho biết sản phẩm pin mới có thể giúp nâng cao vị thế của công ty trên thị trường.  

"Chúng tôi muốn cạnh tranh với Benz, Audi, BMW và Tesla", Li cho biết. "Nếu họ sẵn sàng sử dụng dịch vụ đổi pin của chúng tôi thì cũng chẳng có vấn đề gì". 

Theo Forbes, với cổ phần tại Nio, Li hiện sở hữu tài sản ước tính 2,8 tỷ USD, trở thành một trong những tấm gương làm giàu tự thân được ngưỡng mộ tại Trung Quốc.

Theo Lâm Phong (nhipsongdoanhnghiep.cuocsongantoan.vn)

Tin liên quan

Viết bình luận

Người trẻ hiện đại ưu tiên những gì?
6/12/2022 548 1k
Vài năm trước, YOLO (You Only Live Once - bạn chỉ sống một lần) là cụm từ dùng để nói về lối sống tận hưởng hết mình của giới trẻ. Tuy nhiên, sau đại dịch COVID-19 cũng như khủng hoảng kinh tế toàn cầu hiện tại đã khiến người trẻ ưu tiên vào những giá trị lâu dài.
UOB SME - Nền tảng ngân hàng số hoàn toàn mới cho doanh nghiệp vừa và nhỏ
6/12/2022 548 1k
Với tính năng đa dạng, ứng dụng ngân hàng số UOB SME của Ngân hàng UOB Việt Nam sẽ hỗ trợ doanh nghiệp vừa và nhỏ (SME) quản lý và tối ưu hoạt động kinh doanh hiệu quả.
Những ngôi nhà có phần mái đậm chất nghệ thuật
3/12/2022 548 1k
Phần mái của ngôi nhà ở bãi biển Phan Rang được thiết kế theo hình cánh buồm no gió, phá vỡ sự đơn điệu của những mái nhà truyền thống. Trong khi đó, Căn nhà nằm ở ngoại ô thành phố Sydney, Australia, gia chủ mong muốn có một không gian sống mới mẻ, độc đáo và sáng tạo.
MoMo lần đầu được vinh danh tại Giải thưởng Thành phố thông minh Việt Nam 2022
3/12/2022 548 1k
Tối 1-12, Siêu ứng dụng MoMo vừa được xướng tên tại Lễ trao Giải thưởng Thành phố thông minh Việt Nam 2022 (Smart City Award Vietnam) diễn ra tại Trung tâm Hội nghị Quốc gia (Hà Nội).
Grand Việt Hưng, nơi an cư lý tưởng cho người dân Hoài Nhơn

Grand Việt Hưng, nơi an cư lý tưởng cho người dân Hoài Nhơn

Sau hơn bốn tháng thi công, Công ty TNHH Grand Việt Hưng đã hoàn thành cơ bản hạ tầng kỹ thuật, dự án Khu đô thị phía Nam cây xăng dầu Việt Hưng (Khu đô thị Grand Việt Hưng), phường Tam Quan...