25/02/2022 08:06

Bất động sản tồn kho giảm mạnh sau dịch

Bộ Xây dựng vừa có báo cáo về thị trường bất động sản thời gian qua. Theo Bộ Xây dựng, năm 2021 là năm có nhiều khó khăn của kinh tế Việt Nam với những tác động tiêu cực của đại dịch COVID-19.

Thị trường bất động sản cũng chịu ảnh hưởng nặng nề, hoạt động kinh doanh của các doanh nghiệp gặp rất nhiều khó khăn, hàng loạt dự án phải tạm dừng xây dựng.

Bất động sản tồn kho giảm mạnh sau dịch - Ảnh 1.

Ảnh minh họa

Các dự án bất động sản mới được cấp phép tiếp tục giảm so với các năm 2020 khiến nguồn cung bất động sản, nhà ở, đặc biệt là nhà ở dành cho đối tượng thu nhập thấp vẫn còn hạn chế.

Trong đó, đối với dự án phát triển nhà ở thương mại, cả nước có 252 dự án với 99.958 căn hộ được cấp phép (bằng khoảng 34% so với năm 2020); có 1.046 dự án với 299.075 căn hộ đang được triển khai xây dựng (bằng khoảng 88,5% so với năm 2020); có 172 dự án với 24.027 căn hộ đã hoàn thành xây dựng (bằng khoảng 59,7% so với năm 2020).

Đối với dự án nhà ở xã hội, trên cả nước có 9 dự án được cấp phép mới với quy mô 5.763 căn hộ; có 16 dự án với 3.046 căn hộ đã hoàn thành xây dựng; có 9 dự án với 2.127 căn hộ đủ điều kiện bán nhà ở hình thành trong tương lai theo thông báo của Sở Xây dựng các tỉnh, thành.

Còn dự án nhà ở công nhân, đến nay đã hoàn thành việc đầu tư xây dựng 122 dự án với quy mô xây dựng khoảng 54.144 căn hộ, tổng diện tích 2.710.000 m2. Đang tiếp tục triển khai 107 dự án với quy mô xây dựng khoảng 145.000 căn hộ, tổng diện tích 7.330.000 m2.

Dự án du lịch nghỉ dưỡng giảm gần 65% số lượng dự án so với năm 2020. Trên cả nước có 52 dự án với 13.554 căn hộ du lịch, có 2.280 biệt thự du lịch và 46 căn văn phòng kết hợp lưu trú được cấp phép; có 19 dự án với 165 căn hộ du lịch đã hoàn thành xây dựng.

Theo Bộ Xây dựng, do nguồn cung hạn chế nên tổng hợp đến cuối năm 2021, số lượng nhà ở đưa ra giao dịch trên thị trường nhưng còn tồn, chưa có giao dịch trong năm 2021 ước tính vào khoảng 2.286 căn hộ. Lượng tồn kho bất động sản năm 2021 ít hơn nhiều so với năm 2020 (khoảng 9.000 căn).

Lượng tồn kho bất động sản năm 2021 giảm so với năm 2020 nguyên nhân một phần do nguồn cung hầu hết các phân khúc bất động sản mới của thị trường đều hạn chế. Nhìn chung, các phân khúc như căn hộ bình dân, căn hộ trung cấp, nhà ở riêng lẻ và đặc biệt là đất nền đều được hấp thụ tốt và tính thanh khoản cao, hầu như không phát sinh tồn kho.

Lượng tồn kho bất động sản chủ yếu tập trung vào phân khúc căn hộ, nhà ở cao cấp, bất động sản du lịch, nghỉ dưỡng và đặc biệt là đối với các dự án ở vị trí có điều kiện hạ tầng không thuận lợi.

Theo Bình Minh (saigondautu.com.vn)

Tin liên quan

Viết bình luận

Tạo ‘ngân hàng cát’ cho ĐBSCL ra sao?
3/2/2023 548 1k
Bài viết ghi nhận ý kiến của các chuyên gia khi bàn về việc xây dựng “ngân hàng cát” ở đồng bằng sông Cửu Long (ĐBSCL) do Tổ chức quốc tế về bảo tồn thiên nhiên tại Việt Nam (WWF Việt Nam) đang thực hiện.
Herbalife Việt Nam được vinh danh Tốp 500 doanh nghiệp lớn nhất Việt Nam năm 2022
31/1/2023 548 1k
Công ty Dinh dưỡng Herbalife Việt Nam vừa được công bố thuộc Top 500 Công ty lớn nhất Việt Nam năm 2022 theo đánh giá của VN Report (VNR), đánh dấu năm thứ 4 liên tiếp công ty có mặt trong danh sách VNR500.
Cùng khám phá 2 kiểu nhà bọc kính
29/1/2023 548 1k
Với hiệu ứng tạo ra bởi gương, không gian nội thất của ngôi nhà bọc kính được nhân bản, một số vị trí sẽ cho góc nhìn vô cực. Ngôi nhà thứ 2 có cây xanh bao bọc và che phủ xung quanh khiến ngôi nhà toàn kính như nằm giữa một khu rừng nhỏ.
Nhiều địa phương tích cực lập dự án nhà ở xã hội
25/1/2023 548 1k
Với mục tiêu xây dựng ít nhất một triệu căn hộ nhà ở xã hội cho người thu nhập thấp, TP.HCM đã quy hoạch 20 khu đất rộng hơn 38 ha để thực hiện việc này. Bình Dương sẽ có thêm gần 42.000 căn nhà ở xã hội trong giai đoạn 2021 - 2025. Còn ở Hà Nội, từ nay đến năm 2025, Hà Nội phát triển hơn 1,2 triệu m2 nhà ở xã hội.
Merap và Lion hợp tác chiến lược nâng tầm thương hiệu dược phẩm Việt Nam

Merap và Lion hợp tác chiến lược nâng tầm thương hiệu dược phẩm Việt Nam

Công ty Merap và Lion Corporation Nhật Bản vừa ký kết Thỏa thuận hợp tác chiến lược - Nâng tầm thương hiệu, tại Nhật Bản. Sự kiện này càng có ý nghĩa trong bối cảnh năm 2023 của Merap với mục...