xem thêm
An Giang
Bình Dương
Bình Phước
Bình Thuận
Bình Định
Bạc Liêu
icon 24h qua
Đăng nhập
icon Đăng ký gói bạn đọc VIP

Tàu đệm từ chạy trên đường ray “lộn ngược” độc nhất vô nhị

Bằng Hưng

(NLĐO) - Trung Quốc đã hoàn tất công đoạn, chuẩn bị thử nghiệm tàu đệm từ chở khách chạy trên đường ray đơn “lộn ngược” với tốc độ tối đa 120 km/h.

Tàu đệm từ chạy trên cao đầu tiên trên thế giới mang tên Xingguo đang trải qua đợt điều chỉnh cuối cùng tại tỉnh Giang Tây - Trung Quốc. Dự kiến, "Xingguo" sẽ hoàn thành chạy thử trong tháng 7. Nó là sự kết hợp hai công nghệ giao thông hiện đại gồm đệm từ (maglev) và đường sắt treo.

Đường sắt treo trông giống đường sắt truyền thống nhưng lộn ngược. Trên thế giới hiện có Trung Quốc, Đức và Nhật Bản làm chủ công nghệ này.

Xingguo là tàu đầu tiên trên thế giới ứng dụng công nghệ đệm từ trên đường sắt treo. Đường sắt treo sử dụng điện để đẩy các bánh chạy trên đường ray.

Tàu đệm từ chạy trên đường ray “lộn ngược” độc nhất vô nhị - Ảnh 1.

Tàu đệm từ Xingguo chạy trên đường ray “lộn ngược” của Trung Quốc. Ảnh: China News

Tàu đệm từ Xingguo chạy trên đường ray đơn trên cao dài 800 m với vận tốc 80 km/h, tối đa có thể lên tới 120 km/h. Khác với tàu đệm từ siêu dẫn và tàu đệm từ dẫn điện thông thường, công nghệ mới có thể nâng tàu lên mà không cần dẫn điện giúp phương tiện tiết kiệm năng lượng và bảo vệ môi trường. Nó cũng là loại tàu không người lái, các toa di chuyển trên một đường ray lộn ngược, được hỗ trợ bởi những cột trụ bằng thép và bê tông.

"Các nhà thiết kế tàu đệm từ Xingguo có thể chở 88 hành khách. Công nghệ này không chỉ sử dụng được trong thành phố mà cả ở vùng núi cao và môi trường sa mạc. Nó cũng có thể hỗ trợ tàu điện ngầm và hệ thống đường sắt đô thị" - tờ China News tiết lộ.

Đánh giá về tính ưu việt của tàu đệm từ chạy trên đường ray "lộn ngược", chuyên gia Wang Zhongmei, thuộc Tập đoàn công nghiệp và khoa học đường sắt Trung Quốc (CRSIC), nói: "Không chỉ đỡ tốn diện tích đất, đường sắt treo còn không ảnh hưởng tới người đi bộ hoặc xe cơ giới. Loại hình đường sắt này có tuyến đường độc lập và chi phí chỉ bằng 1/5 so với tàu điện ngầm".

Lên đầu Top

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.

Thanh toán mua bài thành công

Chọn 1 trong 2 hình thức sau để tặng bạn bè của bạn

  • Tặng bằng link
  • Tặng bạn đọc thành viên
Gia hạn tài khoản bạn đọc VIP

Chọn phương thức thanh toán

Tài khoản bạn đọc VIP sẽ được gia hạn từ  tới

    Chọn phương thức thanh toán

    Chọn một trong số các hình thức sau

    Tôi đồng ý với điều khoản sử dụng và chính sách thanh toán của nld.com.vn

    Thông báo