24/09/2019 09:33

Bị chặn mã OTP, nhiều người dùng không vào được Facebook, Instagram

Suốt tuần qua, nhiều người dùng Facebook, Instagram tại Việt Nam than phiền việc họ không thể nhận được mã xác thực OTP. Điều này khiến họ không thể truy cập tài khoản của mình.

"Tài khoản của tôi bị Facebook yêu cầu đổi mật khẩu vì có hoạt động đáng ngờ (checkpoint). Sau khi đổi mật khẩu, Facebook yêu cầu nhập mã xác thực OTP được gửi về số điện thoại liên kết với tài khoản. Thế nhưng, mấy ngày nay tôi vẫn không nhận được một tin nhắn nào", Minh Chiến, người dùng Facebook tại TP HCM chia sẻ.

Tương tự trường hợp của ông Chiến, Nguyễn Hồng Phúc, ngụ quận 10, TP HCM cũng không thể nhân được mã OTP. Tình trạng này được ghi nhận xảy ra ở tất cả nhà mạng từ Viettel, Mobifone đến Vinaphone.

Bị chặn mã OTP, nhiều người dùng không vào được Facebook, Instagram - Ảnh 1.

Tính năng gửi mã xác thực OTP của Facebook, Instagram bị người dùng than phiền không thể sử dụng.

"Tuần trước tôi bị khóa tài khoản và đã yêu cầu Facebook gửi mã OTP về điện thoại. Lần đầu tiên tôi đợi 10 phút không thấy Facebook nhắn mã về. Trong lúc chờ đợi tôi đã yêu cầu gửi lại. Sau 20 phút, tôi nhân được cùng lúc hai mã đều không dùng được. Tôi yêu cầu gửi lại lần thứ 3, chờ hơn một ngày, tôi vẫn chưa nhân được mã nào và không thể dùng Facebook", Nhật Minh, người dùng Facebook ngụ quận 3, TP HCM cho biết.

Lợi dụng việc này, một số bên làm dịch vụ Facebook nhận mở khóa checkpoint với giá từ 500.000-2.000.000 đồng. Tuy vậy, theo giới làm dịch vụ, người dùng khi yêu cầu Facebook gửi mã OTP nên tập trung vào lần đầu tiên. "Nên kiên nhẫn chờ đợi, không nên yêu cầu gửi nhiều lần để tránh bị tính là spam", Mai Thanh Phú, người làm dịch vụ Facebook tại TP HCM chia sẻ.

Theo chia sẻ không chính thức từ một nhân sự cấp cao của Viettel, lỗi này xuất phát từ việc đối tác SMS của Facebook gian lận thương mại. Cụ thể, khi nhận yêu cầu OTP từ người dùng, Facebook sẽ chuyển nội dung sang các đối tác phân phối SMS. Sau đó, nội dung này sẽ được gửi đến người dùng dưới dạng tin nhắn quốc tế.

"Tuy nhiên, nhiều đại lý phân phối SMS dùng thủ thuật để gian lận cước SMS quốc tế sang nội địa. Mỗi tin nhắn như vậy, đại lý gian lận được 200-300 đồng. Các nhà mạng khi phát hiện ra sẽ chặn những tin nhắn này", nhân sự cấp cao Viettel viết.

"Tuy bị chặn nhưng với lượng tin nhắn khổng lồ được gửi mỗi ngày, nhiều đại lý không ngại tìm mọi cách để ăn chặn cước phí nhắn tin OTP này", chuyên gia từ Viettel phân tích thêm.

Cuối tháng 8, tính năng nhắn mã OTP Account Kit của Facebook bị nhiều đơn vị tại Việt Nam lợi dụng để lan truyền thông điệp quảng cáo tới người dùng. Ít ngày sau đó, Facebook đã áp dụng chính sách giới hạn lượt gửi OTP với thị trường Việt Nam. 

Mặc dù đã liên hệ các nhà mạng tại Việt Nam nhưng chưa nhận được xác nhận về việc chặn OTP.

Đại diện phát ngôn nhà mạng Vinaphone cho biết chưa nhận được trường hợp nào khách hàng không nhận được OTP.

Theo Trọng Hưng (Zing)

Tin liên quan

Viết bình luận

Trà sữa trân châu được Google tôn vinh
29/1/2023 548 1k
(NLĐO) - Ngày 29-1, người dùng ở nhiều nước trên thế giới, trong đó có Việt Nam, mở trang chủ Google hay Google Tìm Kiếm (Google Search) thấy logo của Google đã được thay bằng một Google Doodle về món uống trà sữa trân châu (Bubble Tea).
Mơ giải mã người gien Việt
26/1/2023 548 1k
Trở về Việt Nam sau khi khởi nghiệp thành công tại Mỹ, TS Bùi Thanh Duyên nuôi giấc mơ giúp nhiều người thấu hiểu cơ thể mình để chủ động chăm sóc sức khỏe, lên kế hoạch phòng ngừa bệnh tật.
Xu hướng công nghệ nào được đầu tư mạnh nhất năm 2023?
25/1/2023 548 1k
(NLĐO) - Trí tuệ nhân tạo (AI), điện toán đám mây, an ninh mạng, tiền điện tử, robot, internet vạn vật hay metaverse là các xu hướng công nghệ được đầu tư mạnh nhất trong năm 2023.
YouTube mở đường cho sinh viên học và tích luỹ tín chỉ đại học
25/1/2023 548 1k
(NLĐO) - YouTube đang hợp tác với Đại học bang Arizona và Công ty Giáo dục Crash Course để triển khai một chương trình học mới cho phép sinh viên tích lũy tín chỉ đại học tại Mỹ.
F&B số hóa mạnh mẽ

F&B số hóa mạnh mẽ

Mô hình kinh doanh F&B (Food & Beverage: Ẩm thực và đồ uống) mới trong thời kỳ bán hàng online lên ngôi nhờ ứng dụng mạnh mẽ công nghệ