xem thêm
An Giang
Bình Dương
Bình Phước
Bình Thuận
Bình Định
Bạc Liêu
icon 24h qua
Đăng nhập
icon Đăng ký gói bạn đọc VIP

Ký kết hoạt động liên tịch giữa UBND và LĐLĐ TPHCM: Tạo mọi thuận lợi cho Công đoàn hoạt động công đoàn và chính quyền

Lệ Thủy

CÔNG ĐOÀN VÀ CHÍNH QUYỀN.- Năm 2002, kết quả đáng kể nhất của việc thực hiện thỏa thuận giữa UBND và LĐLĐ TPHCM là hỗ trợ thành lập Trường Dạy nghề Kỹ thuật Nghiệp vụ VOTEC, chuyển trường Đại học Dân lập Công nghệ Tôn Đức Thắng thành trường bán công... Ngay trong tháng 4-2003, chỉ thị và quy chế về xây dựng nhà lưu trú cho công nhân (CN) và nhà ở cho người lao động thu nhập thấp sẽ được ban hành...

Tuy vẫn còn một số hoạt động phối hợp thiếu nhất quán, kết quả hạn chế, nhưng các nội dung thỏa thuận ngày càng cụ thể, phân định rõ trách nhiệm của mỗi bên, tạo thuận lợi cho các cấp Công đoàn (CĐ) TP hoàn thành tốt nhiệm vụ”- Chủ tịch LĐLĐ TPHCM Đặng Ngọc Tùng đã nhìn nhận như vậy tại lễ ký kết thỏa thuận phối hợp hoạt động năm 2003 giữa LĐLĐ và UBND TPHCM chiều 17-4.

Nỗ lực thực hiện các cam kết

Năm 2002, trước tình hình vi phạm pháp luật lao động gia tăng đến mức báo động, LĐLĐ TP đã kiên trì kiến nghị và được UBND TP chấp nhận thành lập lại đoàn kiểm tra liên ngành, kiểm tra 61 doanh nghiệp (DN) có nhiều sai phạm. UBND TP cũng thường xuyên thông báo tình hình phát triển kinh tế- xã hội và định hướng đầu tư, phát triển để LĐLĐ TP tổ chức các phong trào thi đua thiết thực, hiệu quả như “100 ngày hoàn thành kế hoạch”, kỷ niệm 27 năm ngày Giải phóng TP, 116 năm ngày Quốc tế Lao động, thi đua chào mừng đại hội CĐ các cấp. LĐLĐ TP còn vận động CNVC-LĐ tham gia tích cực các phong trào chung của TP: Đóng góp 5,4 tỉ đồng cho Quỹ “Vì người nghèo”, ủng hộ đồng bào bị thiên tai trên 2,2 tỉ đồng; Quỹ CEP phát vay trên 177 tỉ đồng cho trên 32.000 CNVC-LĐ nghèo. Trong việc thực hiện chương trình mục tiêu 3 giảm, các cấp CĐ đã phối hợp với công an thành lập 82 tổ tự quản, cung cấp 2.339 nguồn tin có giá trị cho công an, đóng góp 970 ý kiến về phòng chống tội phạm. Đặc biệt, Trang Quyền và nghĩa vụ của Báo Người Lao Động đã bảo vệ hiệu quả quyền lợi hợp pháp, chính đáng của hàng ngàn người lao động (NLĐ) và giúp truy thu hơn 3,3 tỉ đồng bảo hiểm xã hội...

Tuy nhiên, hai bên cùng nhìn nhận: Hoạt động phối hợp vẫn còn nhiều mặt hạn chế. Đó là việc tổ chức đại hội CNVC ở các DN Nhà nước thuộc ngành, sở, tổng công ty chưa được quan tâm đúng mức; chỉ có 27% DN thực hiện việc bỏ phiếu tín nhiệm cán bộ chủ chốt. Công tác kiểm tra, giám sát việc thực hiện pháp luật lao động còn hạn chế do vướng mắc về cơ chế; chưa có chế tài hữu hiệu các DN vi phạm pháp luật lao động. Chương trình nhà ở cho NLĐ có thu nhập thấp tiến triển rất chậm; việc đào tạo, đào tạo lại chưa được DN và các cấp, ngành quan tâm.

Một số kiến nghị của LĐLĐ TPHCM

1- Duy trì đoàn kiểm tra Bộ Luật Lao động.

2- Miễn thuế doanh thu nhà lưu trú cho CN để khuyến khích DN xây nhà cho CN.

3- Phối hợp với LĐLĐ TP sơ kết 3 năm thực hiện Chỉ thị 08 về bồi dưỡng, đào tạo, đào tạo lại.

4- Xúc tiến việc quy hoạch đất đai và đầu tư cơ sở vật chất mới cho Trường Đại học Bán công Tôn Đức Thắng và Trường Kỹ thuật Nghiệp vụ VOTEC; hỗ trợ từ Quỹ Quốc gia giải quyết việc làm để nâng cao năng lực hoạt động của Trung tâm Dịch vụ Việc làm VOTEC.

5- Giải quyết sớm chế độ trợ cấp thôi việc cho lao động dôi dư khi sắp xếp DN Nhà nước.

6- Nâng cấp Giải thưởng Tôn Đức Thắng thành giải thưởng cấp TP.

Nhiều kiến nghị được giải quyết nhanh chóng

Trước khi ký kết thỏa thuận, Chủ tịch UBND TPHCM Lê Thanh Hải yêu cầu giám đốc các sở, ngành phải trả lời cụ thể từng kiến nghị của LĐLĐ TP và nêu rõ thời gian, tiến độ thực hiện. Nhiều kiến nghị đã được giải quyết tại chỗ. Đại diện Sở Địa chính- Nhà đất cho biết ngay trong tháng 4-2003, chỉ thị và quy chế về xây dựng nhà lưu trú cho CN và nhà ở cho NLĐ thu nhập thấp sẽ được ban hành; việc giao đất ở quận 2 và quận 7 cho LĐLĐ TP xây dựng nhà lưu trú cho CN đang được xúc tiến thủ tục; vấn đề bán một số cơ sở vật chất cho CĐ theo giá của Nghị định 05/CP, có 2/5 đơn vị đang ở giai đoạn thẩm định giá; ngay trong năm nay, sẽ giải quyết trụ sở làm việc cho Quỹ Trợ vốn CEP. Trả lời kiến nghị về việc duy trì đoàn kiểm tra Bộ Luật Lao động, đại diện Sở LĐ-TB-XH cho rằng tuy không duy trì thường xuyên nhưng khi phát hiện DN sai phạm, sở sẽ báo cáo UBND TP để thành lập đoàn kiểm tra; trợ cấp thôi việc cho lao động dôi dư theo Nghị định 41/CP đang được Sở LĐ-TB-XH  và Sở Tài chính- Vật giá xúc tiến.

Trong thỏa thuận phối hợp hoạt động năm 2003, LĐLĐ TP nhận trách nhiệm tiếp tục tổ chức phong trào thi đua trong CNVC-LĐ nhằm hoàn thành các chỉ tiêu kinh tế- xã hội của TP; tuyên truyền, giáo dục CNVC-LĐ gương mẫu chấp hành chủ trương chính sách của Đảng và Nhà nước; đẩy mạnh phát triển CĐ ngoài quốc doanh; giám sát việc thực hiện pháp luật lao động, kịp thời phát hiện sai phạm để kiến nghị xử lý; chủ động tham gia sắp xếp lại DN Nhà nước, giải quyết chính sách đối với lao động dôi dư; đẩy mạnh nâng cao trình độ học vấn, tay nghề và  nâng cao đời sống văn hóa, tinh thần cho CN. Trước sự chứng kiến của Chủ tịch Tổng LĐLĐ VN Cù Thị Hậu, đại diện hai phía đã cam kết thực hiện cho kỳ được chương trình vừa được ký kết.

Lên đầu Top

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.

Thanh toán mua bài thành công

Chọn 1 trong 2 hình thức sau để tặng bạn bè của bạn

  • Tặng bằng link
  • Tặng bạn đọc thành viên
Gia hạn tài khoản bạn đọc VIP

Chọn phương thức thanh toán

Tài khoản bạn đọc VIP sẽ được gia hạn từ  tới

    Chọn phương thức thanh toán

    Chọn một trong số các hình thức sau

    Tôi đồng ý với điều khoản sử dụng và chính sách thanh toán của nld.com.vn

    Thông báo