24/03/2019 06:48

Iura: Kết nối luật sư và khách hàng

Iura kết nối luật sư trong cả nước rồi phân mảng theo sở trường và kinh nghiệm của từng người để khi người dân, doanh nghiệp có nhu cầu thì sẽ được kết nối lập tức

Tác giả ứng dụng nêu trên là cựu sinh viên Trường ĐH Luật TP HCM Phạm Công Tuấn Hạ. Chàng trai 8X này đã manh nha ý tưởng từ năm 2016 và bắt đầu đưa ứng dụng đi vào hoạt động từ tháng 11-2018. Iura được cộng đồng luật sư đánh giá cao vì có khả năng thay đổi cách thức hành nghề của họ.

Để luật sư của bạn lên tiếng

Gần 15 năm làm việc trong lĩnh vực tư vấn luật cho các doanh nghiệp (DN) và hiện giữ chức Giám đốc pháp chế Tổng Công ty Thương mại Sài Gòn (SATRA), Giám đốc Công ty TNHH Giải pháp kết nối Luật Iura, Hạ nhận thấy nhu cầu của người dân liên quan đến pháp luật ngày một nhiều. Tuy nhiên, nếu như các DN hay tổ chức có hẳn một bộ phận pháp chế để lo giải quyết những vấn đề liên quan đến luật thì đại bộ phận người dân chỉ có thể nhờ cậy vào đội ngũ luật sư.

"Luật sư Việt Nam đang phát triển rất nhanh nhưng vẫn chưa đáp ứng đủ yêu cầu của người dân, tỉ lệ luật sư trên đầu người vẫn còn rất thấp so với các nước. Nếu có việc cần đến luật sư, người dân gặp nhiều khó khăn để tìm được luật sư giỏi, có kinh nghiệm. Vì thế, làm sao để kết nối các luật sư trên một nền tảng, để từ đó kết nối với người dân là điều cần thiết. Đó là lý do vì sao Iura ra đời" - anh Hạ cho biết.

Để Iura vận hành được, ngoài công nghệ đã tương đối hoàn thiện, theo anh Hạ, mô hình kinh tế chia sẻ mà Uber đưa vào Việt Nam là điều kiện quan trọng đi cùng các phương thức thanh toán điện tử cũng phát triển mạnh. Hơn nữa, tỉ lệ người dân sở hữu điện thoại thông minh ở Việt Nam rất cao cũng là điều kiện thuận lợi để Iura xuất hiện trên kho ứng dụng hữu ích mà người dùng điện thoại chọn và kết nối mọi lúc mọi nơi.

"Điều tiện lợi nhất ở đây là kết nối tức thì, tránh mất thời gian của nhau và rất tiết kiệm chi phí. Chúng tôi hướng đến việc phục vụ mọi tổ chức, cá nhân theo phương châm "để luật sư của bạn lên tiếng". Đó là cách để mọi vấn đề liên quan đến luật trở nên dễ dàng hơn, tránh được rủi ro và cả những rắc rối về sau" - anh Hạ bày tỏ.

Iura: Kết nối luật sư và khách hàng - Ảnh 1.

Theo Phạm Công Tuấn Hạ, anh không đặt nặng lợi nhuận khi phát triển Iura mà đặt nặng vấn đề tạo ra giá trị cho cộng đồng

Mang pháp lý đến mọi người

Iura trong tiếng Latin có nghĩa là quyền công dân. Anh Hạ cùng các cộng sự của mình muốn Iura kiến tạo sự kết nối cho các nhu cầu pháp lý vì một cộng đồng thượng tôn pháp luật thông qua giải pháp công nghệ nhằm mang pháp lý đến với mọi người một cách dễ dàng, hiệu quả. Tuy mới đi vào hoạt động nhưng đến nay, Iura đã kết nối được gần 2.000 luật sư trên khắp cả nước với tất cả lĩnh vực liên quan và có hàng chục ngàn người sử dụng thường xuyên.

Anh Lê Tấn Lợi (38 tuổi, quê Bến Tre) cho biết anh làm ở vị trí giám sát bán hàng khu vực miền Tây cho một công ty bánh kẹo nước ngoài có trụ sở tại quận 1, TP HCM. Không biết vì lý do gì mà công ty cho Lợi đột ngột nghỉ việc, trong khi hợp đồng lao động của anh là không xác định thời hạn. Được một người em giới thiệu ứng dụng Iura, anh kết nối với một luật sư chuyên về mảng lao động. Qua tư vấn và hướng dẫn nhiệt tình của luật sư này, anh đã đòi lại được các quyền lợi chính đáng của mình.

"Nhanh lắm, khi tôi cung cấp thông tin của mình thì ngay lập tức, một danh sách các luật sư có chuyên môn về quan hệ lao động xuất hiện. Nhìn vào số sao được đánh, tôi chọn một luật sư và được anh chỉ dẫn nhiệt tình. Được anh tư vấn, tôi mạnh dạn đến công ty làm việc với bộ phận nhân sự. Qua trao đổi, phía công ty nhận sai và trả đủ quyền lợi cho tôi" - anh Lợi nhớ lại.

Anh Phạm Công Tuấn Hạ cho biết sắp tới, trên Iura sẽ có một mảng cung cấp dịch vụ liên quan đến pháp luật lao động và thủ tục hành chính dành riêng cho công nhân, người lao động. Theo anh, công nhân là một bộ phận lao động rất lớn trong khi họ không có nhiều thời gian để tự đi làm các thủ tục hành chính cũng như các phát sinh liên quan đến luật. Đây cũng là đối tượng khó tiếp cận với các dịch vụ luật sư tại các văn phòng luật nên Iura sẽ giúp họ giải quyết mọi vấn đề liên quan.

"Tôi không đặt nặng lợi nhuận khi phát triển Iura mà tôi đặt nặng vấn đề tạo ra giá trị cho cộng đồng. Dự án có thể còn lâu mới lấy lại vốn nhưng những dòng cảm ơn viết vội của anh Lợi hay nhiều người đã sử dụng Iura chính là lợi nhuận lớn nhất mà tôi có" - anh Hạ thổ lộ.

Lấn sân sang dịch vụ công

"Trong kế hoạch phát triển đến năm 2010, Iura không đơn thuần là ứng dụng kiểu Uber kết nối luật sư với người cần dùng mà còn lấn sân sang cung cấp dịch vụ công liên quan đến các thủ tục hành chính. Nhiều sở, ban ngành của TP HCM, kể cả một số quận, đã làm việc với Iura để xem xét đưa ứng dụng này vận hành cung cấp các dịch vụ hành chính công điện tử trong thời gian tới. Đây cũng chính là hướng phát triển mà Iura đã định hình ngay khi còn là ý tưởng" - anh Hạ nhấn mạnh.

Bài và ảnh: GIANG NAM

Tin liên quan

Viết bình luận

Động viên công nhân ở trọ bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19
3 giờ trước 548 1k
(NLĐO)- Trong Tháng Công nhân thứ 13, Liên đoàn Lao động Thành phố Thủ Đức tặng 1.200 phần quà cho công nhân ở trọ, công nhân bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19
Vì sức khỏe công nhân
4 giờ trước 548 1k
Phòng dịch tốt tại nơi làm việc là cách tốt nhất để góp phần kiểm soát dịch bệnh, bảo đảm sức khỏe người lao động, đồng thời ổn định sản xuất
Bà Trần Thị Diệu Thúy: Đặc biệt quan tâm đến chính sách dành cho người lao động
5 giờ trước 548 1k
(NLĐO) - Bà Trần Thị Diệu Thúy - Chủ tịch LĐLĐ TP HCM, ứng cử viên ĐBQH khóa XV nhiệm kỳ 2021-2026.
Cách tạo động lực cho nhân viên
5 giờ trước 548 1k
Đối với một nhà lãnh đạo hay quản lý, nhân viên là tài sản quan trọng giúp xây dựng và phát triển doanh nghiệp (DN) và họ cũng là nhân tố chính vận hành các hoạt động kinh doanh nhằm mang về lợi nhuận cho DN. Thế nên, nếu người quản lý biết cách truyền cảm hứng và động lực cho nhân viên sẽ góp phần giúp DN phát triển một cách nhanh chóng, hiệu quả và bền vững hơn.
Chia sẻ khó khăn với đoàn viên bị tai nạn

Chia sẻ khó khăn với đoàn viên bị tai nạn

Hưởng ứng Tháng Công nhân lần thứ 13, sáng 11-5, Công đoàn cơ sở Trường Đại học Y khoa Phạm Ngọc Thạch đã đến Bệnh viện Nhân Dân 115 thăm hỏi và hỗ trợ chi phí điều trị cho cô Lê Kiều Chinh -...