02/04/2022 08:30

Hồ sơ đề nghị hưởng trợ cấp thất nghiệp gồm những gì?

(NLĐO) - Người lao động khi đáp ứng đủ các điều kiện được hưởng trợ cấp thất nghiệp theo quy định của Luật Việc làm 2013, có yêu cầu được hưởng trợ cấp thất nghiệp phải nộp một bộ hồ sơ về trung tâm dịch vụ việc làm tại địa phương để đề nghị hưởng trợ cấp thất nghiệp.

1. Hồ sơ đề nghị hưởng trợ cấp thất nghiệp

Điều 16 Nghị định 28/2015/NĐ-CP (sửa đổi bởi Nghị định 61/2020/NĐ-CP) quy định hồ sơ đề nghị hưởng trợ cấp thất nghiệp bao gồm:

- Đề nghị hưởng trợ cấp thất nghiệp theo mẫu số 03 ban hành kèm theo Thông t­ư 28/2015/TT-BLĐTBXH.

- Bản chính hoặc bản sao có chứng thực hoặc bản sao kèm theo bản chính để đối chiếu của một trong các giấy tờ sau đây xác nhận về việc chấm dứt hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc:

+ Hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc đã hết hạn hoặc đã hoàn thành công việc theo hợp đồng lao động;

+ Quyết định thôi việc.

+ Quyết định sa thải.

+ Quyết định kỷ luật buộc thôi việc.

+ Thông báo hoặc thỏa thuận chấm dứt hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc.

Hồ sơ đề nghị hưởng trợ cấp thất nghiệp gồm những gì? - Ảnh 1.

Ảnh minh họa: nguồn internet

+ Xác nhận của người sử dụng lao động trong đó có nội dung cụ thể về thông tin của NLĐ; loại hợp đồng lao động đã ký; lý do, thời điểm chấm dứt hợp đồng lao động đối với NLĐ.

+ Xác nhận của cơ quan nhà nước có thẩm quyền về việc doanh nghiệp hoặc hợp tác xã giải thể, phá sản hoặc quyết định bãi nhiệm, miễn nhiệm, cách chức đối với các chức danh được bổ nhiệm trong trường hợp NLĐ là người quản lý doanh nghiệp, quản lý hợp tác xã;

+ Trường hợp NLĐ không có các giấy tờ xác nhận về việc chấm dứt hợp đồng lao động do đơn vị sử dụng lao động không có người đại diện theo pháp luật và người được người đại diện theo pháp luật ủy quyền thì thực hiện theo quy trình tại điểm h khoản 2 Điều 16 Nghị định 28/2015/NĐ-CP (sửa đổi bởi Khoản 6 Điều 1 Nghị định 61/2020/NĐ-CP ).

+ Trường hợp NLĐ tham gia bảo hiểm thất nghiệp theo quy định tại điểm c khoản 1 Điều 43 Luật Việc làm thì giấy tờ xác nhận về việc chấm dứt hợp đồng lao động theo mùa vụ hoặc theo một công việc nhất định có thời hạn từ đủ 03 tháng đến dưới 12 tháng là bản chính hoặc bản sao có chứng thực hoặc bản sao kèm theo bản chính để đối chiếu của hợp đồng đó.

- Sổ Bảo hiểm xã hội.

Tổ chức BHXH thực hiện xác nhận về việc đóng bảo hiểm thất nghiệp và trả sổ BHXH cho NLĐ trong thời hạn 05 ngày làm việc kể từ ngày nhận được đề nghị của người sử dụng lao động.

Đối với người sử dụng lao động là các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp thuộc Bộ Quốc phòng, Bộ Công an thì trong thời hạn 30 ngày, BHXH Bộ Quốc phòng, BHXH Công an nhân dân thực hiện xác nhận về việc đóng bảo hiểm thất nghiệp và trả sổ BHXH cho NLĐ kể từ ngày nhận được đề nghị của người sử dụng lao động.

2. Thủ tục nộp hồ sơ đề nghị hưởng trợ cấp thất nghiệp

Căn cứ Điều 17 Nghị định 28/2015/NĐ-CP , thủ tục nộp hồ sơ đề nghị hưởng trợ cấp thất nghiệp quy định như sau:

- Trong thời hạn 03 tháng kể từ ngày chấm dứt hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc, NLĐ chưa có việc làm và có nhu cầu hưởng trợ cấp thất nghiệp phải trực tiếp nộp 01 bộ hồ sơ đề nghị hưởng trợ cấp thất nghiệp theo đúng quy định về hồ sơ hưởng trợ cấp thất nghiệp nêu trên cho trung tâm dịch vụ việc làm tại địa phương nơi NLĐ muốn nhận trợ cấp thất nghiệp.

- NLĐ được ủy quyền cho người khác nộp hồ sơ hoặc gửi hồ sơ theo đường bưu điện nếu thuộc một trong các trường hợp sau:

+ Ốm đau, thai sản có xác nhận của cơ sở y tế có thẩm quyền.

Hồ sơ đề nghị hưởng trợ cấp thất nghiệp gồm những gì? - Ảnh 2.

Người lao động nộp hồ sơ Bảo hiểm thất nghiệp tại Trung tâm Dịch vụ việc làm Hà Nội. Ảnh: ANH THƯ

+ Bị tai nạn có xác nhận của cảnh sát giao thông hoặc cơ sở y tế có thẩm quyền.

+ Hỏa hoạn, lũ lụt, động đất, sóng thần, địch họa, dịch bệnh có xác nhận của Chủ tịch UBND xã, phường, thị trấn.

Ngày nộp hồ sơ đề nghị hưởng trợ cấp thất nghiệp trong các trường hợp nêu trên là ngày người được ủy quyền trực tiếp nộp hồ sơ hoặc ngày ghi trên dấu bưu điện đối với trường hợp gửi theo đường bưu điện.

- Trung tâm dịch vụ việc làm có trách nhiệm tiếp nhận, kiểm tra hồ sơ, ghi phiếu hẹn trả kết quả theo mẫu do Bộ trưởng Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội quy định và trao phiếu trực tiếp cho người nộp hồ sơ hoặc gửi qua đường bưu điện đối với người nộp hồ sơ qua đường bưu điện; trường hợp hồ sơ không đúng theo quy định thì trả lại người nộp và nêu rõ lý do.

- Trong thời hạn 15 ngày làm việc kể từ ngày nộp hồ sơ đề nghị hưởng trợ cấp thất nghiệp nếu NLĐ không có nhu cầu hưởng trợ cấp thất nghiệp thì NLĐ phải trực tiếp hoặc ủy quyền cho người khác nộp đề nghị không hưởng trợ cấp thất nghiệp cho trung tâm dịch vụ việc làm nơi NLĐ đã nộp hồ sơ đề nghị hưởng trợ cấp thất nghiệp.

3. Mức, thời gian, thời điểm hưởng trợ cấp thất nghiệp

Mức, thời gian, thời điểm hưởng trợ cấp thất nghiệp quy định tại Điều 50 Luật Việc làm 2013 , cụ thể

- Mức hưởng trợ cấp thất nghiệp hằng tháng bằng 60% mức bình quân tiền lương tháng đóng bảo hiểm thất nghiệp của 06 tháng liền kề trước khi thất nghiệp.

Mức hưởng trợ cấp thất nghiệp hằng tháng tối đa không quá 05 lần mức lương cơ sở đối với NLĐ thuộc đối tượng thực hiện chế độ tiền lương do Nhà nước quy định; hoặc không quá 05 lần mức lương tối thiểu vùng theo quy định của Bộ luật lao động đối với NLĐ đóng bảo hiểm thất nghiệp theo chế độ tiền lương do người sử dụng lao động quyết định tại thời điểm chấm dứt hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc.

- Thời gian hưởng trợ cấp thất nghiệp được tính theo số tháng đóng bảo hiểm thất nghiệp, cứ đóng đủ 12 tháng đến đủ 36 tháng thì được hưởng 03 tháng trợ cấp thất nghiệp, sau đó, cứ đóng đủ thêm 12 tháng thì được hưởng thêm 01 tháng trợ cấp thất nghiệp nhưng tối đa không quá 12 tháng.

- Thời điểm hưởng trợ cấp thất nghiệp được tính từ ngày thứ 16, kể từ ngày nộp đủ hồ sơ hưởng trợ cấp thất nghiệp theo quy định tại khoản 1 Điều 46 của Luật Việc làm 2013 .

A.Khánh

Tin liên quan

Viết bình luận

Ì ạch giải ngân gói hỗ trợ tiền thuê nhà cho công nhân
2 giờ trước 548 1k
Một số cấp ủy, chính quyền địa phương chưa quan tâm đúng mức, còn thờ ơ trong công tác chỉ đạo; cán bộ thực thi lúng túng, có tâm lý sợ trách nhiệm trong việc triển khai... khiến tiến độ chậm trễ
Sổ BHXH ghi số CMND hay CCCD?
4 giờ trước 548 1k
Nếu người lao động chưa có mã số BHXH thì cơ quan BHXH thực hiện rà soát, cấp mã số BHXH, cấp tờ bìa sổ BHXH, thẻ BHYT cho người lao động có thông tin cá nhân đúng với hồ sơ do đơn vị kê khai
Chăm chút từng bữa ăn sáng
5 giờ trước 548 1k
Để chăm lo sức khỏe cho người lao động, không chỉ nâng chất bữa ăn giữa ca, nhiều doanh nghiệp còn tổ chức nấu bữa ăn sáng miễn phí
CÔNG TY TNHH IVORY VIỆT NAM (THANH HÓA): Lương thấp, gần 2.500 công nhân ngừng việc
5 giờ trước 548 1k
Sáng 9-8, LĐLĐ tỉnh Thanh Hóa phối hợp với LĐLĐ huyện Hậu Lộc và Công đoàn Công ty TNHH IVORY Việt Nam (thị trấn Hậu Lộc, huyện Hậu Lộc, tỉnh Thanh Hóa) để giải quyết những kiến nghị của tập thể công nhân (CN) về vấn đề tiền lương.
TP HCM: Huy động tình nguyện viên đẩy nhanh tiến độ chi hỗ trợ tiền thuê nhà

TP HCM: Huy động tình nguyện viên đẩy nhanh tiến độ chi hỗ trợ tiền thuê nhà

(NLĐO) - Hiện quận 1, TP HCM đã huy động thêm 30 tình nguyện viên là giáo viên, đoàn viên hỗ trợ xử lý hồ sơ, đồng thời bố trí cán bộ làm việc cả ngày thứ bảy để đẩy nhanh tiến độ chi hỗ trợ...