23/10/2020 09:16

Cách ăn mì tôm không gây hại sức khỏe

Việc thay đổi cách chế biến mì gói có thể khiến món ăn này trở nên lành mạnh và ngon miệng hơn.

Dù tiện lợi và ngon miệng, mì gói gây nhiều lo lắng khi làm tăng nguy cơ béo phì, ảnh hưởng xấu tới sức khỏe.

Tổng năng lượng trung bình trong một gói mì thông thường khoảng 350 calo. Mỗi gói chứa 6,9 g đạm, 13 g chất béo, 51,4 g tinh bột và 1 g chất xơ.

Huấn luyện viên An Nguyễn (Hà Nội) đánh giá hàm lượng dinh dưỡng của sản phẩm này khá hợp lý với khẩu phần ăn một ngày.

Tuy nhiên, đa số mì ăn liền được chiên qua dầu ăn trước khi đóng gói. Do đó, 48% lượng chất béo trong thành phần dinh dưỡng là loại bão hòa (Saturated Fat). Theo An Nguyễn, đây là dạng chất béo không tốt với cơ thể khi nó làm tăng nguy cơ mắc các bệnh tim mạch và gây béo phì.

Ngoài ra, các gói gia vị bên trong mì ăn liền chứa nhiều chất chống oxy hóa cùng hàm lượng muối natri cao. Việc nạp quá nhiều các chất này có thể gây một số bệnh liên quan gan, thận, huyết áp và tích trữ nước trong cơ thể.

Điểm hạn chế của mì gói là lượng chất xơ khá ít (1 g). Huấn luyện viên này cho hay mức chất xơ cần thiết của phụ nữ là 25 g/ngày và 38 g/ngày với đàn ông.

An Nguyễn nhận định mì gói có hại cho sức khỏe và gây thiếu hụt dinh dưỡng. Tuy nhiên, món ăn vẫn cung cấp các chất dinh dưỡng và không gây hậu quả nghiêm trọng nếu chúng ta sử dụng với tần suất thấp, đồng thời thay đổi cách chế biến, kết hợp các thực phẩm khác.

Cách ăn mì tôm không gây hại sức khỏe - Ảnh 1.

Thay đổi cách chế biến có thể khiến mì gói lành mạnh và ngon miệng hơn. Ảnh minh họa: Kitchen Hoskins.

Huấn luyện viên An Nguyễn cho biết: "Thành phần chính trong gia vị của mì ăn liền là bột ngọt. Khi mì được đun sôi, cấu trúc của bột ngọt sẽ bị biến dạng và ảnh hưởng xấu tới sức khỏe. Ngoài ra, sợi mì ăn liền sau khi chiên được phủ một lớp dầu mà cơ thể cần khoảng 4-5 ngày để tiêu hóa hết".

Do đó, huấn luyện viên này gợi ý chúng ta nên chần qua mì bằng nước sôi trước khi ăn. Việc làm này sẽ giúp loại bỏ lớp dầu chiên xung quanh sợi mì. Phần nước chần mì sẽ được bỏ đi và thay thế bằng nước mới khi ăn.

Một lưu ý khác là chúng ta chỉ nên sử dụng khoảng 1/2-2/3 gói gia vị để tránh tình trạng quá mặn. Thông thường, các gói gia vị này sẽ được cho khá nhiều nhằm tăng hương vị.

Ngoài ra, để đảm bảo dinh dưỡng, An Nguyễn khuyến cáo mọi người nên chế biến riêng trứng, thịt, cá, tôm và rau xanh để bổ sung vào mì gói nếu có điều kiện.

Thông qua phương pháp này và duy trì tập luyện thể dục, thể thao với tần suất 3-4 buổi/tuần, chúng ta có thể hạn chế nguy cơ béo phì và những tác hại khác của mì gói đến cơ thể.

Theo Quốc Toàn (zingnews.vn)

Tin liên quan

Viết bình luận

Đưa bạn trai về ra mắt mẹ chồng cũ, anh nói một câu mà tôi cay mắt
10 giờ trước 548 1k
Tôi tìm cơ hội thích hợp để dẫn bạn trai về ra mắt mẹ chồng cũ của mình. Đây cũng là phép thử cuối cùng cho tình yêu của chúng tôi.
Mẹ chồng luôn coi con trai là “cục vàng", dâu hay cháu đều hạng bét
25/1/2023 548 1k
Dù đã có cháu, nhưng mẹ chồng tôi vẫn xem con trai là "cục vàng", cưng chiều đủ kiểu. Ai làm cho "cục vàng" của bà phật ý, trầy xước... là nghe mắng nhiếc ngay. Và ai đó chính là con dâu, là mẹ của cháu ruột bà, là tôi!
Dương Tử Quỳnh là "Biểu tượng của năm"
20/1/2023 548 1k
Minh tinh Dương Tử Quỳnh (Michelle Yeoh) được tạp chí Time vinh danh "Biểu tượng của năm 2022" trong ấn phẩm mới nhất. Ở tuổi 60, cô thường an ủi bản thân: "Tôi nói với cơ thể, tôi xin lỗi. Hãy tha thứ vì tất cả điều tôi gây ra cho bạn. Và cảm ơn bạn"
Cô đơn khi đi bên anh
20/1/2023 548 1k
Trên đời này, phụ nữ có thể tha thứ cho mọi lỗi lầm của đàn ông, trừ tính đàn bà và sự phản bội. Bởi phàm vốn dĩ những gì đã ăn sâu vào máu, thì mãi mãi chẳng thể lay chuyển và đổi thay.
NTK Tommy Nguyễn đón Tết với áo dài thanh lịch

NTK Tommy Nguyễn đón Tết với áo dài thanh lịch

Trong trang phục áo dài do chính mình thiết kế, Tommy Nguyễn dạo phố thật thanh lịch và thuần Việt trong ngày đầu năm.