Chuyện làm ăn
31/10/2016 15:34

Cửa hàng không người bán, khách tự trả tiền ở Hà Nội

Không có nhân viên bán hàng, không có người giám sát, tất cả việc mua, bán, thanh toán tiền đều dựa vào sự trung thực của khách hàng; thế nhưng suốt 3 tháng hoạt động, cửa hàng của anh Đào Khánh Hiệp (Liễu Giai, Hà Nội) lại hoạt động rất suôn sẻ.

Cửa hàng nhỏ này nằm trên phố Liễu Giai (Hà Nội) chuyên bán nước uống, kem và chocolate tươi. Khách hàng đến đây, chỉ việc bấm chuông, mở cửa và tự ý lựa chọn mặt hàng. Sau đó, khách mang sản phẩm đến bàn thanh toán, tự dùng máy check giá và in hóa đơn. Số tiền sẽ được người mua thả vào một chiếc thùng gỗ trong cửa hàng. Tất cả quy trình mua và bán này đều dựa hoàn toàn vào sự trung thực của khách hàng.

Anh Đào Khánh Hiệp (SN 1981, Hà Nội) chính là chủ nhân của mô hình kinh doanh độc đáo này. Dù không có người bán, giám sát nhưng suốt 3 tháng hoạt động việc mua - bán này diễn ra khá suôn sẻ. Mỗi buổi sáng, anh Hiệp chỉ việc mang hàng hóa đến, cuối ngày trở lại thu tiền và dọn dẹp cửa hàng. Với giá thuê mặt bằng là 5 triệu/tháng, anh chỉ phải mất thêm khoảng 1,5 triệu chi trả tiền điện nước mà không phải tốn thêm chi phí thuê nhân công, bảo vệ. Chính vì thế, doanh thu của quán cũng tăng lên đáng kể.

Chia sẻ về ý tưởng của mình, anh Hiệp cho biết năm 2015 anh tình cờ đọc được một bài báo nói về mô hình Mini Shop ở Nhật Bản. Theo đó, những cửa hàng dạng này không có người bán, khách mua tự lựa đồ, trả tiền theo giá niêm yết sẵn. Cách làm này này không chỉ tiết kiệm được nhân lực, hạ giá thành sản phẩm mà còn mang lại cảm giác thoải mái cho người mua.

“Lúc đó, tôi chỉ nghĩ đơn giản, nước ngoài làm được mình cũng sẽ làm được. Tôi muốn khách hàng được trải nghiệm cảm giác tự phục vụ 100% ở ngay tại Việt Nam mà không phải đến Nhật Bản hay bất cứ quốc gia nào khác” - anh Hiệp nói về ý tưởng kinh doanh của mình.

Lấy ý tưởng từ mô hình kinh doanh ở Nhật Bản, cửa hàng không có người bán mà người mua tự lựa đồ, rồi thanh toán dựa trên sự trung thực của mình
Lấy ý tưởng từ mô hình kinh doanh ở Nhật Bản, cửa hàng không có người bán mà người mua tự lựa đồ, rồi thanh toán dựa trên sự trung thực của mình

Sau gần 1 năm nghiên cứu, tìm hiểu thị trường, công nghệ, tháng 6 vừa qua, cửa hàng không người bán của anh Hiệp chính thức đi vào hoạt động. Mặc dù không có nhân viên, nhưng hoạt động của quán sẽ được ghi lại qua camera giám sát. Khách hàng vào mua sẽ được nhận dạng gương mặt và gửi ảnh về hệ thống. Đối với những khách mua lần đầu, có thể yêu cầu được hướng dẫn qua sự tương tác trên máy tính. Cửa ra vào sẽ đóng chặt nếu khách không thanh toán.

Ngoài ra, hệ thống đèn điện, điều hòa hoạt động theo cảm ứng sẽ tự ngắt khi không có người ở bên trong. Vốn xuất thân là dân IT nên tất cả các phần mềm này đều được anh Hiệp tự nghiên cứu, tích hợp để phục vụ cho mô hình kinh doanh của mình.

Khách tự dùng máy soi mã vạch các sản phẩm, sau đó hóa đơn sẽ tự động được in ra
Khách tự dùng máy soi mã vạch các sản phẩm, sau đó hóa đơn sẽ tự động được in ra

Khách hàng trả tiền sản phẩm của mình vào thùng
Khách hàng trả tiền sản phẩm của mình vào thùng

Theo anh Hiệp, điểm hạn chế của quầy hàng là không thể trả lại tiền thừa cho khách. Để giải quyết và thuận tiện cho người mua, anh Hiệp nghĩ ra cách tích điểm và lập tài khoản cho khách hàng. Ví dụ, nếu người mua thừa 30.000 đồng, số tiền này sẽ được lưu lại trên máy tính.

Lần sau, khi khách đến mua, điền đầy đủ thông tin hệ thống sẽ tự động thông báo khách vẫn dư tiền và hỏi có muốn trừ tiền ở lần trước không. Nếu không, máy tính sẽ tiếp tục lưu lại và cộng thêm 10% cho các lần thanh toán tiếp theo.

Dù có hệ thống giám sát của camera nhưng anh Hiệp cho biết hệ thống chỉ có thể thông báo việc người mua đã thanh toán hay chưa, còn số tiền cụ thể có chính xác với giá thành sản phẩm hay không đều dựa hoàn toàn vào sự trung thực tuyệt đối của khách hàng. “Sau khi mua hàng, người mua sẽ để hóa đơn, tiền trả vào túi nilon và thả vào thùng thanh toán. Chúng tôi không thể biết khách có trả thiếu hoặc gian dối hay không” - anh Hiệp chia sẻ.

Mô hình kinh doanh này hoàn toàn dựa vào sự trung thực của khách hàng
Mô hình kinh doanh này hoàn toàn dựa vào sự trung thực của khách hàng

Tuy nhiên, theo chủ cửa hàng này, từ khi hoạt động đến nay cửa hàng anh chưa bao giờ bị thu thiếu tiền so với lượng hàng bán ra. “Tôi nhớ có một lần cửa hàng đang chạy chương trình khuyến mại nên giảm giá cho tất cả các sản phẩm. Dù nhiều người đã trả đủ tiền theo quy định nhưng đến cuối ngày họ vẫn băn khoăn đến gặp tôi xem mình liệu có trả thiếu tiền hay không. Một vài chi tiết nhỏ nhưng cũng khiến tôi cảm kích vô cùng, đó thực sự là những bài học về lòng trung thực” - anh Hiệp nói.

Với mô hình kinh doanh này, anh Hiệp cho biết không chỉ tiết kiệm được chi phí nhân lực mà còn mang đến một trải nghiệm mua hàng mới cho khách hàng
Với mô hình kinh doanh này, anh Hiệp cho biết không chỉ tiết kiệm được chi phí nhân lực mà còn mang đến một trải nghiệm mua hàng mới cho khách hàng

Trước khi là chủ cửa hàng này, anh Hiệp từng có một công việc ổn định cho thu nhập khá. Vì thế, khi biết anh có ý định nghỉ việc, bố anh là người phản đối mạnh mẽ nhất. “Gia đình không ai tin mô hình này sẽ hoạt động thành công ở Việt Nam. Họ nói với tôi, cửa hàng có người bán còn bị thua lỗ, gian dối nữa là không có ai quản lý. Trong khí đó bạn bè thì cho rằng tôi có ý tưởng điên rồ. Thậm chí nhiều người còn tỏ thái độ cười nhạo và coi thường tôi khi nghe tôi nói về mô hình hoạt động của cửa hàng” - anh Hiệp kể.

Anh Hiệp cũng cho biết, mô hình kinh doanh của anh không chỉ mang tính kinh tế mà anh còn muốn xây dựng văn hóa bán hàng văn minh, lịch sự và cả sự tử tế.

Dù mới đi vào hoạt động nhưng mô hình hoạt động theo phong cách tự phục vụ của anh Hiệp thu hút khá nhiều khách mua hàng, trong đó đa phần là các bạn trẻ. Chị Nguyễn Minh Anh (24 tuổi, Kim Mã, Hà Nội) thích thú cho biết, cảm giác tự lựa đồ, trả tiền mang đến cho chị một trải nghiệm rất thú vị. “Tôi nghĩ đây không chỉ đơn thuần là việc mua - bán một món đồ mà còn là cách giáo dục rất hay về sự trung thực” - chị Minh Anh nói.

Theo Hà Trang - Minh Tiến (Dân Trí)

Viết bình luận


VIETBANK TRIỂN KHAI COMBO PHÍ CHUYỂN TIỀN QUỐC TẾ CHO DOANH NGHIỆP

VIETBANK TRIỂN KHAI COMBO PHÍ CHUYỂN TIỀN QUỐC TẾ CHO DOANH NGHIỆP

VnMoney 09:33

Ngân hàng TMCP Việt Nam Thương Tín (Vietbank) ưu đãi phí thanh toán quốc tế, tư vấn thủ tục chuyển tiền và nhiều ưu đãi khác nhằm tạo thêm các giá trị gia tăng cho doanh nghiệp trong hoạt động kinh doanh quốc tế.

Fintech và AI đưa tài chính số tới mọi người

Fintech và AI đưa tài chính số tới mọi người

Tài chính - Ngân hàng 14:44

Với niềm tin trí tuệ nhân tạo (AI) sẽ là yếu tố thay đổi "cuộc chơi", MoMo đã đầu tư mạnh mẽ, và hiện đội ngũ chuyên gia AI chiếm tới 1/3 nhân sự công nghệ, đem lại nhiều "quả ngọt" cho Fintech Việt này

VietinBank ra mắt gói tài chính xanh GREEN UP, đồng hành cùng doanh nghiệp phát triển bền vững

VietinBank ra mắt gói tài chính xanh GREEN UP, đồng hành cùng doanh nghiệp phát triển bền vững

Tài chính - Ngân hàng 18:01

Tiếp nối chuỗi hoạt động thúc đẩy tài chính bền vững sau COP28, VietinBank ra mắt gói tài chính xanh GREEN UP với lãi suất và phí ưu đãi dành cho các phương án, dự án mang lại lợi ích về môi trường và xã hội.

VPBank – hành trình từ thấu hiểu đến cá nhân hóa trải nghiệm khách hàng

VPBank – hành trình từ thấu hiểu đến cá nhân hóa trải nghiệm khách hàng

Tài chính - Ngân hàng 18:46

Sự gắn bó và niềm tin của khách hàng đối với thương hiệu không chỉ đến từ chất lượng sản phẩm, dịch vụ, mà còn xuất phát từ cách doanh nghiệp thấu hiểu khách hàng, xây dựng hành trình trải nghiệm để mang lại những giá trị tích cực.

VPBank và FE CREDIT hợp tác chiến lược với FPT Shop

VPBank và FE CREDIT hợp tác chiến lược với FPT Shop

Tài chính - Ngân hàng 19:01

Ngày 8-12-2023, VPBank và FE CREDIT đã cùng ký kết thỏa thuận hợp tác với FPT Shop - Chuỗi cửa hàng bán lẻ trực thuộc Công ty Cổ phần Bán lẻ Kỹ thuật số FPT nhằm đem đến cho khách hàng trải nghiệm mua sắm các thiết bị công nghệ, điện máy gia dụng dễ dàng, nhanh chóng với nhiều ưu đãi hơn.

VietinBank tiếp tục khẳng định vị thế “Ngân hàng cung cấp dịch vụ ngoại hối tốt nhất Việt Nam”

VietinBank tiếp tục khẳng định vị thế “Ngân hàng cung cấp dịch vụ ngoại hối tốt nhất Việt Nam”

Tài chính - Ngân hàng 10:50

Global Finance - Tạp chí uy tín hàng đầu thế giới trong lĩnh vực tài chính lần thứ 6 liên tiếp gọi tên VietinBank ở hạng mục “Ngân hàng cung cấp dịch vụ ngoại hối tốt nhất Việt Nam” năm 2023. VietinBank đã xuất sắc vượt qua các ngân hàng trong nước để có mặt trong danh sách 88 ngân hàng tốt nhất quốc gia trên lĩnh vực này.

VIETBANK DIGITAL bổ sung thêm nhiều tính năng mới cho người dùng

VIETBANK DIGITAL bổ sung thêm nhiều tính năng mới cho người dùng

Tài chính - Ngân hàng 15:07

Ngân hàng TMCP Việt Nam Thương Tín (Vietbank - VBB) hợp tác cùng Công ty Cổ phần Giải pháp Thanh toán Việt Nam (VNPAY) triển khai hai tính năng mới là "Đặt sân Golf" và "Thể thao - Giải trí" trên ứng dụng Vietbank Digital nhằm giúp tiết kiệm thời gian và đáp ứng nhu cầu vui chơi giải trí của khách hàng với nhiều ưu đãi đặc quyền.