16/12/2014 14:19

Bốn điểm tích cực của dịch vụ xe ôm GrabBike

Một số bạn đọc phản ảnh e ngại hoạt động của dịch vụ GrabBike tại TP HCM “trốn thuế và sai quy định”.

Nhưng nếu đối chiếu với thực tế thị trường, chính dịch vụ GrabBike đang góp phần hoàn thiện công tác quản lý dịch vụ xe ôm trên địa bàn thành phố này, ít nhất với 4 điểm tích cực mà một số thành viên tham gia chỉ ra.

Phóng viên khi tiếp cận dịch vụ cũng đã thử đặt các câu hỏi từ góc độ quản lý chất lượng và trách nhiệm dịch vụ với chính các lái xe GrabBike. Ghi nhận cho thấy dù đó chỉ là 1 sinh viên đang làm thêm hay 1 tài xế taxi “tranh thủ giờ rảnh chạy GrabBike”, thái độ dịch vụ của họ cũng đã rất khác biệt so với những người chạy dịch vụ xe ôm tự do trên thị trường. Niềm tin của họ về hiệu quả dịch vụ mang lại cũng rất tích cực.

Việc quản lý lộ trình, thu nhập lái xe GrabBike thể hiện rất rõ ràng.
Việc quản lý lộ trình, thu nhập lái xe GrabBike thể hiện rất rõ ràng.

Thứ nhất, GrabBike góp phần quản lý dịch vụ xe ôm

Bằng việc đăng ký làm thành viên dịch vụ GrabBike, các lái xe ôm sẽ có mã số nhân viên, số điện thoại liên lạc và phải chấp hành các giá cước mà dịch vụ công bố với khách hàng. Như thế, mỗi cuốc xe đều rõ ràng mức giá với khách, lái xe không được mặc cả, mè nheo thêm tiền và thông tin về thu nhập đều thể hiện đầy đủ trong hồ sơ cá nhân với đơn vị tổ chức dịch vụ. Bản thân khách hàng sau mỗi lần sử dụng dịch vụ, đều sẽ nhận được email ghi nhận mức tiền chi trả, bảng đánh giá chất lượng lái xe…

Điều này có nghĩa GrabBike quản lý được mạng lưới lái xe tham gia vào dịch vụ, kể từ thu nhập đến lộ trình hoạt động. Cơ quan quản lý chỉ cần làm việc với dịch vụ, sẽ thu được thuế thu nhập doanh nghiệp, thuế thu nhập cá nhân người lao động, rõ ràng theo các số liệu ghi nhận trong phần mềm Grab.

Khách hàng sẽ không bị nỗi lo lái xe lừa phỉnh tiền cước ám ảnh, không bị bắt chẹt trong những hoàn cảnh khó khăn. Họ chỉ cần căn cứ mức cước hiển thị để trả tiền cho lái xe.

Những điều này hoàn toàn làm thay đổi chất lượng dịch vụ xe ôm tự do, khi mà mỗi lái xe ôm tùy ý đưa ra mức giá để thỏa thuận với khách hàng, thậm chí bắt chẹt khách hàng và không hề có trách nhiệm đóng thuế thu nhập.

Thứ hai, GrabBike làm tăng trách nhiệm lái xe

Không những thế, GrabBike còn đòi hỏi người lái xe phải có trách nhiệm với khách hàng. Họ không thể bỏ qua khách hàng đang gọi, do phần mềm GrabBike sẽ tự động “quét” trên bản đồ số vị trí xe đang ở gần khách hàng nhất. Nếu lái xe từ chối chở khách, phần mềm sẽ ghi nhận ngay và sau đó sẽ có đánh giá thái độ lái xe với dịch vụ. Những lái xe không tích cực phục vụ, tổ chức dịch vụ sẽ từ chối hợp tác với họ.

Đồng thời, theo 1 thành viên tổ chức Grab, hoạt động dịch vụ cũng sẽ hướng đến chia sẻ trách nhiệm với hệ thống lái xe đăng ký cung cấp dịch vụ. Nghĩa là những lái xe tham gia GrabBike sẽ được tham gia các lớp đào tạo kỹ năng y tế, xử lý tình huống… do đơn vị tổ chức dịch vụ triển khai. Kể cả những vấn đề như kỹ năng thao tác ứng dụng công nghệ trong dịch vụ, sử dụng phù hiệu lái xe… cũng sẽ từng bước được tổ chức Grab hoàn thiện, qua đó làm nâng cao chất lượng dịch vụ trên thị trường.

Thứ ba, GrabBike bảo đảm an toàn trong dịch vụ

Đây là điều được các lái xe tham gia dịch vụ đánh giá cao. Theo Dương Văn Lượm, 1 sinh viên đại học đang làm thêm với GrabBike, lâu nay rất nhiều người không nắm rõ vấn đề bảo hiểm phương tiện khi tham gia giao thông.

Họ chỉ mua bảo hiểm trách nhiệm dân sự cho người thứ 3 ngồi trên phương tiện, vì đó là bảo hiểm bắt buộc mà cơ quan quản lý hay yêu cầu xuất trình. Bảo hiểm ấy không hề bảo hiểm cho chính chủ phương tiện. Nên khi xảy ra tai nạn, các chủ phương tiện sẽ không được đền bảo hiểm. 

Để được hưởng bảo hiểm, các chủ phương tiện phải mua thêm gói bảo hiểm thân thể cho mình. Song do không biết, hầu như chẳng ai bỏ tiền ra mua. Đa số lái xe ôm đang hoạt động cũng đều không mua gói bảo hiểm này.

Bằng việc tham gia GrabBike, các chủ phương tiện xe ôm sẽ có thể được đơn vị tổ chức dịch vụ đứng ra mua bảo hiểm. Đây chính là điểm trách nhiệm mà dịch vụ GrabBike phải chấp nhận thực hiện, đối với người lao động hợp đồng tham gia cung cấp dịch vụ. Như vậy, những lái xe GrabBike sẽ được bảo hiểm đầy đủ khi hoạt động dịch vụ, khác xa với các dịch vụ xe ôm tự phát.

Thứ tư, GrabBike giúp tăng hiệu quả dịch vụ

Lái xe GrabBike có tên đăng ký Kim Liên cho biết bản thân ông đã chạy xe ôm nhiều năm, trong 2 tháng gần đây mới đăng ký vào hệ thống GrabBike tại TP HCM và nhận thấy cơ hội có thêm thu nhập là rất tốt.

Thay vì phải chờ đợi khách một cách thụ động, dịch vụ GrabBike đã giúp cho ông kết nối được với nhiều khách hàng đang có nhu cầu tìm kiếm lái xe trong khu vực hoạt động, thậm chí ngay cả lúc đang di chuyển chở khách. “Khi tôi đang chở cậu đây, đã có thêm 2 khách quét tìm thấy tôi đang yêu cầu xe đến, và 1 khách quen đã đi lần trước điện thoại cho tôi để dặn địa điểm đón” - ông Kim Liên nói.

Tần suất tìm được khách hàng tăng lên gấp nhiều lần so việc ngồi chờ khách ở 1 góc phố nào đó, chính là lợi thế quan trọng, tích hợp với 3 điểm lợi thế trên, khiến các lái xe ôm TP HCM ngày càng quan tâm đến dịch vụ GrabBike!

Theo Nguyên Đức (Bizlive)

Tin liên quan

Viết bình luận

Thương nhân Trung Quốc giảm giá, tồn đọng hàng trăm ngàn tấn lúa nếp
18/8/2017 548 1k
Năm 2016, xuất khẩu (XK) gạo nếp tăng mạnh, giá lúa nếp ở ĐBSCL lên cao. Bởi vậy, bất chấp khuyến cáo của ngành nông nghiệp, nông dân nhiều địa phương vẫn đua nhau mở rộng diện tích trong 2 vụ đông xuân 2016-2017 và hè thu 2017
Xuất khẩu cá tra trước thách thức lớn
17/8/2017 548 1k
Phải tổ chức lại sản xuất để đáp ứng yêu cầu của thị trường, nếu không thì ngành cá tra sẽ bị thiệt hại lớn
Công ty "ma" nhập khẩu 2 container hàng lậu
17/8/2017 548 1k
(NLĐO) - Ngày 17-8, Chi cục Hải quan cửa khẩu Cảng Sài Gòn khu vực 1 phối hợp với Đội Kiểm soát Hải quan, Cục Cảnh sát phòng chống tội phạm về buôn lậu (C74 Bộ Công an) khám xét 2 container hàng nhập khẩu từ Nhật Bản về Cảng Cát Lái (TP HCM)
Độc chiếm thủy đạo Điệp Sơn vì lãi "khủng"
15/8/2017 548 1k
Nhiều du khách bị ngăn cản không được tham quan con đường giữa biển ở Điệp Sơn vì không thuê canô của doanh nghiệp
Nhọc nhằn trồng na trên núi đá

Nhọc nhằn trồng na trên núi đá

Hàng trăm hộ dân ở Chi Lăng (Lạng Sơn) ngày ngày vẫn leo 3-4 km đường núi để hái na. Công việc đòi hỏi sự dẻo dai, khéo léo, đặc biệt trong những khi thời tiết khắc nghiệt.