05/04/2022 23:32

Yêu cầu TP HCM và 4 địa phương lập Đề án phân vùng hạn chế xe máy

(NLĐO)- Chính phủ vừa ban hành nghị quyết yêu cầu TP HCM và 4 địa phương khác nghiên cứu xây dựng Đề án phân vùng hạn chế hoạt động xe máy phù hợp với cơ sở hạ tầng và năng lực phục vụ của hệ thống vận tải hành khách công cộng.

Ngày 5-4, Chính phủ đã ban hành Nghị quyết 48 về tăng cường bảo đảm trật tự, an toàn giao thông và chống ùn tắc giao thông giai đoạn 2022-2025.

Nghị quyết 48 nêu rõ để tiếp tục giảm tai nạn giao thông, phấn đấu giảm số thương vong do tai nạn giao thông mỗi năm từ 5% đến 10%, hướng tới năm 2030 giảm ít nhất 50% số người bị chết và bị thương do tai nạn giao thông đường bộ so với năm 2020; áp dụng các thành tựu khoa học công nghệ tiên tiến trong lĩnh vực bảo đảm trật tự, an toàn giao thông, chống ùn tắc giao thông.

Chính phủ yêu cầu các bộ, ngành, địa phương tiếp tục thực hiện nghiêm các quy định pháp luật, đẩy mạnh triển khai các đề án, dự án về bảo đảm trật tự, an toàn giao thông, chống ùn tắc giao thông.

Đồng thời, nâng cao chất lượng an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường của phương tiện giao thông vận tải; hoàn thiện hệ thống tiêu chuẩn, quy chuẩn kỹ thuật cho phương tiện, linh kiện, vật liệu và hạ tầng để tạo thuận lợi cho sản xuất, kinh doanh và lưu hành đối với phương tiện thân thiện với môi trường.

Tái cơ cấu vận tải, nâng cao thị phần vận tải đường sắt, đường thủy nội địa, hàng hải, hàng không, giảm dần phụ thuộc vào đường bộ; đẩy nhanh tiến độ đầu tư, phát triển hệ thống vận tải công cộng trong đô thị và liên tỉnh gắn với hạn chế sử dụng phương tiện cơ giới cá nhân trong các đô thị lớn.

Yêu cầu TP HCM và 4 địa phương lập Đề án phân vùng hạn chế xe máy - Ảnh 1.

Nghị quyết 48 yêu cầu TP HCM và 4 địa phương lập Đề án phân vùng hạn chế hoạt động xe máy - Ảnh: Gia Minh

Theo Nghị quyết 48, UBND các thành phố: Hà Nội, Hải Phòng, Đà Nẵng, Cần Thơ, TP HCM, ngoài triển khai các nội dung theo quy định trên, cần tập trung thực hiện một số nhiệm vụ.

Trên cơ sở thực tế của từng thành phố, rà soát, chỉ đạo cơ quan chuyên môn tham mưu cho HĐND thành phố ban hành các Nghị quyết về việc ưu tiên phát triển hệ thống vận tải hành khách công cộng khối lượng lớn, phấn đấu đạt chỉ tiêu tỷ lệ đảm nhận vận tải hành khách công cộng đến năm 2025 đạt 30%-35%; áp dụng công nghệ giao thông thông minh trong tổ chức, quản lý, điều hành giao thông đô thị; tăng cường quản lý phương tiện giao thông nhằm giảm ùn tắc giao thông và ô nhiễm môi trường trên địa bàn thành phố.

Đáng chú ý, Chính phủ yêu cầu 5 địa phương này nghiên cứu xây dựng Đề án phân vùng hạn chế hoạt động của xe máy phù hợp với cơ sở hạ tầng và năng lực phục vụ của hệ thống vận tải hành khách công cộng, tiến tới lộ trình hạn chế hoặc dừng hoạt động của xe máy trên một số địa bàn các quận sau năm 2030.

Nghiên cứu xây dựng, triển khai Đề án thu phí phương tiện cơ giới vào một số khu vực trên địa bàn thành phố có nguy cơ ùn tắc giao thông và ô nhiễm môi trường để hạn chế số lượng xe cơ giới đi vào.

Tập trung các nguồn lực xử lý ngay các điểm thường xuyên ùn tắc giao thông, hạn chế phát sinh các điểm ùn tắc giao thông; không để xảy ra các vụ ùn tắc giao thông kéo dài trên 30 phút; chỉ phê duyệt đầu tư các khu chung cư, nhà cao tầng, trung tâm thương mại khi phù hợp với quy hoạch, đáp ứng yêu cầu, quy định về bãi đỗ xe, hạ tầng giao thông và kết nối giao thông với các trục đường chính trong đô thị.

Triển khai đầu tư lắp đặt camera giám sát

Về các nhiệm vụ và giải pháp cụ thể, Chính phủ giao Bộ Giao thông vận tải tập trung triển khai các giải pháp tăng cường, cải thiện an toàn kết cấu hạ tầng giao thông trên Quốc lộ 1A và các tuyến quốc lộ trọng điểm; trong đó ưu tiên xử lý các điểm đen, điểm tiềm ẩn tai nạn giao thông phát sinh trong quá trình khai thác.

Chính phủ giao Bộ Công an triển khai Đề án đầu tư lắp đặt camera giám sát, chỉ huy điều hành giao thông phục vụ an ninh, trật tự và xử lý vi phạm hành chính.

Đẩy mạnh ứng dụng khoa học công nghệ để nâng cao hiệu quả công tác tuần tra, kiểm soát, xử lý vi phạm, phòng ngừa tai nạn giao thông, chống ùn tắc giao thông; thí điểm và từng bước lắp đặt thiết bị giám sát hoạt động giao thông đường thủy nội địa trên các tuyến, địa bàn đường thủy trọng điểm.

Bộ Y tế chủ trì, phối hợp với các bộ, ngành và UBND các tỉnh, thành phố thành lập mới các Trung tâm cấp cứu 115 và nâng cao năng lực các cơ sở y tế hiện có, đảm bảo khả năng cấp cứu tai nạn giao thông theo quy định, đáp ứng trực cấp cứu 24/24 giờ tại các cơ sở khám, chữa bệnh, cơ sở y tế, đảm bảo bán kính phục vụ 50 km.

Bảo Trân

Tin liên quan

Viết bình luận

TP HCM: Chỉ 6 tháng, hàng ngàn cán bộ, công chức, viên chức xin nghỉ việc
10 giờ trước 548 1k
(NLĐO)- Trong hơn 6.000 cán bộ, công chức, viên chức xin nghỉ việc, Sở Xây dựng nhiều nhất khối sở - ngành với 23 người; TP Thủ Đức nhiều nhất khối quận - huyện với 40 người; lĩnh vực sự nghiệp thì giáo dục nhiều nhất với hơn 2.400 người, y tế hơn 2.100 người...
Bình Định điều động, luân chuyển, bổ nhiệm 7 nhân sự chủ chốt
11 giờ trước 548 1k
(NLĐO) – Tỉnh Bình Định đã điều động, luân chuyển, bổ nhiệm 7 nhân sự chủ chốt tại một số sở, ban, ngành và địa phương ở tỉnh này kể từ ngày 15-8.
Mỹ nêu yêu cầu đối với người mang hộ chiếu mẫu mới của Việt Nam
12/8/2022 548 1k
(NLĐO)- Đại sứ quán Mỹ tại Việt Nam nêu một số yêu cầu, khuyến cáo với những người xin thị thực mang hộ chiếu mẫu mới màu xanh tím than của Việt Nam được cấp từ ngày 1-7-2022.
Một loạt cán bộ Trường Trung cấp nghề GTVT Bắc Giang bị khai trừ Đảng
12/8/2022 548 1k
(NLĐO)- Quyết định khai trừ một số cán bộ Trường Trung cấp nghề GTVT Bắc Giang ra khỏi Đảng, Ủy ban Kiểm tra Tỉnh ủy Bắc Giang đồng thời yêu cầu một số tổ chức đảng, cá nhân liên quan nghiêm túc kiểm điểm trách nhiệm về việc thi hành kỷ luật chưa tương xứng với nội dung vi phạm.
Thông tin mới nhất liên quan đến cảng biển Bà Rịa - Vũng Tàu

Thông tin mới nhất liên quan đến cảng biển Bà Rịa - Vũng Tàu

(NLĐO)- Là cảng biển cửa ngõ, đảm nhận vai trò trung chuyển quốc tế nhưng thực tế cảng biển tại Bà Rịa- Vũng Tàu chưa được đầu tư đồng bộ, mạng lưới kết nối cảng, hạ tầng logistics phát triển...