xem thêm
An Giang
Bình Dương
Bình Phước
Bình Thuận
Bình Định
Bạc Liêu
icon 24h qua
Đăng nhập
icon Đăng ký gói bạn đọc VIP

Vừa thống nhất đầu tư cao tốc TP HCM- Mộc Bài trong giai đoạn 2021-2025

Bài và ảnh: Phan Anh

(NLĐO) – Thống nhất việc đầu tư cao tốc TP HCM- Mộc Bài với số vốn 15.900 tỉ đồng; dành 427 tỉ đồng giảm học phí cho học sinh… là những quyết sách quan trọng vừa được HĐND TP HCM thông qua.

Sáng 19-10, kỳ họp thứ 3 HĐND TP HCM khóa X, nhiệm kỳ 2021-2026 tiếp tục diễn ra với ngày làm việc thứ 2.

Vừa thống nhất đầu tư cao tốc TP HCM- Mộc Bài trong giai đoạn 2021-2025 - Ảnh 1.

Đại biểu HĐND TP HCM thống nhất lùi thời gian thu phí cảng biển đến 1-4-2022

Xây cao tốc TP HCM- Mộc Bài với số vốn 15.900 tỉ đồng

Tại kỳ họp, HĐND TP HCM đồng thuận đề xuất thực hiện dự án xây dựng đường cao tốc TP HCM- Mộc Bài của UBND TP HCM.

Dự án kỳ vọng sẽ đáp ứng nhu cầu đi lại, vận chuyển hàng hóa và giảm tải cho Quốc lộ 22. Đây sẽ là tuyến giao thông xuyên Á, kết nối các trung tâm kinh tế, khu kinh tế cửa khẩu, các đô thị của vùng kinh tế trọng điểm phía Nam với các đầu mối cảng biển, cảng hàng không quốc tế và khu vực kinh tế ASEAN.

Đồng thời phát huy lợi thế các tuyến cao tốc đã và đang được đầu tư xây dựng trong khu vực; góp phần nâng cao chất lượng hạ tầng giao thông, tạo bước đột phá để phát triển kinh tế - xã hội của khu vực và đảm bảo an ninh quốc phòng.

Vừa thống nhất đầu tư cao tốc TP HCM- Mộc Bài trong giai đoạn 2021-2025 - Ảnh 2.

Ngày làm việc thứ 2 của kỳ họp thứ 3 HĐND TP HCM sáng 19-10

Dự án cao tốc TP HCM- Mộc Bài nằm trên địa bàn TP HCM và tỉnh Tây Ninh, bắt đầu từ đường vành đai 3 thuộc huyện Củ Chi, tuyến đi song song với Quốc lộ 22 hiện hữu. Đoạn cuối kết nối vào Quốc lộ 22 khu vực cửa khẩu Mộc Bài.

Tuyến đường có 8 làn xe, đoạn còn lại trên địa phận tỉnh Tây Ninh có 6 làn xe. Chiều dài toàn tuyến cao tốc là 50 km, trong đó, đoạn qua TP HCM dài 23,7 km.

Phương thức đầu tư theo đối tác công tư (hợp đồng BOT). Theo đó, nhà đầu tư thu phí hoàn vốn theo hợp đồng BOT, nhà nước hỗ trợ chi phí bồi thường, giải phóng mặt bằng từ nguồn vốn ngân sách của TP HCM và tỉnh Tây Ninh.

Khái toán tổng mức đầu tư (giai đoạn 1) là 15.900 tỉ đồng. Trong đó, chi phí xây dựng là 5.417 tỉ đồng; chi phí quản lý dự án, tư vấn đầu tư và chi phí khác là 1.836 tỉ đồng; chi phí bồi thường giải phóng mặt bằng, hỗ trợ, tái định cư là 7.433 tỉ đồng (trên địa bàn TP HCM khoảng 5.901 tỉ đồng, trên địa bàn tỉnh Tây Ninh là 1.532 tỉ đồng); chi phí dự phòng là 1.214 tỉ đồng.

Thời gian thực hiện dự án (giai đoạn 1) dự kiến trong giai đoạn năm 2021-2025.

Dành 427 tỉ đồng giảm học phí cho học sinh

Đáng chú ý, HĐND TP HCM cũng đã thông qua Nghị quyết về chính sách đặc thù hỗ trợ học phí cho trẻ mầm non, học sinh phổ thông công lập, ngoài công lập và học viên giáo dục thường xuyên trên địa bàn TP HCM trong học kỳ I năm học 2021-2022.

Theo đó, dối tượng được hỗ trợ là trẻ mầm non, học sinh phổ thông công lập, ngoài công lập, học viên GDTX công lập đang học tập tại TP HCM với kinh phí là 427 tỉ đồng.

TP HCM thực hiện gói hỗ trợ học phí một lần theo số tháng thực học, định mức hỗ trợ học sinh/tháng.

Mức hỗ trợ cụ thể như sau: học sinh học tại các trường ở Thành phố Thủ Đức và các quận: 1, 3, 4, 5, 6, 7, 8, 10, 11, 12, Bình Thạnh, Phú Nhuận, Gò Vấp, Tân Bình, Tân Phú, Bình Tân được hỗ trợ từ 60.000 đồng đến 200.000 đồng/tháng, tùy cấp học.

Học sinh học tại các trường ở các huyện: Bình Chánh, Hóc Môn, Củ Chi, Nhà Bè và Cần Giờ được hỗ trợ từ 30.000 đồng đến 120.000 đồng/tháng, tùy cấp học.

Đồng thời, được tiếp tục thực hiện cấp bù kinh phí cho các cơ sở giáo dục công lập do điều chỉnh mức thu học phí bậc học nhà trẻ (nhóm 2), THCS, bổ túc THCS sở theo Điều 2 của Nghị quyết số 25/2018.

Lùi thời gian thu phí cảng biển đến 1-4-2022

Tại kỳ họp, các đại biểu đã thông qua Nghị quyết về lùi thời gian thu phí sử dụng công trình kết cấu hạ tầng, công trình dịch vụ tiện ích công cộng trong khu vực cửa khẩu cảng biển trên địa bàn đến 0 giờ ngày 1-4-2022 thay vì từ 0 giờ ngày 1-10-2021 như trước đây.

Việc này nhằm hỗ trợ các doanh nghiệp vượt qua khó khăn do dịch bệnh Covid-19, sớm phục hồi sản xuất kinh doanh.

Đây là lần 2, TP HCM lùi thời gian thu phí sử dụng hạ tầng cảng biển.

Trước đó, hồi tháng 6-2021, do tình hình dịch Covid-19 trên địa bàn diễn biến phức tạp, UBND TP HCM đã đề xuất và được HĐND TP HCM chấp thuận điều chỉnh thời gian thu phí từ 0 giờ ngày 1-7-2021 thành 0 giờ ngày 1-10-2021.

Theo tính toán của TP HCM, nếu thực hiện thu phí hạ tầng cảng biển từ ngày 1-10-2021 thì số thu dự kiến trong 6 tháng (từ ngày 1-10-2021 đến ngày 31-3-2022) là 1.482 tỉ đồng. Với việc chưa thu phí trong 6 tháng, khoản thu dự kiến này xem như hỗ trợ các doanh nghiệp sản xuất kinh doanh, doanh nghiệp xuất nhập khẩu để đảm bảo thực hiện tốt mục tiêu kép - vừa quyết liệt phòng chống dịch Covid-19, vừa phát triển kinh tế - xã hội.

Trước đó, TP HCM đã hoãn thu phí cảng biển trong 3 tháng (từ ngày 1-7-2021 đến ngày 1-10-2021) với khoản thu dự kiến là 723 tỉ đồng. Như vậy, nếu tiếp tục lùi thu phí hạ tầng cảng biển thêm 6 tháng thì toàn bộ khoản thu dự kiến trong 9 tháng là hơn 2.200 tỉ đồng xem như khoản hỗ trợ doanh nghiệp.

Lên đầu Top

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.

Thanh toán mua bài thành công

Chọn 1 trong 2 hình thức sau để tặng bạn bè của bạn

  • Tặng bằng link
  • Tặng bạn đọc thành viên
Gia hạn tài khoản bạn đọc VIP

Chọn phương thức thanh toán

Tài khoản bạn đọc VIP sẽ được gia hạn từ  tới

    Chọn phương thức thanh toán

    Chọn một trong số các hình thức sau

    Tôi đồng ý với điều khoản sử dụng và chính sách thanh toán của nld.com.vn

    Thông báo