xem thêm
An Giang
Bình Dương
Bình Phước
Bình Thuận
Bình Định
Bạc Liêu
icon 24h qua
Đăng nhập
icon Đăng ký gói bạn đọc VIP

TP HCM họp về hoạt động quảng cáo

PHAN ANH

(NLĐO)- Lãnh đạo UBND TP HCM nhìn nhận việc thực hiện Luật Quảng cáo liên quan đến công tác phối hợp của nhiều ngành nghề, lĩnh vực dẫn đến việc chồng chéo trong hoạt động quản lý nhà nước; chưa thống nhất trong việc xử lý đối với các hành vi vi phạm về quảng cáo ngoài trời.

Sáng 28-11, Thường trực HĐND TP HCM tổ chức phiên giải trình về hiệu quả quản lý nhà nước về hoạt động quảng cáo trên địa bàn. Chủ tịch HĐND TP HCM Nguyễn Thị Lệ chủ trì phiên giải trình.

10 năm xử lý gần hơn 2.000 trường hợp vi phạm

Báo cáo tại đây, Phó Chủ tịch UBND TP HCM Dương Anh Đức cho biết ngay từ khi Luật Quảng cáo có hiệu lực thi hành, UBND thành phố đã ban hành nhiều văn bản chỉ đạo triển khai thực hiện các quy định của luật này. Trong đó, tăng cường công tác quản lý về hoạt động quảng cáo; kiểm tra, xử lý và chấn chỉnh biển hiệu; xây dựng quy hoạch quảng cáo ngoài trời trên địa bàn thành phố… Công tác tuyên truyền, phổ biến pháp luật về quảng cáo trên địa bàn được chú trọng thực hiện với nhiều nội dung và hình thức, tạo nên hiệu quả trong công tác tuyên truyền.

Công tác thanh tra, kiểm tra, giải quyết khiếu nại, tố cáo và xử lý vi phạm pháp luật về quảng cáo trên địa bàn được các sở, ngành và UBND TP Thủ Đức, các quận, huyện thường xuyên thực hiện, đặc biệt là vào các dịp lễ, tết, sự kiện chính trị của đất nước. Định kỳ hàng tuần, hàng ngày, các lực lượng chức năng, Đội Kiểm tra liên ngành Văn hóa - Xã hội thực hiện tuần tra, rà soát và tháo gỡ, xử lý ngay các băng rôn không đúng quy định trên các tuyến đường, qua đó kịp thời chấn chỉnh các hành vi vi phạm.

TP HCM đang họp về hoạt động quảng cáo - Ảnh 1.

Phó Chủ tịch UBND TP HCM Dương Anh Đức báo cáo tại phiên giải trình

Phó Chủ tịch UBND TP HCM thông tin từ năm 2012-2022, Thanh tra Sở Văn hóa và Thể thao đã kiểm tra và xử lý 2.181 trường hợp vi phạm về quảng cáo ngoài trời với tổng số tiền phạt hơn 22 tỉ đồng.

Những lỗi vi phạm phổ biến gồm không viết bằng chữ tiếng Việt mà chỉ viết bằng chữ nước ngoài trên biển hiệu; không thông báo hoặc thông báo không đúng nội dung quảng cáo trên bảng quảng cáo đến cơ quan nhà nước có thẩm quyền nơi thực hiện quảng cáo.

Bên cạnh đó còn lỗi treo, dựng, gắn bảng quảng cáo không đúng vị trí đã quy hoạch; xây dựng bảng quảng cáo có diện tích một mặt trên 20m2 kết cấu khung kim loại hoặc vật liệu xây dựng tương tự gắn vào công trình có sẵn mà không có giấy phép xây dựng công trình quảng cáo; không đảm bảo an toàn cháy nổ, thoát hiểm, kết cấu…

Thuận lợi đan xen khó khăn

Ông Dương Anh Đức nhìn nhận Luật Quảng cáo được ban hành thay thế cho Pháp lệnh quảng cáo số 39/2001 tạo được hành lang pháp lý với những quy định cụ thể giúp cơ quan quản lý nhà nước thuận tiện hơn trong việc thực hiện kiểm tra, xử lý các bảng quảng cáo, biển hiệu không đúng quy định.

Đồng thời, tạo điều kiện cho các doanh nghiệp quảng cáo hoạt động theo đúng quy định của pháp luật nhằm thúc đẩy hoạt động quảng cáo phát triển, qua đó góp phần tạo nên cảnh quan đô thị hiện đại.

TP HCM đang họp về hoạt động quảng cáo - Ảnh 2.

Quang cảnh phiên giải trình sáng 28-11

Bên cạnh những thuận lợi nêu trên, việc quản lý nhà nước về quảng cáo trên địa bàn thành phố còn có những khó khăn, hạn chế.

Số lượng biển hiệu, bảng quảng cáo trên địa bàn thành phố tăng qua từng năm, trong khi đó lực lượng làm công tác quản lý nhà nước còn ít nên chưa thể kiểm soát được hết các bảng quảng cáo, biển hiệu sai quy định.

Bên cạnh đó, đội ngũ cán bộ, công chức phụ trách tại các sở, ngành, quận, huyện và phường, xã, thị trấn tuy đa số đều có trình độ đại học trở lên nhưng chưa được đào tạo theo đúng chuyên môn phụ trách, chuyên ngành theo quy định và thêm công tác kiêm nhiệm. Do đó, chưa đáp ứng đủ yêu cầu, đảm bảo về chiều sâu trong công tác tham mưu.

Mặt khác, việc thực hiện Luật Quảng cáo liên quan đến công tác phối hợp của nhiều ngành nghề, lĩnh vực dẫn đến việc chồng chéo trong hoạt động quản lý nhà nước; chưa thống nhất trong việc xử lý đối với các hành vi vi phạm về quảng cáo ngoài trời.

Cụ thể, ngành Xây dựng chưa xác định được hành vi vi phạm đối với các cơ sở xây lắp thêm mặt đứng công trình che kín mặt tiền nhà nhưng không vi phạm về kích thước biển hiệu; Phòng cháy và Chữa cháy chưa xác định được hành vi "biển hiệu che chắn không gian thoát hiểm, cứu hỏa".

Bên cạnh đó, hình thức quảng cáo trên mạng xã hội ngày càng phổ biến và nảy sinh nhiều bất cập. Trong khi đó, việc quản lý chỉ đang tập trung trong vào công tác hậu kiểm, xử lý vi phạm về nội dung quảng cáo trên mạng internet mà chưa có kế hoạch, chiến lược quản lý, phát triển đối với loại hoạt động quảng cáo này.

Một khó khăn khác theo ông Dương Anh Đức là Đề án Quy hoạch quảng cáo ngoài trời trên địa bàn thành phố vẫn chưa hoàn thành do vướng mắc nhiều quy định so với địa hình đặc thù của địa bàn.

Xử phạt gần 1 tỉ đồng về vi phạm quảng cáo trên mạng

Từ 1-1-2012 đến 10-2022, Sở thông tin và Truyền thông đã xử phạt vi phạm hành chính về hoạt động quảng cáo 42 tổ chức, cá nhân, tổng số tiền xử phạt là gần 1 tỉ đồng.

Các hành vi vi phạm chủ yếu là quảng cáo trên mạng Internet.

Lên đầu Top

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.

Thanh toán mua bài thành công

Chọn 1 trong 2 hình thức sau để tặng bạn bè của bạn

  • Tặng bằng link
  • Tặng bạn đọc thành viên
Gia hạn tài khoản bạn đọc VIP

Chọn phương thức thanh toán

Tài khoản bạn đọc VIP sẽ được gia hạn từ  tới

    Chọn phương thức thanh toán

    Chọn một trong số các hình thức sau

    Tôi đồng ý với điều khoản sử dụng và chính sách thanh toán của nld.com.vn

    Thông báo